
-
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam
-
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ
-
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất
-
TONMAT Group năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị thế Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín Việt Nam
-
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên -
Chính phủ cho phép Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu
![]() |
Sản xuất vali, túi xách, ô dù có cơ hội hồi phục nhanh và xuất khẩu sớm tăng trưởng trở lại tại Mỹ, EU... |
Ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam 9 tháng 2021 giảm gần 4% so với cùng kỳ, đạt 2,237 tỷ USD. Tuy vậy, với sự phục hồi của nền kinh tế lớn như Mỹ EU, nhu cầu đối với hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù đang tạo đà cho xuất khẩu nhóm hàng này tăng trở lại.
Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù chủ yếu sang thị trường Mỹ và EU, chiếm 65,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong 9 tháng năm 2021 đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Dự báo, xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi nhu cầu đối với mặt hàng này tại Mỹ tăng, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam đang phục hồi trở lại sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch bệnh.
Thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù vào Mỹ trong 8 tháng năm 2021 đã đạt trên 9 tỷ USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc, Italia và Việt Nam là 3 nguồn cung hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù lớn nhất vào Mỹ, chiếm 57,3% tổng trị giá nhập khẩu trong 8 tháng năm 2021.
Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường EU trong 9 tháng năm 2021 đạt 489,87 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam là nhà xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô dù lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và EU. Nhóm hàng này được xếp vào nhóm có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam, chiếm khoảng 1,1 - 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Do đó, trong thời gian tới, Việt Nam vẫn có thể mở rộng thị phần hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù tại EU nhờ những lợi ích từ Hiệp định EVFTA, với những cam kết về thuế quan ưu đãi tốt hơn các quốc gia xuất khẩy khác, giúp tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại EU.
Theo Lefaso, trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chủ lực hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù thế giới, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ ba, cho thấy năng lực sản xuất, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam tương đối lớn.
Xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam thời gian tới sẽ tăng trở lại khi nhu cầu thế giới phục hồi, đặc biệt là tại các quốc gia thuộc khu vực EU, khi nền kinh tế EU đã phục hồi nhanh chóng.
Dữ liệu từ UNComtrade cho hay, nhập khẩu vali, túi xách, mũ, ô dù thế giới tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2016 - 2019, với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,5%/năm. Năm 2020, dịch Covid-19 đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, nhiều quốc gia phải đóng cửa nền kinh tế, ngành du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi đại dịch, do đó, tiêu thụ vali, túi xách, mũ, ô, dù thế giới đã giảm đáng kể.
Năm 2019 ghi nhận tăng trưởng cao của xuất khẩu va li, túi xách, ô dù, với kim ngạch đạt 3,744 tỷ USD, nhưng dưới tác động của dịch Covid-19 năm 2020 và 2021 đã khiến xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam giảm lần lượt là 16,5% trong năm 2020 và 3,82% trong 9 tháng năm 2021.

-
TONMAT Group năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị thế Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín Việt Nam
-
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên
-
Chính phủ cho phép Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu
-
Phát triển khu công nghiệp thông minh với công nghệ từ Schneider Electric
-
Đề xuất tăng vốn điều lệ của “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam lên 38.618 tỷ đồng -
Canada điều tra dây thép carbon và hợp kim thép nhập từ Việt Nam -
Hội chợ THAIFEX Anuga Asia 2025: Thúc đẩy đổi mới và mở rộng cơ hội kinh doanh ngành Thực phẩm và Đồ uống -
Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HHV trước làn sóng đầu tư công -
3 điều mà Chủ tịch Masan tin rằng không thay đổi -
SASCO đón vận hội, tiên phong chinh phục -
Searefico có thể trúng thầu thêm 2.000 tỷ đồng
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài