Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
WHO: Cần tiếp tục đeo khẩu trang ngay cả khi tiêm đủ vaccine Covid-19
Lê Quân - 26/06/2021 12:20
 
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi những người được tiêm đủ vaccine kháng Covid-19 cần tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch vì biến thể Delta rất dễ lây lan nhanh chóng.
Chuyên gia WHO khuyến cáo, chỉ tiêm đầy đủ vaccine sẽ không ngăn được sự lây lan trong cộng đồng. Ảnh: AFP
Chuyên gia WHO khuyến cáo, chỉ tiêm đầy đủ vaccine sẽ không ngăn được sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: AFP

"Mọi người không nên tự cho là đã an toàn nhờ được tiêm đủ 2 liều vaccine. Họ vẫn cần tự bảo vệ mình", bà Mariangela Simao, Trợ lý tổng giám đốc WHO về quyền tiếp cận thuốc và các sản phẩm y tế, khuyến cáo trong buổi cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva hôm 25/6.

"Chỉ riêng việc tiêm vaccine sẽ không ngăn được sự lây lan (của Covid-19) trong cộng đồng", bà Mariangela Simao đánh giá. "Mọi người cần tiếp tục đeo khẩu trang một cách đồng bộ, ngay cả ở trong không gian thông thoáng, vệ sinh tay... giữ khoảng cách phù hợp, tránh tập trung đông người. Những điều này vẫn hết sức quan trọng, ngay cả khi bạn đã được tiêm vaccine bởi bạn đang trong cộng đồng có sự lây nhiễm", nữ chuyên gia WHO nhấn mạnh.

Khuyến cáo trên được WHO đưa ra sau khi nhiều nơi ở một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ đã bỏ áp dụng đeo khẩu trang và các biện pháp phòng dịch vì cho rằng tiêm vaccine đã giúp kéo giảm số ca nhiễm mới và tử vong. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ đã ổn định trong tuần qua với mức trung bình 11.659 ca mắc mới mỗi ngày. Còn xét trong vài tháng qua, số ca nhiễm mới ở nước này cũng đã giảm mạnh.

Các quan chức WHO cho biết họ đang kêu gọi những người đã được tiêm đầy đủ vaccine cần tiếp tục "đảm bảo an toàn" vì phần đông người dân trên thế giới vẫn chưa được tiêm vaccine và các biến thể rất dễ lây lan của Covid-19 như Delta, đang lây lan ở nhiều quốc gia, làm bùng phát dịch bệnh.

Wall Street Journal hôm 25/6 đưa tin, khoảng một nửa số người lớn được xác định nhiễm Covid-19 trong đợt bùng phát biến thể Delta ở Israel, dù đã được tiêm đủ liều vaccine do liên doanh Pfizer-BioNTech sản xuất. Điều này khiến chính quyền sở tại phải kích hoạt lại quy định đeo khẩu trang trong nhà và các biện pháp chống dịch khác.

"Đúng vậy, bạn có thể nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch và các quốc gia khác nhau có các khuyến nghị khác nhau về vấn đề này. Nhưng vẫn cần sự thận trọng", ông Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh tại buổi họp báo. "Như chúng ta đang thấy, có những biến thể mới đã xuất hiện", ông Bruce Aylward nói thêm.

Tuần trước, WHO cảnh báo Delta đang trở thành biến thể lấn át trên toàn cầu khi cho rằng biến thể Delta, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, đến nay đã có mặt ở ít nhất 92 quốc gia và là biến thể lây lan nhanh nhất. Biến thể này sẽ tấn công vào những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là ở những nơi có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 thấp.

Các chuyên gia WHO cho biết đã có báo cáo rằng biến thể Delta gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác thực kết luận đó. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy biến thể Delta có thể gây ra các triệu chứng khác với các biến thể khác.

Biến thể Delta có khả năng "gây tử vong cao hơn vì lây nhiễm từ người sang người mạnh hơn và những người dễ bị nhiễm bệnh sẽ trở bệnh nặng, phải nhập viện và có khả năng tử vong", ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO đánh giá.

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho rằng số ca tử vong do Covid-19 trên toàn quốc sẽ tiếp tục tăng lên do sự lây lan của biến thể "nguy hiểm" Delta và người đứng đầu Nhà Trắng gọi đây là "mối lo ngại nghiêm trọng".

Tổng thống Biden cảnh báo rằng những người Mỹ vẫn chưa được tiêm phòng vaccine, đặc biệt có nguy cơ nhiễm bệnh.

"Hơn 600.000 người Mỹ đã tử vong và với biến thể Delta, bạn biết rằng sẽ còn những ca tử vong khác nữa. Bạn biết điều đó sẽ xảy ra. Chúng tôi phải đưa những người trẻ tuổi đi tiêm vaccine", Tổng thống Biden hôm 24/6 cho biết tại một trung tâm cộng đồng ở thành phố Raleigh, tiểu bang North Carolina.

WHO: Thiếu nguồn cung vaccine mũi thứ hai, nhiều nước phải dừng tiêm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện khoảng 30 - 40 quốc gia trên thế giới không có khả năng cung cấp mũi thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 cho người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư