Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thị trường toàn cầu đảo chiều, dòng tiền rút khỏi các quỹ trái phiếu
Tư Thuần - 27/02/2023 15:57
 
Thị trường trái phiếu bắt đầu năm 2023 với đà tăng ấn tượng, nhưng đối diện những số liệu mới, góc nhìn của giới đầu tư đã thay đổi, khiến thị trường đảo chiều.
TIN LIÊN QUAN

Thị trường trái phiếu toàn cầu bắt đầu năm 2023 với đà tăng nhanh chóng ở mức kỷ lục. Chỉ số của Bloomberg theo dõi sức mạnh thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp có xếp hạng cao tăng khoảng 4% trong tháng 1/2023. Đây là mức tăng tốt nhất trong tháng đầu tiên của năm kể từ khi chỉ số ra đời. Nguyên nhân xuất phát từ việc giới đầu tư đánh giá, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu sẽ sớm kết thúc hành động nâng lãi suất quyết liệt.

Hiện tại, đà tăng này đã biến mất. Các số liệu về thị trường lao động Mỹ, cùng các thông tin bán lẻ, giá nhà… tại châu Âu được công bố cho thấy, nền kinh tế ở vị thế tốt hơn dự báo. Điều này khiến Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu nhiều khả năng tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Diễn biến chỉ số thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp xếp hạng cao kể từ đầu năm tới nay 

Tại thị trường tương lai, các hợp đồng tương lai cho thấy giới đầu tư từng “đặt cược” Fed sẽ hạ lãi suất khoảng 2 lần về cuối năm 2023. Tuy nhiên, các dự báo giờ nghiêng về hướng lãi suất tiếp tục tăng và ở mức 5,4% tính tới tháng 7/2023.

“Đầu năm nay, giới đầu tư tự đưa ra triển vọng về việc Fed sẽ hạ lãi suất, chu kỳ thắt chặt kinh tế sẽ kết thúc sớm hơn. Suy nghĩ này đã được phản ánh vào giá, nhưng tới nay, nhiều khả năng quy trình kiềm chế lạm phát, thắt chặt tiền tệ sẽ tốn nhiều thời gian hơn chúng ta nghĩ”, Idanna Appio, giám đốc danh mục đầu tư tại First Eagle Investment Management chia sẻ.

Quay trở lại thị trường trái phiếu, góc nhìn thay đổi dẫn tới dòng tiền chuyển hướng. Thị trường trái phiếu tại khu vực nền kinh tế mới nổi thu hút dòng tiền trong tháng 1/2023. Tuy nhiên, dòng tiền bắt đầu chảy ra với tốc độ lớn nhất kể từ tháng 10/2022 trong tuần cuối của tháng 2/2023, theo số liệu của JPMorgan.

Trên toàn cầu, hơn 7 tỷ USD đã bị rút khỏi các quỹ đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có xếp hạng không cao trong tháng 2/2023, theo số liệu từ EPFR, sau khi nhóm này hút ròng 3,9 tỷ USD trong tháng 1/2023.

 

Dòng tiền chảy vào các quỹ trái phiếu toàn cầu tính theo tuần

Các nhà đầu tư đang yêu cầu mức lãi suất cao hơn để nắm giữ trái phiếu so với thời điểm đầu năm, nhất là khi thị trường trái phiếu đang tiềm ẩn nhiều rủi ro vỡ nợ, không thể thanh toán trái phiếu đến hạn.

Trong khi đó, lãi suất nhiều khả năng còn cao vượt dự đoán. Kể từ đầu năm tới nay, giới chức Fed giữ quan điểm sẽ duy trì môi trường lãi suất cao trong thời gian dài hơn và lãi suất vào cuối năm 2023 có thể ở mức khoảng 5,1%. Tuy nhiên, một số chuyên gia bắt đầu nhận định, có khả năng lãi suất cuối năm 2023 đạt 6%.

“Nếu các số liệu kinh tế tiếp tục cải thiện, thì có khả năng cao Fed phải mạnh tay hơn nữa”, Calvin Tse, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại BNP Paribas chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư