Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu thuỷ hải sản có truy xuất nguồn gốc có thể dễ dàng vào Mỹ
Thu Phương - 03/05/2019 14:40
 
Theo ông Josh Maderia, chuyên gia Seefood Watch hiện Mỹ đang có những kỳ vọng và khuyến nghị cho các doanh nghiệp ngành thuỷ hải sản vào thị trường Mỹ, trong đó nổi bật là khả năng truy xuất nguồn gốc.
.
 Ông Josh Maderia, chuyên gia Seefood Watch. 

Ngày 3/5, tại Hà Nội đã diễn ra Sự kiện Business Matching - Ngày hội kết nối doanh nghiệp, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2019.

Sự kiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, có những nhà thu mua, cung ứng lớn đến từ Mỹ, Nhật, Australia, EU, như Seafoodwatch (Mỹ), Cargill (Mỹ), Bluescope (Australia), Big C (Thái Lan), ABB (Thụy Sĩ), Mercadona (Italy), Maruka (Nhật Bản), BlueScope (Australia), Mitsubishi (Nhật), ABB (Thụy Sỹ)…

Mục tiêu của Business Matching là thúc đẩy mối quan hệ cung – cầu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường và nâng cao giá trị kinh tế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tham gia chương trình cũng sẽ có cơ hội trao đổi thông tin về nhu cầu và tiêu chí lựa chọn các nhà cung cấp trong khu vực/tại Việt Nam từ các tập đoàn đa quốc gia; trực tiếp đối thoại, hỏi đáp để đánh giá thực tế các cơ hội hợp tác và phát triển thị trường trong tương lai gần.

Là một trong những đơn vị nước ngoài được các doanh Việt qua tâm là Seefood Watch (Mỹ). Tại sự kiện ông Josh Maderia, chuyên gia Seefood Watch đã chia sẻ một số kỳ vọng về thị trường Việt trong thời gian tới.

Theo ông Josh Maderia, trong vòng 20 vừa qua, Seefood Watch đã có những quy trình rất nghiêm ngặt. Hiện tại, Seefood Watch cũng đưa ra các khuyến nghị, chương trình về xếp hạng dựa trên những yêu cầu của thị trường Mỹ liên quan đến ngành thuỷ hải sản. Chương trình này mang tính chất hoàn toàn tự nguyện, hiện cũng có chương trình khoảng 10 triệu khách hàng doanh nghiệp cũng khoảng 300 tham gia.

"Chúng tôi hiện đang hợp tác với khoảng 300 doanh nghiệp và các đơn vị bán lẻ. Chúng tôi cũng đặt ra những cam kết để thúc đẩy sự phát triển bền vững. Từ đó chúng tôi kỳ vọng sẽ loại bỏ những sản phẩm không mang tính bền vững với môi trường. Những cam kết này đang được triển khai rộng rãi và thị trường cũng có sự chuyển dịch mạnh mẽ", ông Josh Maderia nói.  

Những kỳ vọng cụ thể của Seefood Watch, của thị trường Mỹ bao gồm: Đầu tiên là liên quan đến thực phẩm an toàn và chất lượng. Đây là khía cạnh được quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt. Ngoài ra Seefood Watch cũng đặt ra những tiêu chí về môi trường và truy xuất nguồn gốc, cuối cùng là trách nhiệm xã hội.

Cụ thể về thực phẩm an toàn và chất lượng, vị đại diện Seefood Watch nghĩ rằng, khách dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới tất cả đều muốn có sản phẩm tuơi sống, an toàn.

"Chúng tôi có những quy định về an toàn thực phẩm, chúng tôi đã gặp những thách thức như thuốc kháng sinh trong tôm, Chúng tôi sẽ thắt chặt quy định của Mỹ hơn những sản phẩm tôm có tồn dư chất kháng sinh", ông Josh Maderia cho hay. 

Về bền vững về môi trường, Seefood Watch muốn đảm bảo rằng, thuỷ hải sản bền vững trong tương lai, do vậy Seefood Watch
 
có những chương trình riêng biệt cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển của thuỷ hải sản bền vững trong tương lai con số này ở châu Âu là 75%.

Còn về khả năng truy xuất nguồn gốc, theo ôngJosh Maderi, đây là kỳ vọng đặt ra đối với các thị trường xuất khẩu hải sản mới nổi. Mỹ và Châu Âu cũng có những chương trình bắt buộc về những quốc gia xuất khẩu phải cung cấp những thông tin để có thể truy xuất nguồn gốc mặt hàng thuỷ hải sản. "Nếu chúng ta có khả năng thì mọi việc sẽ trở lên dễ dàng hơn", ông Josh Maderia nhấn mạnh

Vị đại diện của  Seefood Watch cũng cho biết, hiện nay có nhiều nghiên cứu cho thấy quá trình khai thác và sản xuất nuôi trồng thuỷ hải sản có nhiều liên quan đến thông lệ thiếu bền vững và bất hợp pháp. Trên bối cảnh đó, khu vực tư nhân kể  cả Mỹ, Châu Âu hay các nơi khác, cộng đồng kinh doanh sẽ áp dụng về quy định bắt buộc của từng quốc gia. Như vậy, các doanh nghiệp này có thể bảo vệ uy tín, tránh được rủi ro thông qua việc truy xuất.

“Chúng tôi thấy đây là ba kỳ vọng thị trường căn bản. Thực tế đầu tuần này ở Mỹ một nhà nhập khẩu tôm cũng đã đưa ra cam kết cũng chỉ nhập những sản phẩm đáp ững những tiêu chuẩn, khuyến nghị của Seefood Watch về truy xuất nguồn gốc”, ông Josh Maderia chia sẻ. 

Nói thêm về vấn đề này, đại diện Seefood Watch cũng chia sẻ, hiện  Seefood Watch cũng có một số dự án đang triển khai ở thị trường Viẹt Nam và Đông Nam Á hiện nay. Mới đây nhất là triển khai một dự án mới với Minh Phú để thúc đẩy, phát triển bền vững thuỷ hải sản đến năm 2020.

“Chúng tôi mong muốn được đưa ra những mô hình thành công để có thể nhân rộng đến toàn ngành này ở Việt Nam, Chúng tôi cũng nghiên cứu những công nghệ và cách tiếp cận mới để có thể đánh giá tính bền vững cũng từng mô hình”, ông Josh Maderia nói. 

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 4 tháng ước đạt 12,4 tỷ USD
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lũy kế 4 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 12,4 tỷ USD, giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư