Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư nhà xưởng xây sẵn cần tránh theo phong trào
Hạ An - 23/12/2020 14:36
 
Phân khúc nhà xưởng xây sẵn của BĐS công nghiệp đang được nhiều nhà đầu tư hạ tầng quan tâm do cầu đang tăng. Tuy nhiên, phát triển phân khúc này cần được đánh giá cẩn trọng.

Là một trong những nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) có vị trí đắc địa tại TP. Hải Phòng (KCN Nam Đình Vũ) – Tập đoàn Sao Đỏ đang nhận thấy nhu cầu từ các đối tác về nhà xưởng xây sẵn tại các KCN. Phóng viên đã có sự trao đổi với ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ
Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ.

Ông có nhận định gì về quỹ đất công nghiệp trong nước hiện nay, cũng như về xu hướng các doanh nghiệp FDI nhỏ và vừa nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển sang Việt Nam?

Tôi thấy thì quỹ đất công nghiệp của Việt Nam vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, quỹ đất lớn để phục vụ những nhà đầu tư quy mô toàn cầu như Sam Sung, hay LG thì không còn quá nhiều như trước đây. Việt Nam cũng đang kỳ vọng đón được những “đại bàng”.

Chúng ta chỉ cần đón được vài “đại bàng” như LG hay Sam Sung từ làn sóng dịch chuyển đầu tư mới đã là thành công rất lớn. Bởi, đằng sau những nhà đầu tư lớn này sẽ là các doanh nghiệp nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ đi theo. Nền công nghiệp trong nước sẽ có hội rất lớn nếu hợp tác được với các nhà đầu tư nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn lớn này.

Để đón bắt được cơ hội này, các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN), chính quyền các địa phương cần có sự chuẩn bị rất tốt về mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Hơn thế nữa, trong xu hướng thu hút đầu tư hiện nay, nhà đầu tư cần hướng đến việc xây dựng các mô hình KCN tổng hợp, KCN sinh thái,… để phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư, và định hướng thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn tới.

Theo ông điều này đã có những tác động như thế nào tới xu hướng đầu tư bất động sản công nghiệp tại Việt Nam?

Sau 30 năm phát triển, các KCN, Khu kinh tế (KKT) đã ngày càng trở thành mô hình thuận lợi để thu hút đầu tư, bao gồm cả đầu tư trong nước và nước ngoài. Song, để các KCN đón được dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển trong thời điểm này thì lại là một câu chuyện khác.

Thời gian gần đây, loại hình nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đang có chiều hướng phát triển nhanh. Điều này cũng phần nào phản ánh việc Việt Nam đang là điểm đến của nhiều chuỗi sản xuất toàn cầu. Các sản xưởng, nhà kho xây sẵn này là để phục vụ các nhà đầu tư thứ cấp nhỏ - vốn là các doanh nghiệp phụ trợ nằm trong chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn đang và sẽ đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp mới nhất của CBRE cũng cho thấy, năm 2020 là thời của nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại Việt Nam. Trong những tháng Covid-19 bùng phát, nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn tăng đột biến trong khi yêu cầu thuê của các loại hình bất động sản công nghiệp khác chững lại hoặc sụt giảm do cách ly xã hội. Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tiếp tục tăng trưởng ở cả 3 miền. 

Vậy, theo ông, nhà xưởng xây sẵn sẽ trở thành xu thế của đầu tư bất động sản công nghiệp tại Việt Nam?

Hiện nhiều nhà sản xuất có nhu cầu tái thiết chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời quyết liệt thúc đẩy các kế hoạch di dời cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc. Họ muốn chuyển đến các quốc gia có mức chi phí thấp, môi trường ổn định hơn và đặt biệt là vẫn gần thị trường Trung Quốc. Việt Nam được xem là hưởng lợi từ xu hướng này với điểm cộng rất lớn đến từ việc kiểm soát tốt đại dịch. Cùng với sự hỗ trợ tối đa từ phía các chủ đầu tư hạ tầng, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và thị trường từ Chính phủ cũng có nhiều tín hiệu tích cực.

Trong bối cảnh dịch chuyển đó, những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hoặc đang có ý định nghiên cứu thâm nhập thị trường, họ rất ưa chuộng loại hình nhà xưởng, nhà kho xây sẵn. Điều này giúp nhà đầu tư tiết giảm rất nhiều chi phí về thời gian và tài chính mà lại nhanh chóng đi vào sản xuất.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần xem xét, hạn chế thu hút với các nhà đầu tư là doanh nghiệp siêu nhỏ không có khả năng thuê mặt bằng sạch và xây nhà xưởng. Hoặc là nhà đầu tư không có ý định đầu tư lâu dài hoặc đang trong giai đoạn thăm dò thị trường để xem thâm nhập được đến đâu. Và khi có biến động, họ sẽ dễ dàng dịch chuyển.

Nhà xưởng xây sẵn tại KCN Nam Đình Vũ.
Nhà xưởng cho thuê tại KCN Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ

Đối với Tập đoàn Sao Đỏ thì sao? Quan điểm phát triển bất động sản công nghiệp của Sao Đỏ được định hình trong bối cảnh mới như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi xác định rõ nhu cầu của khách hàng với loại hình nhà xưởng và nhà kho xây sẵn là có. Do đó, chúng tôi đã hợp tác cùng với Công Ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghiệp BW để triển khai xây dựng hệ thống nhà xưởng xây sẵn. Tuy nhiên, ưu tiên lớn nhất của chúng tôi vẫn là cho thuê mặt bằng sạch, hướng đến các nhà đầu tư có dòng vốn tốt, công nghệ cao để thu hút đầu tư.

Để đáp ứng yêu cầu thuê trong bối cảnh mới, chúng tôi luôn không ngừng hoàn thiện các dịch vụ, tiện ích nội khu để các nhà đầu tư tiết giảm tối đa các chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận. Ngoài ra các dịch vụ hỗ trợ pháp lý, tìm kiếm nguồn lao động,... luôn là điều khiến các nhà đầu tư yên tâm từ khâu tìm hiểu đầu tư.

KCN Nam Đình Vũ giai đoạn II sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư từ giữa năm 2020
Tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, đến nay, giai đoạn I của KCN Nam Đình Vũ đã được lấp đầy đến 75%, còn giai đoạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư