Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 28 tháng 09 năm 2024,
Xúc động người mẹ khoác áo cử nhân, ôm di ảnh thay con trai nhận bằng Đại học
Hưng Anh - 19/06/2024 15:19
 
Con trai qua đời vì căn bệnh Loạn dưỡng cơ nên ngày đến nhận bằng tốt nghiệp chỉ có mẹ khoác tấm áo cử nhân, tay ôm di ảnh. Mẹ tự hào vì "Con đã sống thật hào sảng và giàu lòng nhân ái, là vị anh hùng của mẹ".

Những ngày qua, trên mạng xã hội, tràn ngập hình ảnh một người mẹ mặc áo cử nhân, đội mũ, ôm tấm di ảnh của con trai nhận tấm bằng Kỹ sư danh dự gây xúc động đến tất cả mọi người.

Câu chuyện đặc biệt ấy diễn ra tại lễ tốt nghiệp nhận bằng tại một trường ĐH ở Đà Nẵng. Theo video được đăng tải, người mẹ khoác áo cử nhân, đội mũ, ôm di ảnh nhận bằng kỹ sư danh dự thay con trai đã mất. Đoạn video về người mẹ nhận bằng thay con hiện nhận hơn 3 triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận trên mạng xã hội. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan Phương có mặt tại trường ĐH của con trai để thay con nhận tấm bằng kỹ sư. (Ảnh NVCC)

Chị Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1968, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng), phụ huynh của em Nguyễn Minh Châu, sinh viên ngành Công nghệ thông tin (CNTT).

Thay mặt con trai nhận bằng, chị Phương Lan xúc động chia sẻ, chị đã thay con hoàn thành tâm nguyện cuối cùng.

“Đó là một ngày rất đặc biệt đối với gia đình tôi. Minh Châu lính chì, cậu con trai 20 tuổi của tôi đã chính thức được trao bằng kỹ sư danh dự dù chỉ mới trải qua kỳ đầu tiên của khóa học”, chị Lan tâm sự.  

Con trai chị, Minh Châu đã không may qua đời trong cơn suy hô hấp - di chứng của căn bệnh Loạn dưỡng cơ bẩm sinh.

Từ khi sinh con, chị Lan như “chết lặng” khi được bác sĩ thông báo con bị căn bệnh bại não do trong quá trình sinh bị ngạt. Đau đớn đến tận cùng, chị tưởng chừng không vượt qua được cú sốc này nhưng nhìn gương mặt đầy sự lạc quan và cố gắng của Châu, chị dần lấy lại sức sống và bắt đầu đồng hành cùng con.

Minh Châu nhận học bổng trong lễ khai giảng năm học 2022-2023. 

Vì con trai không thể tự đi lại được nên ngay từ hồi học lớp 1, Minh Châu đã phải ngồi trên chiếc xe lăn ở cuối lớp. Để chống lại sự co rút khớp xương và liệt cơ, hằng ngày Châu tập các bài tập vận động, tập đàn Organ.

Đến năm 13 tuổi, do cột sống bị cong vẹo quá mức gây khó thở nên Minh Châu phải trải qua cuộc đại phẫu chỉnh vẹo cột sống với vết mổ dài 55 cm dọc cột sống lưng. Tuổi thơ của chàng trai này gắn liền với bệnh viện và những chuyến đi chữa bệnh, nhưng em vẫn ham học và không bỏ cuộc. 12 năm học, em đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Trước ngày tốt nghiệp THPT, Châu cũng đã có chứng chỉ tiếng Anh IELTS.

Năm 17 tuổi, sau lần tham gia ghép tế bào gốc chữa bại não không thành công, các bác sĩ đã xét nghiệm và phát hiện Châu mắc bệnh Loạn dưỡng cơ bẩm sinh, một loại bệnh di truyền thuộc thể hiếm.

Gia đình Minh Châu đều chủ động làm đơn hiến xác cho y học.

Căn bệnh hiếm này cùng nhóm với một số bệnh thần kinh cơ khác đều có chung đặc điểm là các cơ bắp sẽ suy yếu dần, ở giai đoạn cuối bệnh nhân sẽ qua đời vì suy tim hoặc suy hô hấp do cơ hoành suy yếu. 

Bệnh của Châu đã ở giai đoạn cuối trong khi em chuẩn bị bước vào đại học với ước mơ trở thành kỹ sư thiết kế đồ họa, chuyên sản xuất phim, game trên nền tảng số. 

“Chúng tôi nghĩ phải làm cách nào để con được trải nghiệm những giá trị sống tốt nhất trong thời gian ngắn ngủi”, chị Lan kể. Vì thế cả gia đình em đã lên kế hoạch đăng ký hiến xác cho y học và thực hiện dự án tìm kiếm những thông tin hỗ trợ cho cộng đồng những người mắc bệnh Loạn dưỡng cơ, suy cơ tủy ở Việt Nam.

Năm 2022, Châu trúng tuyển vào một trường ĐH ở Đà Nẵng, khoa CNTT, ngành Thiết kế Đồ họa. Nhưng điều không may xảy ra, chỉ sau đúng 1 ngày trở thành tân sinh viên, em đã phải nhanh chóng đến bệnh viện cấp cứu vì suy hô hấp.

"Tôi sinh ra con nhưng chính con lại làm nên cuộc đời của tôi. Con đã sống thật hào sảng và giàu lòng nhân ái, là vị anh hùng trong trái tim tôi”, chị Lan chia sẻ trong nụ cười và nước mắt.

Tháng 9/2023, em trở lại trường và bắt đầu học tập nhưng cũng chỉ vỏn vẹn được 3 tháng. Quãng thời gian ngắn ngủi nhưng em cũng đã kịp hoàn thành 1 số học phần trước khi ra đi mãi mãi.

Chị Lan tâm sự, trong tang lễ của Châu, cả gia đình đã cùng nhau thực hiện tâm nguyện ấp ủ bấy lâu là hiến xác cho y học. Thi hài của Minh Châu được đưa đến trường Đại học Phan Châu Trinh để bắt đầu hành trình mới phục vụ khoa học. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư