-
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu
Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu xuất nhập khẩu kỳ 2 tháng 8 (từ ngày 16-31/8), với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 35,42 tỷ USD, tăng 16,6% (tương ứng tăng 5,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 8/2022.
Lũy kế 8 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 499,71 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 68,69 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Về xuất khẩu, kỳ 2 tháng 8 đạt gần 19,7 tỷ USD, tăng 30,2% (tương ứng tăng 4,57 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 8/2022.
Các nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,2 tỷ USD, tương ứng tăng 64,4%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 665 triệu USD, tương ứng tăng 24,5%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 592 triệu USD, tương ứng tăng 30,5%; hàng dệt may tăng 382 triệu USD, tương ứng tăng 21,2%...
![]() |
| Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 8 so với kỳ 1/8/2022. |
Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 252,6 tỷ USD, tăng 18,2%, tương ứng tăng 38,85 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Về nhập khẩu, kỳ 2 tháng 8 đạt 15,73 tỷ USD, tăng 3,2% (tương ứng tăng 483 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 8/2022.
Trị giá nhập khẩu tăng ở các nhóm hàng chủ yếu như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 188 triệu USD, tương ứng tăng 9,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 100 triệu USD, tương ứng tăng 2,9%; kim loại thường tăng 59 triệu USD, tương ứng tăng 15,3%...
8 tháng, kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% (tương ứng tăng 29,84 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu tập trung vào các nhóm hàng phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp.
Trong kỳ 2 tháng 8, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3,97 tỷ USD. Tính chung 8 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 5,49 tỷ USD.
Trong 8 tháng qua, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu 34,3 tỷ USD, nhưng do ảnh hưởng từ chính sách Zero Covid của Trung Quốc nên xuất khẩu sang thị trường này trong 8 tháng chỉ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường EU ước đạt 32 tỷ USD, tăng 24%; xuất siêu sang EU ước đạt 21,6 tỷ USD, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm trước; ASEAN ước đạt 23,5 tỷ USD, tăng 27,6%; nhập siêu từ ASEAN là 9 tỷ USD, giảm 3,3%; xuất khẩu sang Hàn Quốc ước đạt 16,5 tỷ USD, tăng 16,4% nhưng nhập siêu từ Hàn Quốc là 27,4 tỷ USD, tăng 30,3%; xuất khẩu Nhật Bản ước đạt 15,6 tỷ USD, tăng 17%; nhập siêu từ Nhật Bản là 320 triệu USD, giảm 74,7%.
Theo Bộ Công thương, những tháng cuối năm 2022, nhu cầu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng theo chu kỳ xuất nhập khẩu hàng hóa và hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc. Dù vậy, Bộ này ước tính xuất siêu cả năm 2022 chỉ ở mức 1 tỷ USD.
-
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026 -
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

