-
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa
![]() |
| 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tôm giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. |
Sau khi sụt giảm mạnh trong tháng đầu năm vì có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, xuất khẩu thủy sản đã tăng nhẹ trở lại trong tháng 2, đạt 662 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38% đạt 240 triệu USD, tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD, cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có xu hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.
"Xu hướng xuất khẩu trong tháng 2/2023 có dấu hiệu khả quan hơn so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ với mức tăng khiêm tốn 4% chưa phản ánh xu hướng hồi phục vì năm 2022, Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2" là nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep).
Tín hiệu tích cực là sau khi mở cửa, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã sôi động hơn. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có xu hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng nhập thủy sản Việt Nam trong tháng 2, với mức tăng 26%, khối CPTPP tăng nhập 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.
Thị trường Mỹ và EU vốn là 2 thị trường nhập khẩu lớn thủy sản của Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, nên xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%, sang EU giảm 32% đạt 123 triệu USD.
Theo Vasep, nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo, do vậy xuất khẩu trong tháng 3 và tháng 4 sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.
|
Xuất khẩu thủy sản, 2 tháng đầu năm 2023 (triệu USD) |
||||
|
Sản phẩm |
T2/2023 (ước) |
Tăng, giảm (%) |
T1-T2/2023 (ước |
Tăng, giảm (%) |
|
Tôm các loại |
208,703 |
-15% |
350,130 |
-37% |
|
Cá tra |
156,157 |
-9% |
239,807 |
-38% |
|
Cá ngừ |
62,466 |
-7% |
112,832 |
-27% |
|
Cá các loại khác |
157,736 |
59% |
273,192 |
6% |
|
Mực, bạch tuộc |
60,290 |
76% |
103,106 |
6% |
|
Nhuyễn thể có vỏ |
9,728 |
30% |
18,375 |
-5% |
|
Nhuyễn thể khác |
1,173 |
23% |
1,261 |
18% |
|
Cua ghẹ và giáp xác khác |
6,516 |
-41% |
19,713 |
-42% |
|
Tổng |
662,770 |
4% |
1.118,417 |
-26% |
-
Doanh nghiệp xi măng thoát đáy tiêu thụ -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam

