Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Yên Bái thu hút FDI Nhật Bản bằng sự minh bạch
Kỳ Thành - 21/12/2015 20:29
 
Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Yên Bái diễn ra chiều 21/12.

Chiều 21/12, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm xúc tiến đầu tư Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Yên Bái với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, đây là Hội nghị đầu tiên do VCCI tổ chức nhằm xúc tiến đầu tư riêng cho một tỉnh với các Nhật Bản - đối tác chiến lược về kinh tế của Việt Nam. Là 2 nước thành viên trong 12 quốc gia vừa hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam và Nhật Bản hiện cũng có Hiệp định về hợp tác kinh tế.

Chủ tịch VCCI đánh giá, Yên bái là một trong những điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã giúp rút ngắn khoảng cách cũng như thời gian kết nối Yên Bái với các cửa ngõ và các tỉnh đang là điểm sáng thu hút FDI như Lào Cai, Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh... Do đó, Yên Bái có mong muốn cùng các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác đầu tư, trước hết là trong nông nghiệp công nghệ cao, dệt may, giày dép, công nghiệp phụ trợ, du lịch, khai thác, chế biến các loại khoáng sản mà Nhật Bản quan tâm như đá vôi trắng, đất hiếm... Bên cạnh đó, “chính quyền Yên Bái rất năng động và thân thiện”, ông Lộc nói.

Nằm ở trung tâm vùng núi và trung du Bắc bộ, Yên Bái là tỉnh miền núi phía bắc có tổng diện tích tự nhiên là 6.886,28 km2. Yên Bái được coi là cửa ngõ vùng Tây Bắc, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Yên Bái có nhiều tiềm năng khai thác gồm tài nguyên khoáng sản, du lịch... Yên Bái hiện có khoảng 257 mỏ và điểm mỏ thuộc các nhóm năng lượng, vật liệu xây dựng. Trữ lượng đá vôi trắng trên 2,4 tỷ m3 là tiềm năng để sản xuất đá ốp lát các loại và sản xuất vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, với nhiều điểm du lịch như hồ Thác Bà, ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Yên Bái có nhiều tiềm năng đầu tư, xây dựng các điểm du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của tỉnh Yên Bái, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương nhận định, không nên khuyến khích đầu tư một cách chung chung. “Yên Bái song song phát triển du lịch và khai khoáng, nhưng 2 ngành này có thể tác động và ảnh hưởng lẫn nhau. Chúng ta phải đặt ưu tiên theo hướng nào để vẫn đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế”, ông Khánh nói.

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, đây là nguồn vốn quan trọng giúp Việt Nam đổi mới công nghệ, trau dồi kỹ năng, đào tạo nguồn nhân lực, giúp Việt Nam tiến vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chính phủ Việt Nam cũng đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Sáng kiến chung Việt - Nhật cũng đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định, Yên Bái sẽ thu hút các nhà đầu tư bằng tấm lòng và sự minh bạch. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái hi vọng, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sớm tìm được cơ hội đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp nối sau Hội nghị này.

Kích hoạt dòng vốn FDI vào các KCN tỉnh Yên Bái
Tận dụng lợi thế khoảng cách không xa so với các cửa ngõ kinh tế lớn của cả nước, Yên Bái đã quy hoạch các khu công nghiệp (KCN) bám sát tuyến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư