-
Thêm nhiều mặt hàng mới thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân II - Móng Cái -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa
Đồ họa: Thanh Huyền |
Xuất nhập khẩu phục hồi, nhưng vẫn chậm
Xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 10/2023 đạt mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ, nhưng trên mức nền tương đối thấp của cuối năm ngoái và mức độ phục hồi còn chậm.
Theo Báo cáo Tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại tháng 10 và 10 tháng năm 2023 của Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng tháng 10 đạt 61,62 tỷ USD, tăng 4,1% so với tháng trước đó và tăng 5,6% so với cùng kỳ.
Tính chung 10 tháng, xuất nhập khẩu đạt 558 tỷ USD, giảm 9,6% (cùng kỳ năm trước đạt 617,4 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu giảm 7,1% (cùng kỳ đạt 313,5 tỷ USD, tăng 16,2%); nhập khẩu giảm 12,3% (cùng kỳ đạt 303,9 tỷ USD).
Về xuất khẩu, sau khi sụt giảm xuất khẩu trong tháng 9 (giảm 6,3%), xuất khẩu tháng 10 lấy lại đà tăng trưởng, đạt 32,3 tỷ USD, tăng 5,3% so với tháng trước đó và tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Bộ Công thương cho hay, xuất khẩu các mặt hàng chính trong tháng 10 đạt mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái, do sự phục hồi ở phía cầu và mức nền tương đối thấp của các tháng cuối năm 2022.
Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục phục hồi tốt trong tháng 10, với kim ngạch xuất khẩu tăng 4,6%. Tuy nhiên, tính chung 10 tháng, xuất khẩu nhóm hàng này giảm 8,3%, đạt 247,34 tỷ USD, chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu của hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, ít nhất 2 ngành hàng xuất khẩu trên chục tỷ USD là dệt may, giày dép cầm chắc tăng trưởng âm. Xuất khẩu dệt may 10 tháng giảm 12,5%, giày dép giảm 20,2% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện giảm 12,6% (đạt 44,02 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác giảm 7,1% (đạt 35,51 tỷ USD); gỗ và sản phẩm gỗ giảm 19,9% (đạt 10,8 tỷ USD).
Chỉ một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2022, như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 0,7%, đạt 47 tỷ USD); phương tiện vận tải và phụ tùng (tăng 18,1%, đạt 11,58 tỷ USD).
"Mặc dù xuất khẩu một số mặt hàng công nghiệp chế biến như dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ… đã có tín hiệu phục hồi hơn trong thời gian gần đây, nhưng nhìn chung, đà phục hồi còn chậm", ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công thương nói.
Về nhập khẩu, tháng 10/2023 ghi nhận, nhóm hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất đạt 26,09 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Biểu hiện rõ nhất, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 8,2 tỷ USD, tăng tới 26,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 3,5 tỷ USD, tăng 2,4%; vải các loại tăng 8%, thép các loại tăng 35,2%; xăng dầu các loại tăng 44,8%...
Tính chung, nhập khẩu sau 10 tháng hụt khoảng 37 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Do nhập khẩu giảm mạnh hơn so với xuất khẩu, nên trong tháng 10/2023, Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD, nâng tổng xuất siêu trong 10 tháng năm 2023 lên 24,61 tỷ USD.
Mục tiêu 700 tỷ USD rất thách thức
Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 731,3 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mốc 700 tỷ USD.
Để chinh phục mốc 700 tỷ USD trong năm nay, trong 2 tháng cuối năm, mỗi tháng cần đạt 71 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là bài toán vô cùng thách thức.
Dự báo, những tháng cuối năm nay vẫn khó khăn do cạnh tranh chiến lược của các nước lớn ngày càng gay gắt, sự bất định gia tăng, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm… Trước tình hình đó, Bộ Công thương, các ngành hàng đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy xuất khẩu.
Đơn cử, tại Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của hàng xuất khẩu Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, Thương vụ đang đẩy mạnh kết nối nhà mua hàng nước này với các doanh nghiệp Việt, hỗ trợ đưa sản phẩm của Việt Nam đưa vào hệ thống phân phối của Hoa Kỳ.
Để tăng tốc xuất khẩu cuối năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, cần đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; giữ vững, củng cố các thị trường truyền thống và tích cực mở rộng các thị trường mới. Đẩy nhanh đàm phán, ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Brazil, Khối thị trường chung Nam Mỹ…
-
Thêm nhiều mặt hàng mới thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân II - Móng Cái -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Ajinomoto Việt Nam ra mắt hạt nêm Aji-ngon Heo Giảm Muối, giúp món ăn giảm mặn vẫn ngon -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt tăng thêm 34 tỷ USD
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025