-
ASEAN - Ấn Độ nhất trí đẩy nhanh việc rà soát để nâng cấp Hiệp định AITIGA -
Việt Nam đề xuất 4 định hướng thúc đẩy hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ phát triển -
Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản cần chuyển biến mạnh mẽ -
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump -
Tổ chức thành công Lễ mở ký Công ước Hà Nội, thúc đẩy 72 quốc gia ký kết -
Hải Phòng có thêm 1 Phó chủ tịch HĐND, 2 Phó chủ tịch UBND Thành phố
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu tại hội trường. . |
"Nếu các cơ chế tạị Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu kéo dài, tôi e rằng sẽ tạo ra sự ỷ lại cũng như tạo ra một tâm lý cho các ngân hàng thương mại rằng kinh doanh có lãi, có hiệu quả thì hưởng, còn lỗ, nợ thì đã có Nhà nước lo. Đây là một điều chúng tôi rất lo ngại".
Đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai), Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã phát biểu như trên khi thảo luận tại hội trường, chiều 2/6.
Theo đại biểu Long, trong bối cảnh hiện tại thì tiếp tục cơ chế thí điểm tại Nghị quyết 42 là điều cần thiết. Tuy nhiên, ông đề nghị Chính phủ và đặc biệt là Ngân hàng nhà nước cần đánh giá thật kỹ tất cả những tác động, cả thuận lẫn nghịch của cơ chế này.
Bởi vì, bất kỳ một phương thuốc nào dù có công dụng đến mấy cũng luôn luôn để lại tác dụng phụ. Cơ chế xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 là một phương thuốc rất hiệu quả, nhưng một phương thuốc có tính chất đặc hiệu như vậy mà kéo dài, thì cần đánh giá các hệ lụy của nó.
Cho rằng trong bất kỳ một nền kinh tế nào, khi có nợ tăng cao đe dọa đến nền kinh tế và gây bất ổn thì Nhà nước đều phải can thiệp. Tuy nhiên, ông Long nhấn mạnh quá trình này luôn luôn gắn liền với việc cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng và đây là một cuộc thanh lọc rất gắt gao, các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại phục hồi được, có hiệu quả thì tồn tại, còn không có sẽ bị thải loại.
"Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đang áp dụng những cơ chế rất đặc biệt, đặc biệt ở chỗ là quá trình xử lý nợ xấu thì huy động rất lớn bộ máy công quyền, từ công an, tòa án, thi hành án, hệ thống chính quyền các cấp đều phải tham gia và sự phục vụ của hệ thống công quyền này có tính chất vô điều kiện. Khi xử lý thu hồi nợ thì các tổ chức tín dụng đều yêu cầu rằng không nợ thuế, phải nộp lệ phí tòa án, các phí khác. Phải chăng cơ chế này chúng ta đang tạo ra một thứ bao cấp cho một hoạt động đối với thị trường tín dụng và đối với hệ thống tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại", ông Long đặt vấn đề.
Nếu các cơ chế này kéo dài, theo đai biểu, sẽ tạo ra sự ỷ lại cũng như tạo ra một tâm lý cho các ngân hàng thương mại rằng là kinh doanh có lãi, có hiệu quả thì hưởng, còn lỗ, nợ thì đã có Nhà nước lo. Đây là một điều chúng tôi rất lo ngại.
Vị đại biểu Đồng Nai nhấn mạnh rằng, phương thức để xử lý nợ xấu phải tạo ra yếu tố tự thân cho tất cả các tổ chức tín dụng, qua đó phát triển và nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của mình, chứ không thể nào cứ trông chờ mãi vào các biện pháp bao cấp của Nhà nước như trong thời gian qua.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland -
Tuyên bố chung Việt - Mỹ về Hiệp định thương mại đối ứng -
Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký kết văn kiện hòa bình -
Bế mạc Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng -
Ấn tượng bởi sự trang trọng, chuyên nghiệp trong tổ chức Lễ mở ký Công ước Hà Nội -
Mở rộng hợp tác quốc tế bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên không gian mạng -
Timor-Leste chính thức trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

