
-
Pitching trong các cuộc thi: Đừng chỉ nhìn vào chiến thắng
-
Để doanh nghiệp Việt khai phóng nội lực, bắt đầu từ nhìn thẳng vào điểm yếu
-
Tập đoàn Sơn Hải xin cắm biển thông báo bảo hành đoạn cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn
-
Lọc hóa dầu Bình Sơn muốn đổi tên; Thaco Agri báo lãi; Nhà Thủ Đức bán... thực phẩm
-
Các ý kiến của doanh nghiệp, dù nhỏ, dù lớn sẽ đều được đặt lên bàn đối thoại -
Doanh nghiệp cần chủ động quản trị rủi ro thuế trong giao dịch liên kết
TIN LIÊN QUAN | |
SCG Việt Nam đạt doanh thu 13.200 tỷ đồng năm 2014 | |
Sản xuất xi măng đạt 115 triệu tấn vào năm 2020 | |
Vicem quyết cứu xi măng Sông Thao |
10 năm sau ngày thành lập (22/12/2004) và sau 5 năm sản phẩm gia nhập thị trường, Xi măng FICO là một trong 3 thương hiệu hàng đầu tại phía Nam cùng với Hà Tiên và Holcim. Năm 2014, Xi măng FICO đã cán đích thành công với sản lượng tiêu thụ 1,55 triệu tấn xi măng, 420.000 tấn clinker, tăng 8% so với năm 2013. Doanh thu năm 2014 của Xi măng FICO đạt trên 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận 40 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2013.
Với năng lực tiêu thụ hiện tại, Xi măng FICO đã chuẩn bị đầy đủ cho bài toán thị trường khi sản phẩm của dây chuyền 2 ra lò |
Sau 5 năm sản phẩm ra lò, Xi măng FICO chưa bao giờ rơi vào tình trạng lỗ. Vì sao một sản phẩm mới lại có thể chiếm lĩnh thị trường, khẳng định thương hiệu và không lỗ trong giai đoạn đầu tư là câu hỏi đối với nhiều nhà máy xi măng cùng thời. Không chỉ dừng ở đó, Xi măng FICO còn khẳng định vị thế bằng việc đầu tư dây chuyền 2.
Để trụ vững và tạo dựng thế mạnh tại thị trường phía Nam, Xi măng FICO đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng ngay từ khi Dự án Xi măng FICO Tây Ninh được khởi động vào năm 2006 với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỷ đồng, công suất thiết kế 1,5 triệu tấn/năm.
Theo đó, cũng trong năm 2006, Công ty đã mua lại Nhà máy Xi măng Phương Nam tại Hiệp Phước (Nhà Bè, TP.HCM) và đổi tên thành Nhà máy Xi măng FICO. Với công suất 500.000 tấn/năm là con số vừa đủ để chuẩn bị cho sản phẩm Xi măng FICO của Nhà máy tại Tây Ninh sau này. Đây được xem là cách tiếp thị sản phẩm đầy sáng tạo và khôn ngoan của Xi măng FICO, đáp ứng cả 2 tiêu chí: chủ động sản xuất và chủ động xây dựng thương hiệu.
Với năng lực tiêu thụ hiện tại, gần như Xi măng FICO đã chuẩn bị đầy đủ cho bài toán thị trường khi sản phẩm của dây chuyền 2 ra lò. Ông Hoàng Cảnh Nguyễn, Tổng giám đốc Xi măng FICO cho biết: “Thị trường phía Nam rất thích clinker của FICO. Có khoảng 10 trạm nghiền nhỏ yêu cầu FICO cung cấp clinker, nhưng sản lượng của FICO có hạn, nên Công ty đã phải mua thêm clinker để cung cấp cho khách hàng truyền thống”.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về việc “chuộng” clinker của FICO, đại diện sản xuất của đa số các trạm nghiền cho biết: “Trong ngành xi măng, ai cũng hiểu một vấn đề là chất lượng clinker tốt, đều, thì sản lượng xi măng cao. Trong khi trạm nghiền phải chịu trách nhiệm về sản phẩm đầu ra của sản phẩm đó, đây là điều khoản trói buộc trong hợp đồng gia công, nên clinker của FICO luôn là lựa chọn hàng đầu”.
Tiếp nối thành công tại thị trường miền Đông, TP.HCM và miền Tây, kế hoạch của FICO trong một vài năm tới là tập trung cho thị trường miền Tây, TP.HCM và một phần để xuất khẩu. Theo dự kiến, FICO sẽ xuất khẩu xi măng sang Campuchia và nếu thừa clinker, thì sẽ cung cấp cho các trạm nghiền nhỏ. Hiện khả năng bán hàng của Xi măng FICO đã vượt xa năng lực sản xuất của dây chuyền 1 (1,4 triệu tấn), trong khi tiêu thụ đạt mức gần 2 triệu tấn sản phẩm (bao gồm xi măng và clinker mua bên ngoài) và không có clinker để bán.
Các nhà phân phối Xi măng FICO cho biết, ngoài lợi thế về chất lượng, Xi măng FICO luôn giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh liên quan đến khách hàng, nên khẳng định được uy tín trên thị trường.
Hiện Xi măng FICO đã chuẩn bị xong tài chính cho dây chuyền 2 với phần vốn đối ứng khoảng 300 tỷ đồng. Đánh giá về Xi măng FICO, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Cách đây 10 năm, việc quyết định đầu tư dây chuyền 1 thể hiện quyết sách đúng đắn, nhạy bén của lãnh đạo Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1 thời đó. Nhưng có được kết quả hôm nay là nhờ quá trình lựa chọn đúng người, đúng việc, từ cán bộ điều hành, quản lý, kỹ thuật, bán hàng…”.
Năm 2015, Xi măng FICO tích cực chuẩn bị cho “mục tiêu kép” là tập trung cho công tác tiêu thụ với sản lượng tiêu thụ 1,7 triệu tấn sản phẩm, doanh thu 2.400 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 40 tỷ đồng và đẩy nhanh tiến độ đầu tư dây chuyền 2 (dự kiến triển khai trong năm 2015, hoàn thành vào năm 2018), nâng tổng công suất của Xi măng FICO lên trên 3 triệu tấn/năm.
FICO trước giờ cổ phần hóa Thực hiện cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1 - TNHH một thành viên (FICO) có được lợi thế của một doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam. |
PV
-
Pitching trong các cuộc thi: Đừng chỉ nhìn vào chiến thắng
-
Để doanh nghiệp Việt khai phóng nội lực, bắt đầu từ nhìn thẳng vào điểm yếu
-
Tập đoàn Sơn Hải xin cắm biển thông báo bảo hành đoạn cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn
-
Lọc hóa dầu Bình Sơn muốn đổi tên; Thaco Agri báo lãi; Nhà Thủ Đức bán... thực phẩm
-
Các ý kiến của doanh nghiệp, dù nhỏ, dù lớn sẽ đều được đặt lên bàn đối thoại -
Doanh nghiệp cần chủ động quản trị rủi ro thuế trong giao dịch liên kết -
Doanh nghiệp tư nhân cần “sân chơi công bằng” để bứt phá bằng khoa học - công nghệ -
Doanh nghiệp chuyển từ “muốn thay đổi” sang “muốn tham gia kiến tạo” -
Doanh nghiệp Việt phối hợp khi Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene -
PJICO 8 năm liên tiếp được AM Best duy trì xếp hạng tín nhiệm tốt -
Tiếp tục thực hiện PCI 34 tỉnh, thành phố, VCCI ra mắt bộ chỉ số phiên bản 2.0
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”