Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xăng E5 chờ phủ sóng mạnh
Hoàng Nam - 18/09/2018 11:01
 
Đi cùng với sự tin tưởng của người tiêu dùng, lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 RON92 cũng đang từng bước tăng lên và có cơ hội “phủ sóng” mạnh.
TIN LIÊN QUAN

Tăng niềm tin từ người tiêu dùng

Theo ông Nguyễn Lộc An, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), sau 8 tháng kể từ khi thực hiện loại bỏ hoàn toàn xăng RON92 và chỉ cho phép kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 cùng xăng khoáng RON95 từ ngày 1/1/2018, mức độ tin tưởng của người tiêu dùng đã tăng lên, dù thời kỳ đầu cũng gặp khó khăn.

.
.

“Hết 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3; trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%, tăng mạnh so với mức 9% của năm 2017 và là tín hiệu đáng mừng”, ông An nói.

Hiện đã có hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến nhiên liệu sinh học, bởi nhiều kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, loại nhiên liệu này an toàn và giúp tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tại một số đầu mối kinh doanh xăng dầu chính, tỷ trọng tiêu thụ xăng sinh học E5 đạt khá cao như Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (khoảng 62,53%); Tổng công ty Dầu Việt Nam (50,15%); Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (47,7%)...

Ông Lê Xuân Trình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho hay, từ khi triển khai chính sách bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc vào đầu năm 2018, tới nay, lượng xăng E5 tiêu thụ được đã chiếm 46% - 50% tổng lượng xăng bán ra. Trước đó, năm 2017, tiêu thụ xăng E5 mới  đạt 16% -18% trong tổng số lượng xăng bán ra của PV Oil.

“Trước đây, khách hàng còn e dè, nhưng sau khi triển khai đại trà từ đầu năm 2018, đến nay, khách hàng đã quen với xăng E5. Tuy nhiên, vẫn còn một số người tiêu dùng chưa yên tâm với xăng E5 khi họ sử dụng các loại xe đời mới”, ông Trình nói.

Bất cập đầu vào

Ông Steve Walk, Giám đốc điều hành Protec Fuel (nhà phân phối số một nước Mỹ về nhiên liệu pha trộn ethanol) cho biết, nguyên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng tại Mỹ từ hơn 10 năm trước. Ở Mỹ, trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bán các loại nguyên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85.

Theo nghiên cứu về tác động của tỷ lệ pha trộn ethanol trong xăng đối với khí thải xe tại 5 thành phố lớn trên thế giới là Bắc Kinh, Mexico, New Delhi, Seoul và Tokyo thực hiện bởi Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ cho thấy, việc pha trộn ethanol cao hơn sẽ làm giảm độc tố phát thải của xe cộ, giảm phát thải khí nhà kính.

Tại cả 5 thành phố nêu trên, việc sử dụng xăng E10 thay cho xăng khoáng sẽ làm giảm 15,2% số độc tố đo được, trong khi xăng E20 thậm chí còn làm giảm số lượng độc tố đáng kể (31,7%), mang lại lợi ích trên nhiều khía cạnh cuộc sống.

Đại diện Bộ Công thương thông tin, tại Việt Nam, các nghiên cứu và thử nghiệm về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến động cơ sử dụng thời gian qua cho thấy, nhiên liệu xăng sinh học an toàn và làm tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải ô nhiễm môi trường.

Để khuyến khích tiêu dùng xăng E5, Bộ Công thương và Bộ Tài chính cũng đang tính toán giảm các loại thuế, phí cho xăng sinh học, nhằm tạo khoảng cách giá lớn hơn với xăng khoáng thông thường.

Ở một góc độ khác, nguồn cung ethanol trong nước đang chịu những áp lực nhất định khi giá sắn tăng, khiến giá ethanol nội không hấp dẫn so với nguồn ethanol nhập khẩu.

“Giá ethanol E100 nhập khẩu hiện thấp hơn 700-800 đồng/lít so với nguồn cung trong nước, nhưng việc nhập khẩu ethanol cũng có hạn chế nhất định. Cụ thể, doanh nghiệp phải mua theo lô lớn mới có giá tốt, nhưng như vậy lại đòi hỏi nguồn vốn lớn. Trong khi đó, nếu mua ethanoel trong nước, có thể mua số lượng nhỏ theo tiến độ”, ông Trình nói.

Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là nhà cung cấp ethanol E100 cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để phối trộn xăng E5 RON92, thông qua 2 nhà máy sản xuất đặt tại Đồng Nai và Quảng Nam với tổng công suất thiết kế 200.000 m3/năm.

Hai nhà máy sản xuất ethanol là Bình Phước và Dung Quất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên có công suất 100.000 m3/năm/nhà máy vẫn đang trong giai đoạn tính toán phương án để hoạt động trở lại. Dẫu vậy, vẫn có những doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động nhập khẩu ethanol E100.

Ngoài ra, theo ông An, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 hiện là 8% và E10 là 7%, còn xăng RON92 dùng để pha chế có thuế suất 10%. Khi doanh nghiệp đưa ethanol về pha chế thì chưa khấu trừ khoản chênh lệch này. Bởi vậy, liên bộ Công thương - Tài chính dự kiến đề xuất cho doanh nghiệp được hoàn lại phần thuế này để tạo cơ hội hơn nữa cho xăng E5 phổ cập.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư