Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nữ doanh nhân Thái Hương đề xuất thí điểm hình thành chuỗi nông - thủy sản thương phẩm giá trị cao
Thu Phương - 02/05/2019 17:41
 
Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019, Nhà sáng lập Tập đoàn TH đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến kiến nghị t thí điểm hình thành, phát triển một số chuỗi nông - thủy sản có thương phẩm giá trị cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường "mục tiêu".
.
Bà Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH phát biểu tại sự kiện. 

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2019, Nhà sáng lập Tập đoàn TH nhận định thực tế đã chứng minh, trong thời kỳ khủng hoảng khó khăn thì nông nghiệp lại là ngành cứu cánh cho nền kinh tế.

Do đó, bà đưa ra loạt kiến nghị để chấn hưng lĩnh vực này. Trong đó, bà đề xuất Đảng, Quốc hội, Chính phủ coi mục tiêu "Tạo lập các chuỗi nông - lâm - thủy sản có giá trị thương phẩm cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường trọng điểm" là một trong các mục tiêu trọng tâm tới 2025 để tạo sự bứt phá.

Bà Thái Hương kiến nghị tập trung thực hiện thành công dự án thí điểm hình thành, phát triển một số chuỗi nông - thủy sản có thương phẩm giá trị cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường "mục tiêu", như chuỗi sản phẩm sữa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc, chuỗi tôm xuất khẩu sang Mỹ, Canada, EU, chuỗi rau - củ - quả có chế biến sâu để dần làm chủ các thị trường trọng tâm.

Để thực hiện điều này cần có những kiến nghị cụ thể, như tiến hành phân tích lại các thị trường mục tiêu, trọng tâm cho từng lĩnh vực, nhóm sản phẩm nông nghiệp và tổ chức lại sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị có mục tiêu chinh phục các thị trường này. Từ đó, Việt Nam cần triển khai ngay việc số hóa và hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia ngành nông nghiệp trong 2019.

Nhà sáng lập Tập đoàn TH cũng đề xuất nhận diện rõ nét nhóm các doanh nghiệp "đầu tàu" trong ngành nông nghiệp, từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tạo động lực và phát triển nhóm này để dẫn dắt.

Trước đó vào sáng cùng ngày, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH cũng đã đề cập đến vấn đề này. Ông Hải cho rằng thành công trong việc đầu tư nông nghiệp của Tập đoàn, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa là nhờ có “chìa khoá vàng” của thành công là ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa, từ đó, tạo thương hiệu có tầm ảnh hưởng, sản phẩm đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo, đưa ngành chăn nuôi lên quy mô rộng hơn, cấp nông hộ để phát triển mạnh trong tương lai. Chúng tôi đã triển khai ở Lâm Đồng với Công ty Đà Lạt milk và HTX bò sữa", ông Hải nói và cho biết, đây chính là mô hình liên kết chuỗi giá trị để phát triển bền vững.

Chủ tịch tập đoàn TH cũng cho hay, muốn phát triển chuỗi liên kết cần phải tổ chức đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cho người nông dân.

Đồng thời, kết nối nguồn hỗ trợ về tài chính. "Chúng tôi có HTX cung cấp dịch vụ thú ý, phối giống, thức ăn cho người dân, nhưng bà con đang cần nguồn vốn hỗ trợ. Chúng tôi kết nối với ngân hàng để bà con vay được vốn để phát triển",ông Hải cho hay.

Đặc biệt, Chủ tịch Tập đoàn TH đề nghị cần có doanh nghiệp đầu tàu để dẫn dắt chuỗi liên kết. Theo đó, sự hỗ trợ cần đúng tay, không cào bằng.

“Đó có thể là doanh nghiệp nắm đầu ra, hoặc nắm sản phẩm trung gian, miễn là đảm bảo điều kiện về tiềm lực tài chính, đủ sức tạo ra ảnh hưởng mạnh, hoạt động chuyên nghiệp và có thương hiệu”, ông Hải nhấn mạnh.

Doanh nghiệp là hạt nhân, đầu tàu dẫn dắt chuỗi liên kết giá trị nông nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân được xác định là hạt nhân của chuỗi liên kết giá trị nông nghiệp trong đó vai trò dẫn dắt thuộc về các doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư