Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
WHO cảnh báo tình trạng thiếu nguồn cung vaccine cho COVAX
T.T - 05/06/2021 19:09
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo tình trạng thiếu vaccine ngừa COVID-19 cấp cho cơ chế COVAX trong tháng 6-7 có thể làm giảm hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu.

COVAX được WHO và Liên hợp quốc (LHQ) đồng sáng lập nhằm đảm bảo phân phối công bằng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia có thu nhập thấp. Đến nay hơn 80 triệu liều vaccine đã được chuyển đến 129 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cho đến nay, các quốc gia giàu có cam kết chia sẻ hơn 150 triệu liều vaccine cho các nước nghèo hơn.

Tuy nhiên, trả lời báo giới, Cố vấn cấp cao của WHO, ông Bruce Aylward, cho biết COVAX đang cần thêm khoảng 200 triệu liều vaccine và hiện chưa có đủ vaccine để giúp đưa thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19. Ông đánh giá việc các nước giàu cam kết đóng góp 150 triệu liều vaccine cho COVAX là "sự khởi đầu tốt", song cho biết số vaccine này chưa được giao ngay trong tháng 6 - 7/2021. Ông cũng cho biết thế giới sẽ cần có thêm 250 triệu người được tiêm vaccine từ nay đến cuối tháng 9/2021 nếu muốn đạt mục tiêu có ít nhất 30 - 40% dân số toàn cầu được tiêm chủng trong năm nay.

Cùng ngày, bộ trưởng y tế các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khẳng định ủng hộ ý tưởng chia sẻ vaccine khi điều kiện trong nước cho phép. Theo tuyên bố chung do Anh - quốc gia hiện giữ cương vị Chủ tịch luân phiên G7 công bố, các nước G7 cam kết ủng hộ việc chia sẻ các vaccine an toàn, hiệu quả, chất lượng với giá phải chăng trên quy mô toàn cầu. Tuyên bố nhấn mạnh cam kết hợp tác với COVAX khi tình hình dịch bệnh ở trong nước cho phép.

Thế giới cán mốc 2 tỷ liều vaccine được tiêm cho người dân vào ngày 3/6 vừa qua. Tuy nhiên, 37% trong số này được thực hiện ở các quốc gia có thu nhập cao vốn chiếm 16% dân số toàn cầu. Chỉ có 0,3% số vaccine đã tiêm được thực hiện ở 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất trên thế giới với tổng số dân chiếm 9% dân số toàn cầu.

Theo các quan chức LHQ, dự kiến, COVAX sẽ phân phối hàng triệu liều vaccine AstraZeneca tới châu Phi trong tháng 6 - 7/2021 để giúp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đang bị chậm lại của châu lục này.

Hơn 800.000 liều vắc-xin do COVAX tài trợ về Việt Nam
Sáng 1/4, Bộ Y tế cùng các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã đón nhận 811.200 liều vắc-xin Covid-19 tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, do COVAX tài trợ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư