Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Xe xanh liên tiếp được nhập vào Việt Nam
Hoàng Nam - 01/10/2014 14:28
 
Sau Nissan Leaf đến từ Nhật Bản, thị trường cũng được chứng kiến sự xuất hiện của 2 mẫu xe máy chạy bằng điện 100%, sản phẩm của Hãng Terra Motors cũng đến từ Nhật Bản vào cuối tuần qua.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
BMW đặt đích bán trên 100.000 xe Project i
10 mẫu xe 'xanh' nhất năm 2013

Hai chiếc ô tô Nissan Leaf chạy bằng điện 100% đã về tới Việt Nam hồi đầu tháng 9 với giá bán công bố 1,55 tỷ đồng.

Như vậy, sau hơn 4 năm kể từ khi được bán ra trên thế giới với số lượng tính tới nay là khoảng 100.000 chiếc, Nissan Leaf đã lần đầu tiên tới Việt Nam thông qua một công ty thương mại chuyên nhập khẩu xe.

  Ô tô Nissan Leaf  
  Ô tô Nissan Leaf chạy bằng điện 100%  

Nissan Leaf dài 4.445 mm, rộng 1.770 mm và cao 1.550 mm. Nội thất vừa đủ cho 5 người. Hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến thiết kế riêng cho động cơ chạy điện, màn hình định vị hỗ trợ lái xe bằng việc hiển thị quãng đường xe chạy được và điểm sạc pin chỉ với một nút bấm.

Mẫu xe này vận hành nhờ bộ pin sạc qua lưới điện dân dụng và không có khí thải ra môi trường. Bên dưới nắp capô, Nissan Leaf trang bị một mô tơ điện có khả năng sản sinh công suất 107 mã lực, mô men xoắn 253 Nm và bộ pin lithium-ion 24 kWh đặt dưới sàn xe, Leaf có thể di chuyển quãng đường hơn 135 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Bộ pin có thể sạc đầy 80% chỉ trong 30 phút khi sử dụng thiết bị sạc nhanh và cần 8 giờ để sạc đầy bình trong trường hợp nạp từ lưới điện dân dụng.

Tại Việt Nam, với nguồn điện 220V Leaf và bộ dây sạc 6,6 kW trang bị trên xe, người sử dụng mất khoảng 3 giờ 15 phút để sạc đầy bình đã cạn điện trước khi di chuyển. Tuy nhiên, hệ thống sạc bắt buộc phải sử dụng dây nối đất và thời gian sạc sẽ ngắn hơn nếu người sử dụng có hệ thống dây nối đất an toàn đúng theo tiêu chuẩn.

Sau Nissan Leaf đến từ Nhật Bản, thị trường cũng được chứng kiến sự xuất hiện của 2 mẫu xe máy chạy bằng điện 100%, sản phẩm của Hãng Terra Motors cũng đến từ Nhật Bản vào cuối tuần qua. Mặc dù trên thị trường cũng đã có không ít loại xe máy chạy điện, nhưng đến từ một thương hiệu Nhật Bản, thì đây là đầu tiên.

Mẫu xe máy A4000i của Terra Motors sử dụn pin lithium loại 48V 40 Ah, có trọng lượng 16 kg, có thể sạc điện trực tiếp, hoặc tháo lắp để sạc riêng. Thời gian sạc từ trống cho đến đầy là 4,5 giờ, sẽ giúp đi được quãng đường 60 km với vận tốc tối đa 60 km/giờ khi chở trọng lượng tổng cộng 100 kg. Lượng điện tiêu tốn cho mỗi lần sạc là 2,5 kWh, nếu tính theo giá điện sinh hoạt cao nhất hiện nay, thì cũng chưa đến 5.000 đồng cho quãng đường 60 km.

Còn mẫu A2000i sử dụng bình ắc quy sạc điện có thể chạy vận tốc 45 km/giờ với quãng đường 45 km khi đầy bình. Với mức giá bán của A4000i là 89,99 triệu đồng và A2000i là 24,99 triệu đồng, đại lý Terra Motors Gia Minh trên đường Xã Đàn (Hà Nội) cho biết, chỉ hy vọng bán được dòng xe A2000i vì giá cả dễ chịu, còn dòng xe A4000i dù có nhiều tính năng hiện đại, đặc biệt là có thể kết nối với điện thoại iPhone, nhưng giá khá cao, nên rất kén người mua.

Sự xuất hiện liên tiếp các mẫu xe ô tô, xe máy điện của những thương hiệu tên tuổi tại Việt Nam cũng hứa hẹn một làn sóng tiêu dùng xe xanh nhằm bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, không chỉ có người tiêu dùng quan tâm tới xe xanh, mà còn có những nhà sản xuất quan tâm tới việc sản xuất ra các dòng xe xanh này tại Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Ô tô Trường Hải đã từng đề nghị với cơ quan hữu trách việc có những ưu đãi cho các doanh nghiệp hướng vào sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện để đón đầu xu hướng xe xanh đang ngày càng phát triển mạnh trên thế giới, nhằm tạo ra những bước đột phá cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Ước muốn như vậy, nhưng xem ra, xe xanh không dễ có những đột phá ở Việt Nam trong tương lai gần.

Tờ trình Quốc hội số 316/TTr-CP ngày 8/9/2014 về sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ đã không có bất cứ sự thay đổi gì về ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô xanh. Cụ thể, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng có thuế suất bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại chạy nhiên liệu xăng, dầu; xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học có thuế suất bằng 50% xe thông thường và xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi là 25%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư