-
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026 -
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng
![]() |
| Mặt hàng sầu riêng đóng góp trên 2 tỷ USD trong tổng doanh thu xuất khẩu gần 5,2 tỷ USD toàn ngành rayu quả. |
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu sầu riêng năm 2023 lập kỷ lục, với doanh thu xuất khẩu 11 tháng ước đạt 5,2 tỷ USD (riêng mặt hàng sầu riêng đóng góp hơn 2 tỷ USD), vượt cả năm ngoái gần 2 tỷ USD.
Với kết quả này, rau quả lần đầu tiên có kim ngạch xuất khẩu cao dẫn đầu ngành nông nghiệp, vượt xa mặt hàng gạo, điều, cà phê...
Đáng chú ý, riêng xuất khẩu sang Trung Quốc ước đạt 3,5 tỷ USD, chiếm trên 66% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, tăng 165% so với cùng kỳ.
Sau khi ký Nghị định thư từ năm ngoái, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc bứt phá ngoạn mục. Năm 2023, Hải quan Trung Quốc cũng đã phê duyệt thêm 230 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số lên 343 cơ sở được cấp phép, đây cũng chính là động lực lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này.
Dự báo, trong tháng cuối năm là thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm, tiêu dùng nên tình hình xuất khẩu ngành hàng này có thể tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. Trong tháng 12 còn lại của năm 2023, xuất khẩu rau quả có thể đem về 500-600 triệu USD.
Dù tình hình xuất khẩu rau quả đang ghi nhận những điểm sáng nổi bật, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn cần kiểm soát tốt chất lượng các mặt hàng, bảo đảm chặt chẽ các quy định về phía nhập khẩu. Trung Quốc vẫn đang là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt Nam, do đó, xuất sang thị trường này, còn nhiều dư địa tăng trưởng. Ngoài sầu riêng đang rất được ưa chuộng, các nhóm hàng mít, thanh long, chuối…cũng được thị trường tỷ dân ưa chuộng.
-
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100%
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

