Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xúc tiến đầu tư quy về một đầu mối
Khánh An - 18/02/2014 11:30
 
Từ ngày 1/3/2014, các hoạt động xúc tiến đầu tư kể cả trong và nước ngoài phải được xây dựng, tập hợp thành chương trình xúc tiến đầu tư sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngay với các hoạt động xúc tiến đầu tư bằng nguồn ngoài ngân sách nhà nước, chậm nhất trước 30 ngày tổ chức, các bộ, UBDN cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nội dung chương trình, địa điểm, thành phần của hoạt động xúc tiến đầu tư.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Trao đổi với đại diện các đơn vị xúc tiến đầu tư của các tỉnh phía Bắc trong buổi triển khai thực hiện Quy chế quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư theo Quyết định 03/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định, đây là những nguyên tắc nhằm hạn chế sự chồng chéo trong hoạt động xúc tiến đầu tư.

“Sẽ không có sự can thiệp vào tính chủ động của các bộ, ngành, địa phương trong hoạt động xúc tiến đầu tư, nhưng cũng không thể tiếp tục tình trạng hàng chục đoàn xúc tiến đầu tư đến Nhật Bản vào một thời điểm như đã từng xảy ra trong thời gian trước đây.

Tới đây, cách làm phải thay đổi để đảm bảo được hiệu quả trong hoạt động xúc tiến đầu tư, đồng thời cũng nhằm tránh lãng phí nguồn lực. Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến đầu tư mang tính liên ngành, liên vùng cũng như kết hợp xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch, đối ngoại, văn hóa được khuyến khích”, ông Hoàng nói.

Đây là lý do mà Quy chế đã có chương riêng về chế độ thông tin, báo cáo. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tổng hợp thông tin về tình hình xúc tiến đầu tư trên phạm vi cả nước. Trên cơ sở dữ liệu thông tin đó, Bộ có trách nhiệm hỗ trợ và cung cấp thông tin có liên quan cho các bộ, UBND cấp tỉnh và các ban quản lý trong việc thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư.

“Các địa phương, các bộ, ngành phải có trách nhiệm tổng hợp, thông tin về tình hình xúc tiến đầu tư trong phạm vi quản lý của mình và thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung theo định kỳ 6 tháng và hàng năm”, ông Đặng Xuân Quang, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài nhấn mạnh khi cho rằng, sự trùng lắp trong hoạt động xúc tiến đầu tư thời gian vừa qua có phần nguyên nhân quan trọng từ thiếu cơ sở pháp lý trong phối hợp thông tin giữa các đơn vị thực hiện xúc tiến đầu tư và Quy chế quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư đã giải quyết được khoảng trống này.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch tỉnh Thanh Hóa, việc thực hiện Quy chế quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm đầu tiên sẽ gặp một số khó khăn, đặc biệt là thời điểm hiệu lực của Quy chế này diễn ra sau khi các địa phương đã hoàn tất phê duyệt hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2014.

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng đề nghị, “cần có hướng dẫn cụ thể tiêu chí để đánh giá hiệu quả của các hoạt động xúc tiến đầu tư cũng như tiêu chí để lựa chọn các danh mục dự án đầu tư ưu tiên”.

Thu hút vốn Nhật Bản: Quyết tâm thay vì dò xét
Nhật Bản luôn là thị trường trọng điểm trong thu hút đầu tư của Việt Nam, song việc kêu gọi doanh nghiệp nước này đầu tư vào Việt Nam hoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư