Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 06 năm 2024,
Xe “dù”, bến “cóc” vẫn hoạt động tấp nập sau chỉ đạo của Chủ tịch TP.HCM
Việt Dũng - 12/06/2024 15:02
 
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm liên quan đến tình trạng "xe dù, bến cóc". Song, các xe “dù” và bến “cóc” vẫn hoạt động tấp nập.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo, yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến tình trạng "xe dù, bến cóc". Xử lý dứt điểm các bãi trông giữ phương tiện, bãi đổ xe tạm có tổ chức đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn. Tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách được ổn định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hành khách đi lại thuận lợi, an toàn…

Tuy vậy, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” tại một số “điểm nóng” trên địa bàn TP.HCM vẫn hoạt động tấp nập. Các nhà xe vẫn vô tư dừng, đỗ, đón trả khách và hàng hóa… 

Đơn cử, tại khu vực TP.Thủ Đức, người dân tại phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM đã không còn quá xa lạ đối với tình trạng nhốn nháo trên đường Kha Vạn Cân (đoạn gần ga Bình Triệu). Bởi đây là một bến xe “cóc”, nhiều xe khách thường xuyên tập trung để nhận hàng và đón trả khách tại điểm này.

dfdsfdsfds
Một bến xe “cóc” trên đường Kha Vạn Cân (đoạn gần ga Bình Triệu), phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM. (Ảnh: Việt Dũng)


Theo ghi nhận vào chiều ngày 11/6 cho thấy, nhiều xe khách chạy tuyến TP.HCM - Bình Phước, TP.HCM - Vũng Tàu thường xuyên dừng tại đây để đón/trả khách và nhận hàng. Có thể kể đến như nhà xe Trí Hà; Quý Liên; Gia Vỹ… Ngoài ra, một số nhà xe còn đặt văn phòng tại địa điểm này để thuận tiện cho việc “hoạt động” như: Nhà xe Hoàng Long, nhà xe Ngọc Ánh.

Các xe khách của những nhà xe này thường đỗ dọc theo tuyến đường Kha Vạn Cân, có thời điểm xe về bến thì diễn ra cảnh lộn xộn. Hành khách và xe bốc xếp hàng dàn ra giữa đường, ảnh hưởng đến giao thông. Thậm chí, khu vực vỉa hè của tuyến đường này cũng được các nhà xe sử dụng làm bãi đậu xe.

Trước đó, Báo Đầu tư đã thực hiện loạt bài phản ánh thực trạng “Bát nháo kinh doanh vận tải tại TP.HCM” và chỉ ra nhiều bến “cóc” hoạt động như bến chính.

Có thể kể đến là cây xăng Tam Bình 2 (Quốc lộ 1A), tại vị trí giữa cây xăng Tam Bình 2 được gắn bảng “Nghiêm cấm xe khách dừng đón rước khách tại đây”, phía bờ tường của cây xăng còn gắn băng rôn “Xe ra vào trạm xăng thường xuyên, cấm dừng, cấm đậu, cấm tụ tập...”. Song, đây chỉ là những biển hiệu, còn thực tế thì các nhà xe vẫn hoạt động đón trả khách rầm rộ ở khu vực này.

Cách đó không xa là trạm xăng dầu Quốc Phong, tại đây cũng luôn có xe khách đậu sẵn chờ đón khách. Thậm chí, nhà xe Hoàng Dũng (tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn) còn “biến” nơi đây thành điểm nhận hàng của mình.

Ghi nhận của phóng viên còn cho thấy, bên trong 2 cây xăng này luôn có nhiều xe khách giường nằm đỗ sẵn phía trong để bốc dỡ hàng hoá. Cứ khoảng 15-20 phút lại có một xe khách ghé vào, nhưng không phải để đổ xăng, mà để đón khách. Càng về tối, hoạt động đón, trả khách tại đây càng diễn ra rầm rộ. Quan sát từ bên ngoài thì cây xăng này không khác gì một bến xe thu nhỏ…

Trước thực trạng kinh doanh bát nháo trên, Chủ tịch UBND TP.HCM đã nhiều lần chỉ đạo khẩn cấp đối với các chủ cây xăng không được cho xe khách vào đón trả khách để đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… 

Ngay sau chỉ đạo này, lãnh đạo các quận và TP. Thủ Đức đã thành lập các tổ liên ngành để kiểm tra, xử lý vi phạm tại những điểm nóng về nạn xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng trá hình. Song hiện còn nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên đón trả khách dọc đường, tại những bến “cóc” mọc ở các cây xăng, bệnh viện, trung tâm thương mại…

Bát nháo kinh doanh vận tải tại TP.HCM - Bài 2: Nhiều nhà xe đùa giỡn với “tử thần”
Tình trạng kinh doanh vận tải hành khách coi thường các quy định của pháp luật, gây ra nhiều hệ luỵ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư