-
Xuất khẩu đồ gỗ sang Anh quốc đón nhiều tin vui -
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử -
Đồng Nai: Khả năng tiêu thụ nông sản liên kết chưa tương xứng với tiềm năng -
Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 vượt 610 tỷ USD -
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng thêm 18 tỷ USD -
AEON Việt Nam liên tiếp mở rộng địa điểm kinh doanh, quý IV mở thêm ở Hà Nội
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo trong năm 2023. |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, năm 2022 xuất khẩu gạo đạt 7,13 triệu tấn, mang lại kim ngạch 3,45 tỷ USD, tăng 13,8% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với cùng kỳ, giá xuất khẩu bình quân đạt 486 USD/tấn. Việt Nam nằm trong nhóm ba nước xuất khẩu gạo lớn thế giới, cùng với Ấn Độ và Thái Lan.
Vị thế nước xuất khẩu gạo lớn tiếp tục được duy trì trong năm 2023, theo đó, ngành lúa gạo Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu từ 6,5 - 7 triệu tấn gạo, trong đó có khoảng 3 triệu tấn gạo chất lượng cao.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, hoạt động xuất khẩu gạo năm 2023 của Việt Nam có nhiều thuận lợi về bối cảnh; trong đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán tại các nước Mỹ, châu Âu, Trung Quốc đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt. Ấn Độ áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp dụng thuế 20% với chủng loại gạo trắng.
Nhu cầu tại các thị trường truyền thống như Indonesia, Bangladesh… tăng trở lại, cộng thêm Trung Quốc mở cửa thị trường sau dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu dự báo quay trở lại như các năm. Chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được nâng cao, các nước đều có nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam.
Trong tháng 1/2023 xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 359.310 tấn, mang lại 186,6 triệu USD, giá xuất khẩu trung bình 519,3 USD/tấn. So với tháng 1/2022, giảm 29% về số lượng, nhưng tăng 6,8% về giá xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo tháng 1 vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm có nhu cầu tiêu thụ lớn về sản lượng như Philippines, Trung Quốc. Trong đó, Philippines vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 35% tổng lượng xuất khẩu gạo của cả nước.
Bộ Công thương cho biết, năm 2023, Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, sau năm 2022, xuất khẩu gạo sang thị trường này sụt giảm.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn nhưng yêu cầu về chất lượng gạo ngày càng cao, buộc các doanh nghiệp phải tính toán lại sản xuất, để xuất bán những chủng loại gạo vừa có giá tốt, có khả năng cạnh tranh với các quốc gia xuất khẩu khác.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần nâng cao chất lượng gạo, đảm bảo các yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc để tận dụng tối đa ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do.
Trong chiến lược phát triển ngành lúa gạo từ nay đến năm 2030, Việt Nam tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu giảm sản lượng, giảm số lượng gạo xuất khẩu và tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu.
-
Đồng Nai: Khả năng tiêu thụ nông sản liên kết chưa tương xứng với tiềm năng -
Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 vượt 610 tỷ USD -
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng thêm 18 tỷ USD -
AEON Việt Nam liên tiếp mở rộng địa điểm kinh doanh, quý IV mở thêm ở Hà Nội -
Khai mạc Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024 -
Giá xăng quay đầu giảm nhẹ -
Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp