Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Xử đại án OceanBank: Khất câu trả lời về danh tính người được NHNN cử giám sát OceanBank
T.L - 05/09/2017 11:42
 
Sáng nay (5/9), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với phần tham gia của Viện Kiểm sát và các luật sư.
Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank
Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank

Tại phiên tòa sáng nay, ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban kiểm soát của OceanBank bị Tòa triệu tập liên quan đến lời khai của Nguyễn Thị Thu Ba, cựu Giám đốc Khối bán lẻ OceanBank trước đó.

Ông Hải bị bà Thu Ba cáo buộc vì không làm tròn trách nhiệm giám sát, cảnh báo vi phạm của OceanBank chi lãi ngoài trong thời gian dài, đẩy hàng loạt cán bộ OceanBank vào tù tội.

Tại phiên tòa, cả bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank lẫn bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, Tổng giám đốc OceanBank – đều cho rằng, việc chi lãi ngoài đã được Ban Kiểm soát biết và có sự đồng ý.

Trả lời câu hỏi của công tố viên về trách nhiệm của Ban Kiểm soát OceanBank trong việc không phát hiện ngăn chặn hoạt động chi lãi ngoài, dẫn tới việc ngân hàng vi phạm nặng nề quy định trong huy động vốn, dẫn tới tổn thất lớn, ông Bùi Văn Hải cho biết, chỉ một lần được mời họp HĐQT về nội dung về triển khai nội dung triển khai mô hình hoạt động của OceanBank.

Còn các cuộc họp khác, ông Hải cho hay không được mời tham dự, dù nhận được các nghị quyết sau cuộc họp, nhưng các nghị quyết không nói đến chi lãi suất ngoài. Ông Hải cho rằng, mình không biết OceanBank chi lãi ngoài.

Ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban kiểm soát OceanBank
Ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban kiểm soát OceanBank

Liên quan đến trách nhiệm, ông Hải khẳng định, Ban Kiểm soát chỉ là cái vòng giám sát hoạt động, nên có nhiều thông tin không được biết nên không đưa ra kiến nghị.

Tại phiên xử sáng nay, HĐXX cũng đặt câu hỏi hỏi với đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về người được NHNN cử giám sát OceanBank (tên, chức danh) vào thời điểm xảy ra vi phạm.  

Tuy vậy, đại diện NHNN cho biết “đã hỏi cơ quan nhưng chưa nhận được câu trả lời” và xin được phép chậm trả lời câu hỏi này.

Liên quan đến số tiền thiệt hại 1.576 tỷ đồng do chi lãi ngoài của OceanBank, ông Đỗ Anh Quân, cán bộ Cơ quan giám sát NHNN khẳng định, số tiền chi lãi ngoài này của OceanBank là sai quy định.

“Cơ quan giám định NHNN xác định vi phạm quy định về kế toán, nội bộ OceanBank. Việc xác định giảm trừ, có căn cứ đã chi từ tài khoản OceanBank Số tiền 1.329,4 tỷ đồng là vi phạm về kế toán thống kê và  chi lãi không có chứng từ hợp lệ. Hơn 1.300 tỷ đồng đã được OceanBank trích lập dự phòng đầy đủ”, ông Quân xác nhận.

Phần xét hỏi đại án OceanBank: Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh đùn đẩy trách nhiệm khoản vay 500 tỷ đồng
Chiều nay (29/8), Tòa án nhân dân Hà Nội tiếp tục phiên xét xử đại án OCeanBank. Phần xét hỏi đầu tiên là về hành vi vi phạm quy định về cho vay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư