
-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới
-
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất
-
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
![]() |
Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản. Ảnh: AFP |
Mức giảm này mạnh hơn mức dự báo giảm 2,1% trong một cuộc thăm dò của Reuters và lớn gấp 5 lần so với mức giảm 0,5% trong tháng 6. Tương tự, nhập khẩu vào nền kinh tế lớn thứ tư thế giới cũng ghi nhận giảm trong tháng 7 với mức giảm 7,5%, thấp hơn mức giảm 10,4% dự báo.
Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản. Tháng 7 ghi nhận kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục giảm, lên tới 10,1%, nhưng thấp hơn một chút so với mức giảm 11,4% của tháng 6.
Xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Nhật Bản - cũng giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lượng hàng xuất khẩu sang Hồng Kông lại tăng vọt 17,7%.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm 0,9% sau khi số liệu xuất nhập khẩu tháng 7 được công bố, trong khi đồng yên giảm xuống còn 147,79 JPY đổi 1 USD.
Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý II/2025, với GDP tăng 0,3% so với quý trước và 1,2% so với cùng kỳ năm trước, nhờ xuất khẩu ròng thúc đẩy tăng trưởng.
Ông Hirofumi Suzuki, chiến lược gia ngoại hối trưởng tại Sumitomo Mitsui Banking Corporation, phát biểu với đài CNBC sau khi công bố tăng trưởng GDP quý II rằng mặc dù xuất khẩu có biến động, nhưng lượng ô tô xuất xưởng đã tăng cao hơn trong quý. Sự gia tăng này là do sản lượng xuất xưởng đã được bù đắp sau khi sản xuất phục hồi sau vụ tai nạn tại một nhà sản xuất phụ tùng ô tô hồi tháng 3.
Mặc dù ông Suzuki không nêu tên công ty, nhưng Reuters đưa tin rằng đã xảy ra một vụ nổ vào ngày 7/3 tại một nhà máy ở miền trung Nhật Bản, nơi cung cấp phụ tùng ô tô cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota Motor.
Thuế quan của Mỹ đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã được cắt giảm từ 25% xuống 15% theo thỏa thuận thương mại của Nhật Bản. Ô tô là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản và là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ vào năm 2024.
Giá trị xuất khẩu ô tô Nhật Bản - bao gồm ô tô, xe buýt và xe tải - sang Mỹ đã giảm 28,4% trong tháng 7, so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh hơn so với mức giảm 26,7% của tháng 6.
Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận với Mỹ vào ngày 22/7, theo đó cái gọi là "thuế đối ứng" của Mỹ đối với Nhật Bản sẽ giảm xuống còn 15%, từ mức 25% được Tổng thống Trump đe dọa áp dụng vào đầu tháng đó.
Các nhà phân tích đã cảnh báo về tác động thuế quan của Mỹ đến nền kinh tế Nhật Bản. Nhà kinh tế cấp cao Masato Koike tại Viện Sompo Plus cho rằng có khả năng Nhật Bản có thể rơi vào suy thoái, tùy thuộc vào mức độ tác động của thuế quan.

-
Thời tiết cực đoan tại châu Âu có thể gây thiệt hại tới 126 tỷ euro vào năm 2029 -
Nhà văn người Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học năm 2025 -
Giải Nobel Hóa học năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Nền kinh tế số của ASEAN có thể đạt giá trị 2.000 tỷ USD vào năm 2030 -
Giải Nobel Y sinh năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Dự trữ tiền tệ toàn cầu vượt mốc 12.000 tỷ USD
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard