
-
Hàng trăm doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tại Vietnam Expo 2025
-
Central Retail Việt Nam tổ chức kết nối cung cầu cho 37 doanh nghiệp TP. Huế
-
Singapore mở cửa thị trường với sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
-
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
![]() |
Việt Nam ở vị thế xuất siêu với 52 thị trường. |
Trong 86 thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu, Việt Nam ở vị thế xuất siêu với 52 thị trường (tổng xuất siêu 117,59 tỷ USD), nhiều gấp rưỡi so với 34 thị trường nhập siêu (tổng nhập siêu 112,99 tỷ USD).
Trong 52 thị trường Việt Nam xuất siêu, có 21 thị trường Việt Nam xuất siêu khá (trên 500 triệu USD), trong đó, các thị trường Việt Nam xuất siêu lớn (trên 1 tỷ USD) gồm Mỹ (67,08 tỷ USD), Hà Lan (6,55 tỷ USD), Hồng Kông (6,06 tỷ USD), Canada (5 tỷ USD), Anh (3,66 tỷ USD), Đức (3,63 tỷ USD), UAE (2,59 tỷ USD), Mexico (2,57 tỷ USD), Bỉ (2,39 tỷ USD), Italy (1,87 tỷ USD), Philippines (1,79 tỷ USD), Tây Ban Nha (1,70 tỷ USD), Áo (1,53 tỷ USD), Pháp (1,45 tỷ USD), Ba Lan (1,41 tỷ USD).
Tổng xuất siêu của 21 thị trường này đạt 108,28 tỷ USD, chiếm 92,1% tổng số của các thị trường xuất siêu, riêng Mỹ chiếm 57%.
Tổng kim ngạch xuất khẩu của 52 thị trường xuất siêu đạt 150,70 tỷ USD, chiếm 59,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, trong đó xuất khẩu sang Mỹ đạt 77 tỷ USD, chiếm 30,5% tổng số. Tổng kim ngạch nhập khẩu của 52 thị trường xuất siêu đạt 42,42 tỷ USD, chiếm 17,2% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước, thấp hơn nhiều so với tỷ trọng về xuất khẩu của các thị trường này.
Các yếu tố tạo nên vị thế xuất siêu của Việt Nam với 52 thị trường trên có nhiều.
Trước hết là thế mạnh về nguồn hàng của Việt Nam. Việt Nam có lợi thế về thời tiết, khí hậu thích hợp với nhiều loại cây trồng, trong đó có một số loại có vị thế hàng đầu khi xuất khẩu ra thế giới. Việt Nam có diện tích và bờ biển dài, có nhiều diện tích nuôi trồng thủy hải sản, nên có lượng thủy hải sản xuất khẩu lớn… Việt Nam thu hút lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn và các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn, trong đó có những mặt hàng có kỹ thuật - công nghệ khá, xuất khẩu sang nhiều nước…
Việt Nam tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước, với những ưu đãi về thuế suất…
Chênh lệch giữa tỷ giá hối đoái và tỷ giá sức mua tương đương của Việt Nam dù đã giảm (từ trên 5 lần cách đây một vài thập kỷ, nay còn 2,44 lần), nhưng thuộc loại cao so với nhiều nước (cao thứ 8/11 của Đông Nam Á, thứ 22/39 của châu Á và thứ 47/114 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới có số liệu so sánh). Chênh lệch cao của Việt Nam góp phần làm cho hàng xuất khẩu có lợi thế so với các thị trường có chênh lệch thấp hơn, nhập khẩu bất lợi thế so với các nước và vùng lãnh thổ có chênh lệch cao hơn. Điều đó có nghĩa là, Việt Nam dễ xuất siêu với các thị trường có chênh lệch thấp hơn.
Cụ thể, chênh lệch của 14/15 thị trường mà Việt Nam xuất siêu trên 1 tỷ USD có chênh lệch thấp hơn so với Việt Nam (Mỹ là 1 lần, Canada 1,07 lần, Hà Lan 1,13 lần, Anh 1,13 lần, Áo 1,15 lần, Bỉ 1,17 lần, Đức 1,19 lần, Pháp 1,2 lần, Hồng Kông 1,28 lần, Italy 1,32 lần, Tây Ban Nha 1,4 lần, UAE 1,84 lần, Ba Lan 2,18 lần, Mexico 2,21 lần.

-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025 -
Dư thừa nguồn cung quá lớn, xi măng chưa thấy cơ hội thoát khó -
Cần Thơ giảm tiền thuê gian hàng tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ -
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Ấn tượng với xuất khẩu điện tử -
Hà Nội phê duyệt giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty Nước sạch sông Đà -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/4
-
2 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
3 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
4 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
5 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp