-
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm
![]() |
| Sầu riêng Việt Nam đắt hàng xuất khẩu sang thị trường tỷ dân. |
Theo Bộ Công thương, 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%.
Đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương (tăng 2,1%).
Trong điều kiện thương mại toàn cầu chậm lại, mức tăng trưởng này là rất đáng ghi nhận. Thực tế, 9 tháng qua, xuất khẩu của nước ta sang các thị trường lớn khác đều giảm. Xuất khẩu sang Mỹ giảm 16,8%, EU giảm 8,2%; thị trường ASEAN giảm 5,5%, Hàn Quốc giảm 5,1%, Nhật Bản giảm 3%.
Ở chiều ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã chính thức vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.
Hiện, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trong đó về thị trường xuất khẩu của Việt Nam, Trung Quốc xếp thứ hai, sau Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam luôn là nước nhập siêu của Trung Quốc.
Nhận định về triển vọng xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới, đại diện Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công thương) cho rằng, còn nhiều dư địa để đẩy mức tăng xuất khẩu khi quan hệ chính trị, ngoại giao song phương tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp đã tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác giữa các Bộ ngành và địa phương 2 nước.
Cùng đó, nhu cầu tiêu dùng của thị trường 1,4 tỷ dân tiếp tục gia tăng dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng lớn với nhiều nhóm hàng hóa nộng sản của nước ta, từ gạo, trái cây, cao su, sắn, thủy sản...Những yếu tố này sẽ tác động tốt đến hoạt động xuất khẩu của nước ta.
Dự kiến, xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong cả năm 2023 sẽ lên tới 3 tỷ USD, nhờ vào đà tăng tốc của sầu riêng, và nhiều loại trái cây có giá trị như chuối, thanh long...
Theo đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm có thể đạt mức tăng trưởng trở lại, bỏ xa mốc 2,1% trong 9 tháng, nếu kinh tế nước này ổn định.
Ở chiều ngược lại, tốc độ suy giảm nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ giảm dần, khi nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từng bước được khôi phục.
-
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

