Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Xem xét lại dự án cải tạo sông Đồng Nai
Duy Hữu - 29/03/2015 11:21
 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đồng Nai cần 2.700 tỷ đồng cho 3 dự án cấp bách
Đồng Nai xin 'trảm' nhà thầu thi công ẩu gây chết người
Đồng Nai quyết đuổi ụ nổi 83M tai tiếng

Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, có quy mô 8,4 ha tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, do Công ty CP Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư, là một trong 4 dự án trọng điểm cải tạo cảnh quan, môi trường và chỉnh trang đô thị được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

Theo đó, dự án phân bố hơn 1,3 km, chạy dài từ Công viên Nguyễn Văn Trị đến cầu Rạch Cát, phường Quyết Thắng, có diện tích hơn 8,4 hécta nằm dọc sông Đồng Nai. Trong đó, diện tích đất xây dựng nhà ở là 23,08%; phần còn lại gồm 76,92% là đất dành cho cây xanh, công viên, đường giao thông và các tiện ích công cộng.

Nhà thầu đang đổ đất cải tạo sông Đồng Nai

Trước dư luận báo chí về việc dự án này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, chiếm mặt nước, ảnh hưởng đến dòng chảy… Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến về kiểm tra việc thực hiện dự án này.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

Được biết, trước đó, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) kiến nghị ngừng cải tạo sông Đồng Nai. Tổ chức này cho rằng, đây là một hoạt động xây dựng lấn chiếm và tạo nên hạ tầng lớn cản trở dòng chảy, nắn dòng sông, chiếm mặt nước tự nhiên trên sông, dòng chảy tự nhiên của con sông Đồng Nai mà hậu quả sẽ làm suy giảm chất lượng nguồn nước, tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ, gây xói lở bờ sông.

Sông Đồng Nai là sông liên tỉnh, việc xây dựng hạ tầng cơ sở lớn ở lòng sông không chỉ tác động đến đoạn sông qua tỉnh Đồng Nai mà sẽ có những tác động xấu đến các môi trường và sức khỏe của các hệ sinh thái sông của toàn bộ lưu vực, ảnh hưởng đến các địa phương khác cùng chia sẻ dòng sông, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Vay 15 triệu USD mở rộng Nhà máy nước Thiện Tân

() Nhà máy nước Thiện Tân nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2 của dự án có công suất 100.000m3 ngày/đêm.

Đồng Nai sẽ mở rộng Khu công nghiệp Long Đức

() Hiện khu công nghiệp Long Đức (Đồng Nai) đã lấp đầy 60% diện tích. Nhà đầu tư đang muốn mở rộng giai đoạn 2.

Bất động sản Đồng Nai trong cơn ngái ngủ

() Đồng Nai có nhiều tiềm năng, từ vị trí liền kề TP.HCM, mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, sắp tới có thêm Sân bay quốc tế Long Thành, đến giá đất còn “mềm”. Tuy nhiên, làm thế nào để đánh thức tiềm năng này vẫn còn là câu chuyện dài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư