Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Xuất khẩu thủy sản trong quý II dự báo tăng 8%
Phương Anh - 14/05/2019 14:38
 
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý II có thể tăng ở mức lạc quan nhất là 8% trong điều kiện tăng mạnh các mặt hàng hải sản như cá biển, cá ngừ, mực, bạch tuộc và duy trì ổn định xuất khẩu cá tra.
.
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý II có thể tăng ở mức lạc quan nhất là 8%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, theo Báo cáo Xuất khẩu thủy sản Việt Nam quý I, xuất khẩu thủy sản của cả nước trong ba tháng đầu năm nay tăng trưởng chậm lại, chỉ tăng nhẹ 1% đạt 1,8 triệu USD.

Nguyên nhân là xuất khẩu tôm tiếp tục xu hướng sụt giảm mạnh từ năm 2018. VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý II có thể tăng ở mức lạc quan nhất là 8% trong điều kiện tăng mạnh các mặt hàng hải sản như cá biển, cá ngừ, mực bạch tuộc và duy trì ổn định xuất khẩu cá tra.

Trong quý I, nguồn cung tôm thế giới tăng, lượng tồn kho ở các thị trường vẫn cao, giá xuất khẩu giảm, trong khi giá tôm Việt Nam khó cạnh tranh với tôm các nước khác như Ấn Độ, Indonesia, những yếu tố này tiếp tục tác động giảm 17% xuất khẩu tôm Việt Nam trong quý I.

Xu hướng tăng nóng xuất khẩu cá tra cũng chậm lại, sau khi tăng 37% trong quý trước, sang quý I chỉ còn tăng 8%. Tuy nhiên, xuất khẩu các mặt hàng hải sản như cá ngừ, mực, bạch tuộc và cá biển khác vẫn duy trì mức tăng khả quan (tăng lần lượt 19%, 12% và 22%).

Xuất khẩu tôm, cá tra sang Mỹ đều giảm, khiến thị trường này tụt xuống vị trí thứ 3 sau Nhật Bản và EU. Thuế chống bán phá giá cao và áp lực cạnh tranh sẽ tiếp tục tác động đến xuất khẩu cá tra và tôm sang thị trường Mỹ trong những tháng tới. 

Tuy nhiên, VASEP dự báo nhu cầu nhập khẩu thủy sản sẽ tăng trong quý II, sau hai Hội chợ Thủy sản Quốc tế tại Mỹ và châu Âu.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 4 tháng ước đạt 12,4 tỷ USD
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lũy kế 4 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 12,4 tỷ USD, giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư