Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xu hướng nhà xưởng xây sẵn lên ngôi
Như Loan - 18/03/2024 08:01
 
Nhà xưởng cao tầng xây sẵn, đa chức năng đang là sự lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu chuyển dịch, mở rộng quy mô sản xuất vào Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, Công ty RSL Group – đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn và xúc tiến đầu tư đang làm việc với rất nhiều đơn vị phát triển khu công nghiệp để kết nối nhà đầu tư nước ngoài với những khu nhà xưởng xây sẵn (ready-built factory), đa chức năng.  

Ông Đào Thế Anh, Chủ tịch RSL Group chia sẻ: “Trong mấy năm trở lại đây, chúng tôi nhận thấy rõ rệt xu hướng dịch chuyển sản xuất từ các nước trong Cộng đồng Hoa Ngữ sang Việt Nam như Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông. Đặc thù của phần lớn các doanh nghiệp này có quy mô vừa và nhỏ, có nhu cầu rút ngắn tối đa thời gian và chi phí đầu tư nên họ rất quan tâm đến mô hình nhà xưởng xây sẵn, đa chức năng”.

Ông Đào Thế Anh, Chủ tịch RSL Group

Cũng theo Báo cáo ngành bất động sản công nghiệp miền Bắc Việt Nam quý IV/2023 của RSL Group, thị trường nhà xưởng xây sẵn miền Bắc tiếp tục có những diễn biến sôi động như tỷ lệ lấp đầy cao ở mức 78%, giá thuê trung bình đạt 4,8 USD/m2/tháng, lượng hấp thụ thuần đạt khoảng 97.000 m2 trên tổng nguồn cung hiện hữu là 3,7 triệu m2. Nhu cầu thuê xưởng chủ yếu đến từ các ngành điện tử, máy tính, quang học, máy móc & thiết bị, vốn là những doanh nghiệp phụ trợ cho các công ty sản xuất lớn trong khu công nghiệp.

“Nhà xưởng xây sẵn là sự lựa chọn tối ưu nhất cho họ bởi rất nhiều ưu điểm nổi bật như tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đầu tư ban đầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc lựa chọn diện tích thuê xưởng cũng như lựa chọn thời gian hoạt động của dự án. Và một yếu tố quan trọng nữa là, các nhà xưởng này đều được vận hành bởi đơn vị quản lý chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng thủ tục pháp lý”, ông Thế Anh cho biết. 

Qua các cuộc làm việc và khảo sát của đội ngũ chuyên viên của RSL Group tại các khu công nghiệp ở miền Bắc cũng thấy rằng, trong thời gian qua, giá thuê đất công nghiệp không ngừng tăng cao đã đẩy chi phí thuê đất xây dựng nhà xưởng lên rất lớn. Nắm bắt được tình hình này, các nhà đầu tư luôn mong muốn khai thác hiệu quả nhất trên một đơn vị diện tích đất đã thuê xây dựng để làm giảm chi phí đầu tư. Do đó, nhà xưởng cao tầng trở thành xu thế tất yếu. Mô hình này giúp các đơn vị tối ưu quy trình sản xuất, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh.

Theo Báo cáo ngành bất động sản công nghiệp miền Bắc Việt Nam quý IV/2023 của RSL Group, nhà xưởng đa chức năng tích hợp xưởng sản xuất, Văn phòng điều hành, showroom trưng bày sản phẩm và các công trình phụ trợ cũng đang được ưa chuộng bởi mô hình này sẽ tạo điều kiện cho chủ doanh nghiệp thuận tiện trong việc quản lý và vận hành nhà máy, dễ dàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, đồng thời thể hiện được quy trình và địa điểm sản xuất rõ ràng. 

Tương tự nhà xưởng xây sẵn, thị trường nhà kho xây sẵn (ready-built warehouse) vẫn duy trì các tín hiệu tích cực với nguồn cung hiện hữu tính đến quý IV năm 2023 là 2,2 triệu m2, giá thuê trung bình đạt 4,6 USD/m2/tháng và tỷ lệ lấp đầy đạt 71%. Nhu cầu thuê kho chủ yếu đến từ các ngành Điện tử, Sản xuất thực phẩm & đồ uống, Thương mại điện tử và các công ty 3PL cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các công ty “Đại bàng”. 

Nguồn cung dồi dào

“Nắm bắt được xu thế, các đơn vị kinh doanh nhà xưởng chuyên nghiệp đã đi đầu trong việc triển khai xây nhà xưởng xây sẵn, đến nay đã phát triển nhiều loại hình như nhà xưởng/nhà kho cao tầng, nhà xưởng đa năng,… đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp trong và ngoài nước”, ông Thế Anh cho biết.

Nguồn cung nhà xưởng này đang không ngừng tăng cao tại các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp như Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Bình. Hiện có rất nhiều đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp nhà xưởng cho thuê đang đầu tư tại các khu công nghiệp, một số đơn vị điển hình như Nam Tài, Core5, GawNP, Frasers, BW, KTG Industrial…

Trong tương lai đến năm 2026, giá thuê kho xưởng được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1% - 4%/năm. Đặc biệt trong năm 2024, khu vực miền Bắc sẽ chứng kiến sự gia nhập của các dự án mới như nhà xưởng CNC Tech giai đoạn 2-3-4 (Vĩnh Phúc), nhà xưởng Frasers Yên Mỹ (Hưng Yên), Frasers Yên Phong mở rộng (Bắc Ninh), nhà xưởng Tường Viên tại KCN Tràng Duệ (Hải Phòng)...

Về nguồn cung của kho xưởng xây sẵn, cũng theo đánh giá của RSL, miền Bắc sẽ có thêm nhiều nguồn cung kho mới để đáp ứng làn sóng đầu tư của các nhà sản xuất lớn vào Việt Nam. Một số nguồn cung nổi bật có thể kể đến như nhà kho BW VSIP Bắc Ninh 2, SLP Yên Phong II-C, SLP Thuận Thành II, nhà kho của Western Pacific tại KCN Yên Phong II-A tại tỉnh Bắc Ninh.

Với các lợi ích về thời gian và chi phí, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn trên thị trường đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hoặc các doanh nghiệp mới bắt đầu đầu tư – sản xuất tại Việt Nam tìm được đơn vị uy tín, giá cả hợp lý và đặc biệt cung cấp dịch vụ đi kèm tối ưu cho doanh nghiệp.

“RSL Group sẵn sàng trở thành cầu nối giữa các nhà đầu tư với các đơn vị kinh doanh cho thuê nhà xưởng/ nhà kho xây sẵn nhờ lợi thế là có quan hệ mật thiết với tất cả các chủ đầu tư khu/cụm công nghiệp và nhà đầu tư xưởng cho thuê trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Nguồn hàng của RSL rất phong phú và đa dạng, sẵn sàng đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng”, ông Thế Anh chia sẻ.

“Công ty quảng bá thương hiệu của mình trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm để các nhà đầu tư biết đến năng lực của mình và luôn sẵn sàng phục vụ 24/7. RSL phối hợp chủ đầu tư khu/cụm công nghiệp tổ chức xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng (Trung Quốc, Đài Loan) để giới thiệu tiềm năng sản xuất công nghiệp Việt Nam cho các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Thế Anh nhấn mạnh.  

Đầu tư nhà xưởng xây sẵn cần tránh theo phong trào
Phân khúc nhà xưởng xây sẵn của BĐS công nghiệp đang được nhiều nhà đầu tư hạ tầng quan tâm do cầu đang tăng. Tuy nhiên, phát triển phân khúc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư