Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
WTO: Thương mại hàng hóa toàn cầu giảm tốc tăng trưởng trong ngắn hạn
T.T - 02/03/2023 20:37
 
Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ngày 1/3 cho biết tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu đã chậm lại vào cuối năm 2022 và có khả năng duy trì ở mức thấp trong quý đầu của năm nay.
Biểu tượng WTO tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng WTO tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù vậy, WTO cũng dự báo đà tăng trưởng chậm này có thể diễn ra trong thời gian ngắn, do số lượng container đi qua các cảng của Trung Quốc và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã bắt đầu tăng lên, sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19.

WTO cho biết chỉ số thương mại hàng hóa của tổ chức này đã giảm từ 96,2 điểm trong tháng 11/2022, xuống còn 92,2 điểm trong tháng 3/2023, thấp hơn nhiều so với đường cơ sở 100 điểm nhằm phân chia khối lượng thương mại trên hoặc dưới xu hướng.

Bên cạnh đó, các thành phần liên quan tới ô tô mang chỉ số tích cực, do doanh số bán hàng và sản xuất ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản nằm trên xu hướng, vượt xa sự suy giảm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các chỉ số vận tải container, linh kiện điện tử và các nguyên vật liệu thô đều sụt giảm và nằm dưới xu hướng.

Chỉ số thương mại hàng hóa của WTO là phong vũ biểu thương mại hàng hóa cung cấp thông tin thời gian thực về quá trình giao dịch hàng hóa thế giới liên quan đến các xu hướng gần đây. Dựa vào chỉ số này có thể đánh giá động lực tăng trưởng thương mại toàn cầu.

Mỹ giải ngân khoản đầu tư gần 1 tỷ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng cho 99 sân bay
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo chi gần 1 tỷ USD đầu tư cho 99 dự án nhà ga sân bay, theo luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đã được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư