-
Việt Nam thu 4,37 tỷ USD từ xuất khẩu điều -
Lần đầu tiên sầu riêng đông lạnh chuẩn xuất khẩu bán qua livestream -
Xuất khẩu nông sản về đích ngoạn mục -
Trung tâm mua sắm mới của AEON Việt Nam với quy mô 15.000 m2 sắp khai trương tại Hà Nội -
Thứ trưởng Bộ Công thương: Vụ 3.000 tấn giá đỗ ủ hóa chất không thuộc trách nhiệm Bộ Công thương -
Hà Nội đảm bảo nguồn cung nông, lâm, thủy sản dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nói về kịch bản xuất khẩu sang Mỹ năm 2025. |
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ, thị trường lớn nhất của nước ta trong năm 2025 dự báo có nhiều biến động, bởi chính sách thương mại mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Lo ngại về khả năng xuất khẩu giảm, thuế cao hơn là thực tế của một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực.
Trước băn khoăn này, tại họp báo thường kỳ Bộ Công thương quý IV/2024, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, mục tiêu của Tổng thống Donald Trump là giảm thâm hụt thương mại; thúc đẩy sản xuất trong nước và thu hút đầu tư. Trong bối cảnh tự do hoá thương mại toàn cầu, ông Donald Trump lại sử dụng một công cụ cổ điển là thuế quan.
Trên tực tế, ông Donald Trump đã áp thuế cao với hàng hoá từ nhiều thị trường như Trung Quốc, EU…
Trước đây, ảnh hưởng của hàng Việt Nam từ thuế quan của thị trường Mỹ chưa lớn. Nhưng năm 2025, Bộ Công thương đã đưa ra 2 kịch bản với hàng xuất khẩu đi Mỹ.
Theo đó, với kịch bản khả quan là Mỹ duy trì chính sách thuế hiện hành đối với hàng Việt Nam, trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, Việt Nam hoàn toàn có thể đón nhận dòng đầu tư để gia tăng xuất khẩu.
Ở kịch bản thứ hai, nếu tác động thuế quan gắt gao, chặt hơn có thể tác động đến kinh tế toàn cầu, khiến xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam có thể ảnh hưởng ít nhiều. Cùng với đó là thị trường Trung Quốc - đối tác lớn của Mỹ nếu gặp khó khăn do bị áp thuế cũng sẽ tạo ra sức ép tại Mỹ, từ đó tạo sức ép với nước ta.
"Đối với kịch bản này, Bộ Công thương sẽ xem xét báo cáo Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong việc đa dạng hóa thị trường trong thời gian tới", ông Hải cho hay.
Năm 2024, Việt Nam là đối tác lớn thứ 8 của Mỹ, chiếm 4,13% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Về xuất siêu, Việt Nam đang xếp sau Trung Quốc và Mexico.
Cụ thể, Việt Nam đã xuất sang Mỹ gần 120 tỷ USD hàng hóa, từ hàng điện tử, dệt may, máy móc thiết bị, sắt thép, gỗ-sản phẩm gỗ đến những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu nông sản, thủy sản...
Còn chia sẻ tại Hội thảo “Chính sách mới của Mỹ: Những tác động đến thương mại và đầu tư” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam và Viện Sáng kiến Việt Nam tổ chức ngày 8/1/2025, ông Kevin Morgan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam cho hay, mặc dù không ai biết chính xác chính sách thương mại và thuế quan mới sẽ như thế nào, nhưng tốt hơn là nên chuẩn bị và lên kế hoạch cho nhiều phương án khác nhau để tiếp tục kinh doanh tại thị trường này.
“Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xác định và phát triển các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ”, ông Kevin Morgan nói.
-
Xây dựng 2 kịch bản xuất khẩu sang Mỹ năm 2025 -
Thứ trưởng Bộ Công thương: Vụ 3.000 tấn giá đỗ ủ hóa chất không thuộc trách nhiệm Bộ Công thương -
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2024 tăng 4,25% -
Hà Nội đảm bảo nguồn cung nông, lâm, thủy sản dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 -
Hà Nội cán đích sớm chương trình OCOP năm 2024 -
CPI bình quân năm 2024 tăng 3,63% -
CPI tháng 12/2024 tăng 0,29%
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- ACB năm 2024: Tăng trưởng bứt phá, quản trị rủi ro hiệu quả
- Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025
- Doanh nghiệp nhỏ chạy nước rút ăn Tết
- Tổng kho TTC Đặng Huỳnh: Chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
- Hội viên Techcombank Inspire tưng bừng chào đón năm mới “cực chất” The Global Celebration Countdown Party