
-
Đại học FPT và Dream Lab ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát triển doanh nhân khởi nghiệp
-
ETC nhận danh hiệu Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025
-
Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024
-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới
-
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, nhưng không tìm được đối tác, trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam mỏi mắt tìm nhà đầu tư mà “duyên” không tới. Nghịch lý này đang được các chuyên gia mổ xẻ nhằm thu hút hơn nữa nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản.
![]() | ||
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã dự nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, nhưng chủ yếu đến chỉ để dò xét |
Tại hội thảo xúc tiến đầu tư của đoàn doanh nghiệp tỉnh Ehime (Nhật Bản) vừa diễn ra tại TP.HCM, ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty Esuhai - đơn vị tổ chức sự kiện này cho biết, nguyên nhân là do cách làm.
Theo ông Sơn, để tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, Esuhai đã tiếp cận tỉnh Ehime và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản để kết nối trực tiếp. Trong quá trình đó, các cơ quan của tỉnh thường xuyên kết nối với các doanh nghiệp để cập nhật thông tin về nhu cầu của doanh nghiệp khi sang Việt Nam xúc tiến đầu tư, sau đó cung cấp cho đối tác Esuhai. Về phần mình, ông sang Nhật, tới từng công ty, nghe nguyện vọng và lấy thông tin để giới thiệu cho công ty Việt Nam.
“Chúng tôi gọi trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam và thông báo về sự kiện doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư… Doanh nghiệp Việt Nam thấy có doanh nghiệp xúc tiến cho mình, nên quan tâm đến sự kiện và đăng ký tham dự. Chính vì vậy, hôm nay, họ đến đây và kết quả là hai bên tìm được đối tác và ký được hợp đồng. Nói cách khác, muốn nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư từ Nhật vào Việt Nam, thì phải thay đổi cách làm”, ông Sơn cho biết.
Kinh nghiệm khi làm việc với Ehime còn cho thấy, Tỉnh trưởng tỉnh Ehime rất am hiểu các thế mạnh và doanh nghiệp của tỉnh mình và ông đến Việt Nam với trách nhiệm xúc tiến rất rõ ràng. Trong quan niệm của người Nhật, quản lý chỉ là một phần trong chức năng của chính quyền và điều quan trọng là phải nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp, từ đó đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp.
Quan điểm này cũng được TS. Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề cập tại Hội thảo Nâng cao hiệu quả xúc tiến và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây.
“Nhà nước với tư cách người hỗ trợ thì phải tổ chức kết nối, lăn lộn với doanh nghiệp. Tư duy về nhà nước chúng ta mới chỉ dừng ở mức độ quản lý, kiểm soát. Tư duy trị nhiều hơn tư duy thúc đẩy, hỗ trợ và điều này ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút đầu tư”, ông Cung nói.
Thực tế, doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, nhưng chưa thành công như mong đợi. Về vấn đề này, ông Sơn cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đi nhiều hội thảo, nhưng chủ yếu đến chỉ để dò xét, chứ chưa có quyết tâm cao.
“Tôi mong doanh nghiệp Việt Nam bỏ tư tưởng ngại khó. Công ty Nhật có cách rất hay là, hợp đồng làm sản phẩm cho họ nếu chưa đạt, mình có thể xin lỗi và trình bày với họ rằng, sức của chúng tôi chỉ đến đây và đề nghị được chỉ dẫn cách làm. Khi đó, doanh nghiệp Nhật thường sẵn sàng đưa chuyên gia sang chỉ cho mình. Đây là một nét văn hóa của Nhật Bản mà doanh nghiệp cần tận dụng”, ông Sơn cho biết.
B.G

-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới -
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng -
Thi đua là động lực phát triển bền vững của Petrovietnam -
Thuế Hà Nội công bố danh sách nợ thuế, có doanh nghiệp nợ gần 80 tỷ đồng -
Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của ACV giảm gần 20% -
Hải quan khu vực VI bắt đầu sử dụng con dấu số hiệu công chức mới từ 1/8
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai