-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
| Lũy kế đến 15/9, xuất khẩu phân bón đạt 1.3 triệu tấn, trị giá 840 triệu USD, tăng 52,78% về lượng và tăng 71,64% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. |
Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9 (1-15/9) cả nước xuất khẩu 85.195 tấn phân bón, trị giá gần 48,6 triệu USD, lũy kế đến 15/9, sản lượng phân bón xuất khẩu đạt 1,313 triệu tấn, trị giá 840,54 triệu USD, tăng 52,78% về lượng và tăng 71,64% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Phân bón được các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á.
Trong đó, thị trường Campuchia dẫn đầu khi chiếm 27,5% tổng khối lượng và 22,9% tổng trị giá xuất khẩu phân bón của cả nước trong 8 tháng, với 337.478 tấn, trị giá 180,4 triệu USD, giảm 7,8% về lượng, nhưng tăng 34,9% trị giá và tăng 46,2% về trị giá bình quân so với cùng kỳ năm 2021 (giá trung bình ở thị trường này đạt 534,6 USD/tấn).
8 tháng đầu năm xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc đạt 84.493 tấn, trị giá 63,17 triệu USD, giá trung bình 747,6 USD/tấn, tăng mạnh 427% về lượng, tăng 1.385% về trị giá và 181,8% về gi á bình quân, chiếm trên 7% trong lượng và chiếm 8% trong tổng trị giá xuất khẩu phân bón của cả nước.
Các thị trường lớn khác như: Malaysia đạt 105.677 tấn, trị giá 54,8 triệu USD, giá trung bình 518,6 USD/tấn, tăng 59,3% về lượng và tăng 287,7% về trị giá, giá bình quân tăng 143,3%; thị trường Philippines đạt 62.877 tấn, trị giá 48,97 triệu USD, giá trung bình 778,9 USD/tấn, tăng 92% về lượng, tăng 328,5% về trị giá, giá bình quân tăng 123%...
Việt Nam cũng tăng nhập khẩu phân bón từ các thị trường lớn trong 8 tháng qua. Cụ thể, 8 tháng đầu năm, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 2,19 triệu tấn, trị giá trên 1,02 tỷ USD. Giá nhập khẩu trung bình đạt 467 USD/tấn, giảm 30,9% về khối lượng, nhưng tăng 12,2% về kim ngach và tăng 62,4% về giá so với cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, cán cân thương mại vẫn đang nghiêng về Việt Nam nhập siêu hàng trăm triệu USD.
Trung Quốc vẫn là thị trường cung cấp phân bón lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 48,2% trong tổng lượng và chiếm 42,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước, đạt 1,06 triệu tấn, tương đương 434,27 triệu USD, giá trung bình 411,2 USD/tấn, giảm 26,9% về lượng, nhưng tăng 9% về trị giá và tăng mạnh 49% về giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp đến thị trường Nga đứng thứ 2, chiếm 6,9% trong tổng lượng và chiếm 9,6% trong tổng trị giá, với 150.457 tấn, tương đương 97,72 triệu USD, giá trung bình 649,5 USD/tấn.
Nhập khẩu phân bón từ thị trường Đông Nam Á đạt 179.822 tấn, tương đương 112,67 triệu USD, giảm mạnh 53,7% về lượng, giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ, chiếm 8,2% trong tổng lượng và chiếm 11% trong tổng trị giá nhập khẩu phân bón của cả nước.
Phân bón nhập khẩu từ thị trường FTA RCEP đạt 1,59 triệu tấn, tương đương 645,13 triệu USD, giảm 25,8% về lượng nhưng tăng 8,6% trị giá so với cùng kỳ, chiếm 72,7% trong tổng lượng và chiếm 63% trong tổng trị giá nhập khẩu phân bón của cả nước.
Nhập khẩu phân bón từ thị trường FTA CPTTP đạt 383.117 tấn, tương đương 130,95 triệu USD, giảm 7,2% về lượng nhưng tăng mạnh 56% trị giá so với cùng kỳ, chiếm 17,5% trong tổng lượng và chiếm 12,8% trong tổng trị giá nhập khẩu phân bón của cả nước.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


