
-
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026
-
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
![]() |
Lũy kế đến 15/9, xuất khẩu phân bón đạt 1.3 triệu tấn, trị giá 840 triệu USD, tăng 52,78% về lượng và tăng 71,64% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. |
Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9 (1-15/9) cả nước xuất khẩu 85.195 tấn phân bón, trị giá gần 48,6 triệu USD, lũy kế đến 15/9, sản lượng phân bón xuất khẩu đạt 1,313 triệu tấn, trị giá 840,54 triệu USD, tăng 52,78% về lượng và tăng 71,64% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Phân bón được các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á.
Trong đó, thị trường Campuchia dẫn đầu khi chiếm 27,5% tổng khối lượng và 22,9% tổng trị giá xuất khẩu phân bón của cả nước trong 8 tháng, với 337.478 tấn, trị giá 180,4 triệu USD, giảm 7,8% về lượng, nhưng tăng 34,9% trị giá và tăng 46,2% về trị giá bình quân so với cùng kỳ năm 2021 (giá trung bình ở thị trường này đạt 534,6 USD/tấn).
8 tháng đầu năm xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc đạt 84.493 tấn, trị giá 63,17 triệu USD, giá trung bình 747,6 USD/tấn, tăng mạnh 427% về lượng, tăng 1.385% về trị giá và 181,8% về gi á bình quân, chiếm trên 7% trong lượng và chiếm 8% trong tổng trị giá xuất khẩu phân bón của cả nước.
Các thị trường lớn khác như: Malaysia đạt 105.677 tấn, trị giá 54,8 triệu USD, giá trung bình 518,6 USD/tấn, tăng 59,3% về lượng và tăng 287,7% về trị giá, giá bình quân tăng 143,3%; thị trường Philippines đạt 62.877 tấn, trị giá 48,97 triệu USD, giá trung bình 778,9 USD/tấn, tăng 92% về lượng, tăng 328,5% về trị giá, giá bình quân tăng 123%...
Việt Nam cũng tăng nhập khẩu phân bón từ các thị trường lớn trong 8 tháng qua. Cụ thể, 8 tháng đầu năm, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 2,19 triệu tấn, trị giá trên 1,02 tỷ USD. Giá nhập khẩu trung bình đạt 467 USD/tấn, giảm 30,9% về khối lượng, nhưng tăng 12,2% về kim ngach và tăng 62,4% về giá so với cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, cán cân thương mại vẫn đang nghiêng về Việt Nam nhập siêu hàng trăm triệu USD.
Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp phân bón lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 48,2% trong tổng lượng và chiếm 42,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước, đạt 1,06 triệu tấn, tương đương 434,27 triệu USD, giá trung bình 411,2 USD/tấn, giảm 26,9% về lượng, nhưng tăng 9% về trị giá và tăng mạnh 49% về giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp đến thị trường Nga đứng thứ 2, chiếm 6,9% trong tổng lượng và chiếm 9,6% trong tổng trị giá, với 150.457 tấn, tương đương 97,72 triệu USD, giá trung bình 649,5 USD/tấn.
Nhập khẩu phân bón từ thị trường Đông Nam Á đạt 179.822 tấn, tương đương 112,67 triệu USD, giảm mạnh 53,7% về lượng, giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ, chiếm 8,2% trong tổng lượng và chiếm 11% trong tổng trị giá nhập khẩu phân bón của cả nước.
Phân bón nhập khẩu từ thị trường FTA RCEP đạt 1,59 triệu tấn, tương đương 645,13 triệu USD, giảm 25,8% về lượng nhưng tăng 8,6% trị giá so với cùng kỳ, chiếm 72,7% trong tổng lượng và chiếm 63% trong tổng trị giá nhập khẩu phân bón của cả nước.
Nhập khẩu phân bón từ thị trường FTA CPTTP đạt 383.117 tấn, tương đương 130,95 triệu USD, giảm 7,2% về lượng nhưng tăng mạnh 56% trị giá so với cùng kỳ, chiếm 17,5% trong tổng lượng và chiếm 12,8% trong tổng trị giá nhập khẩu phân bón của cả nước.
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”? -
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược