Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Xét xử nhóm 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ (trực tiếp)
Thuần Thư - 25/08/2014 07:56
 
Sáng nay 25-8, TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên sơ thẩm xét xử 9 cầu thủ CLB bóng đá The Vissai Ninh Bình (V.NB) về tội danh “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Những cầu thủ Đồng Nai đã cúi đầu nhận dàn xếp tỷ số
Thua khó hiểu trước Than Quảng Ninh, 6 cầu thủ Đồng Nai bị "sờ gáy"
Bắt trùm cá độ Hải Phòng trong vụ The Vissai Ninh Bình
Bắt giam hai cầu thủ Ninh Bình điều tra vụ cá độ
Sốc: Cầu thủ Ninh Bình dàn xếp tỷ số ở Malaysia bằng tiền tỷ

Lúc 11h30 trưa nay 25-8-2014, thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên toà, ông Nguyễn Thành Đoàn đã tuyên án: Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi, mỗi bị cáo 30 tháng tù giam. Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng, mỗi bị cáo 27 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng. Lê Văn Duyệt, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng. Các cầu thủ được hưởng án treo, được giao cho CLB V.NB quản thúc, giám sát.

Ngoài ra, các bị cáo còn bị phạt tiền: Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, mỗi bị cáo 20 triệu đồng. Lê Văn Duyệt, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, mỗi bị cáo 15 triệu đồng.

Sau khi tuyên án, các bị cáo có 15 ngày làm đơn kháng cáo nếu thấy mức án chưa phù hợp.

11h: Giải lao. Hội đồng xét xử nghị án, trước khi tuyên án.
 

10h50: Chủ tọa cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Bị cáo Phạm Xuân Phú: Xin lỗi người hâm mộ, ân hận về hành vi sai trái, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Lê Quang Hùng: Bị cáo trẻ người non dạ, học hành không đến nơi đến chốn, dại dột nên xin được có cơ hội được trở về chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ. Bị cáo xin lỗi người hâm mộ, xin lỗi CLB V.NB.

Bị cáo Nguyễn Gia Từ: Bố mất, mẹ già bệnh, xin được xem xét, giảm nhẹ để bị cáo được sớm trở về với gia đình. Qua báo chí, xin lỗi người hâm mộ, LĐBĐ Việt Nam, CLB V.NB.

Bị cáo Trần Mạnh Dũng: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị 3 tháng tạm giam, sự nghiệp mất, xin quý tòa cho bị cáo án nhẹ nhất để bị cáo sớm được trở về xã hội, làm người có ích. Qua đây, bị cáo xin lỗi người hâm mộ

Bị cáo Đào Đức Lợi: Xin được mức án cải tạo không giam giữ để trở về nhà chăm sóc bố mẹ, các con.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Dũng: Bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình, xin quý tòa xem xét cho bị cáo được sớm trở về làm người có ích cho xã hội.

Các bị cáo còn lại gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ, LĐBĐ Việt Nam , CLB V.NB và xin được nhận mức án nhẹ nhất để sớm được trở về làm người có ích cho xã hội.

10h40: Tòa hỏi có bị cáo nào có ý kiến sau khi nghe đề nghị mức án của đại diện Viện KSND hay không? Bị cáo Đào Đức Lợi xin được xem xét, giảm nhẹ mức án. Bị cáo Trần Mạnh Dũng xin được xem xét, giảm nhẹ mức án do có những đóng góp cho ĐTQG, CLB V.NB

10h30: Chủ tọa: Mức hình phạt là phù hợp, sau khi tranh luận xong, nói lời sau cùng, các bị cáo có quyền đề nghị xem xét giảm nhẹ mức án theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện KSND tỉnh Ninh Bình đề nghị: Các bị cáo: Nguyễn Gia Từ, Lê Quang Hùng, Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Phú, Nguyễn Văn Hưng: 12-15 tháng tù cho hưởng án treo, phạt 15-20 triệu đồng. Bị cáo Đào Đức Lợi và Trần Mạnh Dũng: mức án 18-24 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Mạnh Dũng: mức án 18 tháng tù, phạt 15-20 triệu đồng. Bị cáo Phan Anh Tuấn: mức án 9-12 tháng cải tạo không giam giữ, phạt 15-20 triệu đồng.

10h20: Tòa án kết thúc phần xét hỏi, đọc kết luận của đại diện Viện KSND và chuyển sang phần tranh luận.


Đại diện Viện KSND đọc kết luận


10h15: Đại diện Hội thẩm nhân dân hỏi Nguyễn Mạnh Dũng: “Các trận đấu các anh đá có đông người xem không” – Đáp: “Có”. Hỏi: “Có biết là người ta trả tiền mua vé vào sân, các đài truyền hình trả tiền bản quyền để truyền trực tiếp các trận đấu của các anh cho người hâm mộ của người xem. Tiền đó là tiền của người lao động. Các anh xem những người công nhân, nông dân người ta có được thu nhập như các anh không. Các anh đã không trả ơn được người hâm mộ lại còn làm xấu hổ người thân. Nhiều người thân các anh đã phải khóc tại đây vì việc làm sai trái của các anh. Các anh có biết, có hối hận” – Đáp: “Có”.

10h10: Tòa hỏi: "Có bị cáo nào muốn trình bày nữa không". Bị cáo Trần Mạnh Dũng xin có ý kiến, Dũng nói: "Bị cáo biết hành vi của mình là sai. Bị cáo chỉ muốn nói với anh em (nhóm cầu thủ V.NB): Mình sống phải có cái tâm, ai làm gì thì nhận. Các bị cáo khai đều không đúng với những gì diễn ra. Bị cáo không muốn nói là mọi người đổ tội cho bị cáo nhưng mọi người hãy nên khai thật với những gì mọi người biết".

10h05: Nguyễn Thị Thơm - vợ bị cáo Đào Đức Lợi, nhân chứng, khai: "Sau trận đấu, chồng thông báo cho biết chơi cá độ và bị thua 850 triệu rồi nhờ tôi sang nhà bố chồng vay 500 triệu, cộng với 350 triệu của hai vợ chồng để trả độ cho nhóm cầu thủ V.NB".

10h: Tòa chất vấn Phan Anh Tuấn: "Bị cáo từng học tại trường ĐH TDTT Từ Sơn, Bắc Ninh rồi mới làm cầu thủ. Ở trường có được dạy nhiều về đạo đức nghề nghiệp không?" Đáp: "Có". Hỏi: "Vậy tại sao thấy đồng đội làm độ lấy tiền bẩn mà không tố cáo lại còn ùa vào tham gia? - Đáp: "Bị cáo biết mình đã sai. Bị cáo rất ân hận".


9h50: Tòa xét hỏi Nguyễn Gia Từ. Từ ch0 biết lương CLB V.NB trả cho mỗi tháng là 25 triệu/tháng nhưng do trót dại nên tham gia vụ cá độ. Tòa hỏi: "Sinh năm 1989, sự nghiệp còn dài, nếu giờ bị LĐBĐ Việt Nam cấm thi đấu thì sẽ làm gì?", Từ đáp: "Về nhà chơi chứ cũng không biết làm gì ngoài đá bóng".

9h40: Lê Xuân Phú cho biết mình được cả Nguyễn Mạnh Dũng và Trần Mạnh Dũng rủ rê và chỉ biết thông tin vụ cá độ khi trận đấu đã diễn ra. Phú là người được nhận 75 triệu đồng tiền chia độ và được Trần Mạnh Dũng đưa 75 triệu đồng nói cầm hộ tiền của Nguyễn Mạnh Dũng.

9h20: Tòa xét hỏi Lê Văn Duyệt. Cầu thủ này thành khẩn khai báo theo đúng cáo trạng và cho biết muốn cá độ để lấy tiền xin việc cho vợ (sau trận Duyệt nằm trong nhóm cầu thủ được chia tiền nhiều nhất: 85 triệu đồng).

 8h45: Tòa xét hỏi bị cáo Trần Mạnh Dũng. Trần Mạnh Dũng nói: Lợi khai đúng nhưng thiếu: Trần Mạnh Dũng khai mượn điện thoại Nokia 1208 của Chu Ngọc Anh sau đó mượn được máy rồi lấy sim Malaysia của Nguyễn Mạnh Dũng lắp vào để gọi về cho Lợi.
 


Bị cáo Trần Mạnh Dũng
 


Chủ tọa hỏi Trần Mạnh Dũng: Trước trận, ngoài Đào Đức Lợi, anh có còn gọi về liên hệ với ai nói về chuyện đặt độ không, vì theo cáo trạng, anh còn điện về cho cầu thủ Bùi Văn Hà (V.NB) và Hà nói ở Việt Nam tin làm độ "tài hiệp 1" ầm ĩ rồi và Trần Mạnh Dũng nói bên này biết rồi nên không làm độ nữa.

Bị cáo Phan Anh Tuấn khai: Đầu hiệp 2, khi V.NB đang thua 1-2, Trần Mạnh Dũng thông báo cho Tuấn vào sân tích cực thi đấu, ghi nhiều bàn thắng. Thủ môn Nguyễn Văn Hưng (khai) và Phạm Xuân Phú, Lê Quang Hùng cũng xác nhận trước khi vào sân được Trần Mạnh Dũng đề nghị tích cực thi đấu, ghi bàn.



8h20: Tòa xét hỏi bị cáo Đào Đức Lợi. Bị cáo Lợi thuật lại quá trình liên hệ và thỏa thuận làm độ trận V.NB - Kelantan. Theo đó, trước trận đấu Lợi có gặp gỡ một nhóm cầu thủ gồm Nguyễn Mạnh Dũng, Trần Mạnh Dũng, Phú, Ngọc, Quyến… Sau cuộc gặp, Lợi nói với Nguyễn Mạnh Dũng khi sang Malaysia thì chủ động gọi điện về, "có điều kiện" thì làm độ.

8h07: Đại diện Viện KSND tỉnh Ninh Bình đọc cáo trạng và các quyết định khởi tố.

7h55: Phần kiểm tra nhân thân 10 bị cáo kết thúc. Chủ tọa thông báo quyền, nghĩa vụ của bị cáo tại tòa. Không có bị cáo nào nhờ luật sư bào chữa.

7h30:Phiên tòa bắt đầu bằng việc kiểm tra nhân thân 10 bị cáo
Bị cáo Trần Mạnh Dũng khai nhân thân trước tòa



 
Các bị cáo tại tòa
 

Tóm tắt vụ án:

Ngày 18-3-2014 diễn ra trận đấu giữa V.NB gặp Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ vòng bảng AFC Cup 2014. Ba ngày trước trận đấu diễn ra, tiền vệ Trần Mạnh Dũng (V.NB) đã gặp gỡ một số cầu thủ trong đội để bàn về việc cá độ. Khi sang Malaysia, nhóm này tiếp tục bàn và thống nhất tham gia cá độ bắt kèo “tài ba hòa” với số tiền cá độ 2 tỉ đồng. 

Thoả thuận xong, Trần Mạnh Dũng và thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng dùng điện thoại di động (lắp sim của Malaysia) liên lạc về Việt Nam với Đào Đức Lợi (36 tuổi, trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng) để đặt cá độ và được Lợi đồng ý nhận độ. Tuy nhiên, trước giờ ra trận, Lợi chỉ nhận cá độ với số tiền 1,02 tỉ đồng. Kết thúc trận đấu, V.Ninh Bình đã thắng Kelantan với tỉ số 3-2 và nhóm cầu thủ này thắng cá độ số tiền 800 triệu đồng. 

Ngày 19-3, khi cả đội về đến TP Hồ Chí Minh, Trần Mạnh Dũng đã yêu cầu Lợi thanh toán tiền thắng độ và nhờ Trần Công Thành (bạn của Nguyễn Mạnh Dũng) nhận hộ 800 triệu đồng. Số tiền này được chia cho Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng - mỗi người được 85 triệu đồng; Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng, mỗi người được 75 triệu đồng. Trần Mạnh Dũng cầm chi cho Đào Đức Lợi 15 triệu đồng tiền “phế”. Hai cầu thủ Vissai Ninh Bình không tham gia nhưng biết vụ cá độ cũng được chia tiền là Lê Văn Thắng (20 triệu đồng) và Hoàng Danh Ngọc (50 triệu đồng).

 
Phiên tòa thu hút sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông

 
Cuối tháng 3-2014, Công an tỉnh Ninh Bình nhận được đơn của lãnh đạo CLB V.NB, đề nghị vào cuộc điều tra nghi án dàn xếp tỷ số trân V.NB – Kelantan. Cơ quan điều tra sau đó đã triệu tập hơn 10 cầu thủ V.NB để lấy lời khai. 

Ngày 15-4, Công an tỉnh Ninh Bình tiến hành khởi tố vụ án và đến ngày 29-4, khởi tố 10 bị can (gồm Đào Đức Lợi và 9 cầu thủ Ninh Bình) về tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá, đồng thời bắt tạm giam 2 cầu thủ gồm Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng. 

Ngày 14-5, cơ quan điều tra bắt giam đối tượng Đào Đức Lợi. Đến ngày 29-5, thêm một cầu thủ nữa là Phan Anh Tuấn bị bắt tạm giam. Và hôm nay 25-8, TAND tỉnh Ninh Bình sẽ xét xử công khai vụ án này.


Những cầu thủ V.NB tham gia làm độ đang đối mặt án phạt nghiêm khắc của pháp luật

Những diễn biến xung quanh vụ án:

+Ngày 12-4: Trong cuộc họp với LĐBĐ châu Á (AFC) tại Malaysia, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã báo cáo vụ việc 9 cầu thủ Ninh Bình dàn xếp tỷ số ở AFC Cup 2014 với Chủ tịch AFC, đồng thời tuyên bố sẽ cấm vĩnh viễn các cầu thủ dính chàm không được tham gia các hoạt động bóng đá chuyên nghiệp.

+Ngày 14-4: Nhiều cầu thủ trong nhóm làm độ đã đến khách sạn The Vissai (TP Ninh Bình) ông chủ CLB V.NB – Hoàng Mạnh Trường, nhận tội và xin lỗi.

+Ngày 20-5, Ban kỷ luật VFF ra quyết định đình chỉ 9 cầu thủ Ninh Bình tham gia mọi hoạt động bóng đá trong khi chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Trả lời phóng viên ANTĐ, trưởng Ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường khẳng định: “Việc đình chỉ chỉ là động thái thủ tục. Mức phạt cụ thể (trong phạm vi bóng đá) sẽ tùy vào kết luận của cơ quan điều tra và mức vi phạm của từng cầu thủ. Tuy nhiên, mức phạt sẽ không hề nhẹ”.

+Ngày 31-7: AFC gia hạn cấm thi đấu quốc tế với 9 cầu thủ của V.NB tới ngày 20-11-2014 trong lúc chờ quyết định cuối cùng của Ban kỷ luật VFF.


+Theo tìm hiểu của phóng viên ANTĐ, sau một thời gian bị tạm giam, một số bị can có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo được cho tại ngoại nhưng phải cam kết không đi khỏi địa phương và đúng 7h ngày 25-8-2014 phải có mặt tại tòa để xét xử.

+Ngày 19-8, trả lời phóng viên ANTĐ, ông Trần Duy Minh – bố cầu thủ Trần Mạnh Dũng – một trong 3 chủ mưu vụ án, cho biết gia đình ông sẽ không thuê luật sư. “Chúng tôi sẽ giao nộp 15 huy chương mà Mạnh Dũng nỗ lực có được trong suốt thời gian qua cho TAND tỉnh Ninh Bình để mong được xem xét, coi những đóng góp của Mạnh Dũng cho bóng đá Ninh Bình, bóng đá Việt Nam là tình tiết giảm nhẹ”, ông Minh chia sẻ.


Ông Trần Duy Minh - bố cầu thủ Trần Mạnh Dũng, tính đưa nộp cho 
Tòa số huy chương để làm tình tiết giảm tội cho con
Theo Điều 248 và Điều 249, Bộ luật Hình sự, tội danh “Đánh bạc” có khung hình phạt 2-7 năm tù, tội “Tổ chức đánh bạc” chịu án từ 3-10 năm tù. 

Năm 2005, tại SEA Games 23 diễn ra tại Philippines, một số cầu thủ ĐT Việt Nam đã tham gia dàn xếp tỷ số để thắng tối thiểu Myanmar 1-0 và sau đó bị khởi tố, tạm giam. Vụ án này được TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 25-1-2007 và phúc thẩm ngày 20-4-2007 với các mức án: Lê Quốc Vượng (chủ mưu) - 4 năm tù giam; Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm, Châu Lê Phước Vĩnh - 2 năm tù treo và 2 năm thử thách; Lê Bật Hiếu, Huỳnh Quốc Anh - 2 năm 6 tháng tù treo và 3 năm thử thách, cùng vì tội “Tổ chức đánh bạc”. 
Những cầu thủ Đồng Nai đã cúi đầu nhận dàn xếp tỷ số Những cầu thủ Đồng Nai đã cúi đầu nhận dàn xếp tỷ số

C45 đã xác nhận bê bối đánh bạc và dàn xếp tỷ số của sáu cầu thủ Đồng Nai. Cụ thể, trận đấu với Than Quảng Ninh tại vòng 21 V-League bị dàn xếp với giá 400 triệu, đặt kiểu tài xỉu, cá Đồng Nai thua cách biệt hai bàn. Mọi thứ đã diễn ra đúng với kế hoạch của nhóm cầu thủ cá độ. Sau quá trình điều tra, cơ quan công an đã phát hiện và làm rõ vụ việc. Tại buổi họp báo chiều nay (21/7) tại C45, toàn bộ vụ việc đã được làm sáng tỏ.

Điều tra 7 cầu thủ Cameroon nghi án bán độ tại World Cup 2014 Điều tra 7 cầu thủ Cameroon nghi án bán độ tại World Cup 2014

Liên đoàn bóng đá Cameroon (FECAFOOT) đang nghi ngờ 7 cầu thủ đã tham gia dàn xếp làm độ các trận đấu của tuyển Cameroon ở VCK World Cup 2014.

Cầu thủ Văn Quyến bị công an triệu tập Cầu thủ Văn Quyến bị công an triệu tập

Nghi ngờ tiền đạo của Ninh Bình dính đến bán độ một lần nữa dấy lên dữ dội, theo những diễn biến gần đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư