Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Xử lý mũ bảo hiểm "rởm" từ 1/7, sẽ lại gây tranh cãi?
Như Tầm - 30/06/2014 19:01
 
() Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết, từ 1/7 đến 31/12/2014, Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội (CSGT) sẽ tổ chức những đội công tác 3-4 người tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông, không đội mũ bảo hiểm, tuyên truyền nhắc nhở và lập biên bản ghi nhớ với những người đi xe máy, môtô đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
80% mũ bảo hiểm trên thị trường là hàng rởm
Ca sĩ Bảo Trâm Idol bị cảnh sát 141 tuýt còi xử lý
Tìm dàn môtô khủng phạm luật hộ tống đám rước dâu
Mũ bảo hiểm dởm tái xuất tinh vi

Tại cuộc họp triển khai nội dung trên, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ ra quân xử lý người điều khiển phương tiện giao thông, đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách, đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận..., bắt đầu từ ngày mai, 1/7/2014.

  Xử lý mũ bảo hiểm "rởm" từ 1/7, sẽ lại gây tranh cãi?  
  Đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận sẽ bị nhắc nhở đến ngày 31/12  

Lực lượng CSGT cũng sẽ tập trung phát hiện những người vận chuyển mũ bảo hiểm, kiểm tra hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền nếu phát hiện sai phạm.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho rằng: "Chưa có quy định, hướng dẫn và chế tài với loại mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn dẫn đến việc cảnh sát không làm được tận gốc, vì xử phạt xong, người vi phạm tiếp tục sử dụng chiếc mũ đó để tham gia giao thông". 

Hơn nữa, lực lượng CSGT không có máy móc, phương tiện, thậm chí cũng không có chức năng để làm nhiệm vụ phân biệt mũ bảo hiểm có đủ tiêu chuẩn hay không. Để xử lý, lực lượng CSGT chỉ căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Bộ Khoa học Công nghệ.

Chính với lý do này mà việc xử lý người đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn đã phải lùi lại một năm, thay vì áp dụng ngay từ tháng 7/2013.

Một năm trước, dư luận đã phản ứng mạnh mẽ việc tiến hành xử lý khi chưa đủ chế tài này. Bởi lẽ, việc để mũ bảo hiểm đủ hay không đủ chất lượng lưu hành trên thị trường hoàn toàn không phải là trách nhiệm của người dân. Ở góc độ người sử dụng, người dân nào cũng mong muốn mua được những chiếc mũ bảo hiểm tốt nhất vì sự an toàn của chính mình. Hơn nữa, việc họ mua mũ chỉ đơn giản là quan hệ giữa người tiêu dùng và người bán hàng, mà người tiêu dùng dù thông minh đến mấy cũng không có trách nhiệm và không đủ cơ sở, thiết bị để thẩm định một chiếc mũ có đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không, có là hàng lậu, hàng rởm hay không.

Do đó, việc xử phạt người dân vô tình đội mũ bảo hiểm kém chất lượng mà không biết được ví như cơ quan quản lý đẩy trách nhiệm về phía người dân, mà lẽ ra, chiếc mũ rởm đó phải được các đơn vị liên quan như quản lý thị trường, công an kinh tế phát hiện, xử lý.

Việc thiếu chế tài và căn cứ xử lý người đội mũ bảo hiểm rởm, cho đến giờ, vẫn chưa được khắc phục. Tại cuộc họp triển khai việc xử phạt vào ngày hôm nay, 30/6, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, để thực hiện tốt chỉ thị của Chính phủ về việc xử lý người đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận thì không riêng CSGT mà quản lý thị trường, công an kinh tế cũng phải chung tay "xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán, có như vậy, người dân mới không thể mua và sử dụng những loại mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn".

Liên quan việc người đội mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn có bị cảnh sát dừng xe để kiểm tra hay không? Đại tá Thắng khẳng định: "Các chốt CSGT sẽ không dừng xe với người chấp hành luật lệ giao thông mà chỉ dừng xe xử phạt những người vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm".

Từ đây, nếu phát hiện người vi phạm đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn sẽ nhắc nhở và tuyên truyền để thay mũ đúng quy định. "CSGT lập biên bản ghi nhớ, những người tái phạm sẽ bị phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm", người đứng đầu phòng CSGT Công an Hà Nội nhấn mạnh.

Như vậy, rõ ràng việc xử lý mũ bảo hiểm rởm cần được phân biệt rõ với việc xử lý hành vi người không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ mà không cài quai. Nếu không vướng hai lỗi này, CSGT cũng không thể tự ý dừng xe kiểm tra mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông.

Việc kiểm tra mũ chỉ được CSGT "tiện thể" tiến hành khi dừng xe với những người vi phạm giao thông (như đi sai làn đường, không tuân thủ tín hiệu...), và do đó, cũng không kỳ vọng gì nhiều về kết quả của việc kiểm tra, xử phạt này.

Mũ bảo hiểm thế nào là "không đủ 3 bộ phận", có thể bị xử phạt?

Theo Thông tư liên tịch số 06/2013 được ký tháng 3/2013 giữa Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải (về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy điện), những người đội mũ bảo hiểm không có cấu tạo đủ các bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo là mũ không đủ 3 bộ phận;

Mũ bảo hiểm không có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy sẽ bị xử phạt 200.000 đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư