Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Xi măng La Hiên tiếp tục khất cổ tức
- 13/04/2013 10:29
 
Công ty đã 3 năm liên tiếp không hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN

Tại ĐHCĐ CTCP Xi măng La Hiên (XMLH) tổ chức tuần này, nhiều cổ đông rất thất vọng không chỉ vì kết quả kinh doanh 2012 thua lỗ mà còn vì nhiều vấn đề khác.

Năm 2012, Xi măng La Hiên lỗ 9,96 tỷ đồng

Giải thích với các cổ đông về kết quả thua lỗ trong năm 2012 (Công ty đạt doanh thu 646 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận âm 9,96 tỷ đồng), lãnh đạo XMLH cho biết, năm 2012, khó khăn chung của nền kinh tế cộng với sức tiêu thụ mặt hàng xi măng chậm, chi phí đầu vào tăng…, nên kết quả kinh doanh của Công ty thua lỗ dù doanh thu tương đối cao.

Chính vì vậy, Công ty tạm thời không chia cổ tức 2012 ở mức 5% cho cổ đông như dự kiến. Năm 2011, XMLH cũng đã khất cổ tức vì chỉ đạt lợi nhuận 14 triệu đồng. Năm 2013, XMLH đặt mục tiêu doanh thu 692,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7 tỷ đồng và cổ tức 5%.

Nhiều cổ đông không hài lòng vì Công ty đã 3 năm liền không hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh, năm 2012, Công ty lại âm thêm 10% vốn điều lệ cùng với tình trạng nợ vay rất đáng lo ngại. Cổ đông cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong Ban lãnh đạo Công ty.

Một vấn đề được nhiều cổ đông kiến nghị là XMLH nên tinh giản bộ máy, giảm số lao động đi đôi với việc tăng năng suất lao động để giảm bớt chi phí, song lãnh đạo Công ty cho rằng, số lao động hiện tại của XMLH là 820 người và khó có thể giảm bớt.

Tình trạng kinh doanh của XMLH không mấy khả quan là một nhẽ, song điều mà các cổ đông bức xúc hơn là sự thiếu minh bạch thông tin của công ty này. Trước ngày ĐHCĐ diễn ra, cổ đông cũng rất “tù mù” thông tin về DN, bởi Công ty chỉ gửi giấy mời họp và mẫu ủy quyền, mà không gửi các tài liệu khác của đại hội. Thông tin đăng trên website và tài liệu phát cho cổ đông tại đại hội đều thiếu so với quy định: thiếu báo cáo HĐQT, thiếu báo cáo của Ban giám đốc… Về vấn đề này, đại diện Công ty cho biết, không gửi tài liệu cho cổ đông là để tiết kiệm chi phí, đồng thời thừa nhận thiếu sót và hứa từ năm sau sẽ khắc phục.

Chị N.T. M, cổ đông XMTL cho biết, đây không phải là năm đầu tiên XMLH “quên” gửi tài liệu cho cổ đông. Theo cổ đông này, việc DN thiếu minh bạch trong công bố thông tin khiến cho NĐT mất lòng tin vào DN, bởi việc công bố thông tin có ý nghĩa hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của tất cả các bên tham gia thị trường và chỉ cần DN công bố thông tin không đầy đủ, kịp thời, có thể làm cho nhiều NĐT bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, kế hoạch lên sàn của XMLH lại tiếp tục lỗi hẹn vì Công ty cho rằng, thời điểm này, DN lên sàn sẽ không có lợi.

Hoàng Anh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư