-
Vietnam Airlines hợp tác cùng aT mang văn hóa ẩm thực Hàn Quốc đến Việt Nam
-
Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
Công ty cổ phần Sợi Trà Lý: Đầu tư bền vững từ nội lực đến đột phá
-
Doanh nghiệp có vốn 25 tỷ trúng thầu mỏ cát hơn 491 tỷ ở Quảng Nam
-
Đường đua bán lẻ hiện đại: Cơ hội cho doanh nghiệp nội địa bứt phá -
Vietnam Airlines điều chỉnh khai thác do sân bay Vinh tạm đóng cửa trong 6 tháng
![]() |
Sản xuất vali, túi xách, ô dù có cơ hội hồi phục nhanh và xuất khẩu sớm tăng trưởng trở lại tại Mỹ, EU... |
Ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam 9 tháng 2021 giảm gần 4% so với cùng kỳ, đạt 2,237 tỷ USD. Tuy vậy, với sự phục hồi của nền kinh tế lớn như Mỹ EU, nhu cầu đối với hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù đang tạo đà cho xuất khẩu nhóm hàng này tăng trở lại.
Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù chủ yếu sang thị trường Mỹ và EU, chiếm 65,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong 9 tháng năm 2021 đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Dự báo, xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi nhu cầu đối với mặt hàng này tại Mỹ tăng, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam đang phục hồi trở lại sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch bệnh.
Thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù vào Mỹ trong 8 tháng năm 2021 đã đạt trên 9 tỷ USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc, Italia và Việt Nam là 3 nguồn cung hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù lớn nhất vào Mỹ, chiếm 57,3% tổng trị giá nhập khẩu trong 8 tháng năm 2021.
Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường EU trong 9 tháng năm 2021 đạt 489,87 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam là nhà xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô dù lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và EU. Nhóm hàng này được xếp vào nhóm có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam, chiếm khoảng 1,1 - 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Do đó, trong thời gian tới, Việt Nam vẫn có thể mở rộng thị phần hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù tại EU nhờ những lợi ích từ Hiệp định EVFTA, với những cam kết về thuế quan ưu đãi tốt hơn các quốc gia xuất khẩy khác, giúp tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại EU.
Theo Lefaso, trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chủ lực hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù thế giới, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ ba, cho thấy năng lực sản xuất, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam tương đối lớn.
Xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam thời gian tới sẽ tăng trở lại khi nhu cầu thế giới phục hồi, đặc biệt là tại các quốc gia thuộc khu vực EU, khi nền kinh tế EU đã phục hồi nhanh chóng.
Dữ liệu từ UNComtrade cho hay, nhập khẩu vali, túi xách, mũ, ô dù thế giới tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2016 - 2019, với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,5%/năm. Năm 2020, dịch Covid-19 đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, nhiều quốc gia phải đóng cửa nền kinh tế, ngành du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi đại dịch, do đó, tiêu thụ vali, túi xách, mũ, ô, dù thế giới đã giảm đáng kể.
Năm 2019 ghi nhận tăng trưởng cao của xuất khẩu va li, túi xách, ô dù, với kim ngạch đạt 3,744 tỷ USD, nhưng dưới tác động của dịch Covid-19 năm 2020 và 2021 đã khiến xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam giảm lần lượt là 16,5% trong năm 2020 và 3,82% trong 9 tháng năm 2021.

-
Đường đua bán lẻ hiện đại: Cơ hội cho doanh nghiệp nội địa bứt phá -
Vietnam Airlines điều chỉnh khai thác do sân bay Vinh tạm đóng cửa trong 6 tháng -
CC1 lọt Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - Ngành Xây dựng -
Masterise Homes chia sẻ kinh nghiệm phát triển bất động sản hàng hiệu tại Branded Residences Forum Asia 2025 -
CHINT giới thiệu giải pháp năng lượng toàn diện và tối ưu cho doanh nghiệp sản xuất tại VIMF 2025 -
Vinamilk nâng tầm sữa Việt, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị sữa toàn cầu 2025 -
Malaysia bỏ áp thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam
-
Diễn đàn kinh tế Hydrogen Việt Nam: Nền tảng thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững
-
Bắc Giang và Bắc Ninh hợp nhất: Hình thành siêu vùng công nghiệp điện tử số một Việt Nam
-
Frasers Property Vietnam tiếp tục được vinh danh tại Hubexo Asia Awards
-
Chubb Life Việt Nam - 20 năm đặt con người ở trọng tâm cho sự phát triển
-
Bất động sản hàng hiệu: Khi thương hiệu nâng tầm giá trị sống
-
Sắp diễn ra Diễn đàn Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu