Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Điểm tên những "bóng hồng" quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô
Như Tầm (Theo Vietnam+) - 20/02/2018 06:17
 
Dẫu rằng, ngành công nghiệp xe hơi được thống trị bởi nam giới nhưng từ thưở sơ khai đến thời hiện đại, vẫn có những bóng hồng đã phát minh, nắm giữ quyền lực thậm chí chi phối ngành này.

1. Bertha Benza

Xe hơi vốn gắn liền với thế giới đàn ông. Nhưng ít ai biết, người đầu tiên điều khiển xe hơi lại là một người phụ nữ. Bertha Benz đã khiến khách hàng đặt niềm tin vào mẫu xe hơi được phát minh bởi chồng mình, Karl Benz.

Bà đã cùng hai con trai là Richard và Eugen dùng xe chạy 106km từ Mannheim về Pforzheim thăm cha mẹ của bà. Với chuyến đi đó, Bertha Benz trở thành người lái xe hơi đầu tiên trong lịch sử.

2. Florence Lawrence

Lùi lại vào những năm 1900, khi ôtô bắt đầu phát triển, một người phụ nữ cũng đã khiến cả thế giới kinh ngạc trước những phát minh của mình. Florence Lawrence - ngôi sao trên màn ảnh đã nghĩ ra đèn xi nhan và đèn phanh. Thiết bị này ban đầu được gọi là “auto signaling arm” bao gồm một nút điều khiển có thể nâng lên hoặc hạ xuống được gắn kết với cản sau của chiếc xe sẽ phát ra tín hiệu khi người lái muốn rẽ trái hay rẽ phải.

Tuy nhiên, Florence Lawrence đã không đăng ký bản quyền phát minh của mình.

3. Mary Anderson

Khi Mary Anderson đưa ra ý tưởng thiết kế hệ thống gạt nước trên kính xe, bà đã trở thành trò cười của người xung quanh.

Mãi đến 11 năm sau đó, cần gạt nước mới trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe ở Mỹ. Và theo sự phát triển của công nghệ, cần gạt nước liên tục được cải tiến trở thành bộ phận không thể thiếu của xe hơi.

4. ​Mary Barra​ - Tổng Giám đốc của General Motors

Tháng 1/2014, Mary Barra đã làm chấn động cả ngành ôtô khi trở thành nữ giám đốc điều hành đầu tiên của một nhà sản xuất ôtô toàn cầu.

Năm ngoái, Forbes xếp Mary là người phụ nữ quyền lực thứ bảy trên thế giới, và bà cũng nằm trong danh sách “50 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh” do tạp chí Fortune bình chọn. Mary đã làm việc cho GM kể từ khi bà 18 tuổi ở nhiều vị trí trong các phòng ban khác nhau từ kỹ thuật, quản trị đến quản lý nhà máy lắp ráp.

5. Michelle Christensen - Nhà thiết kế chính của Honda NSX

Từ năm 2012, khi Acura NSX được ra mắt ở Detroit, cái tên Michelle Christensen dần quen trở nên quen thuộc với nhiều người.

Sau đó, Michelle gia nhập vào đội xe của Honda và trở thành người phụ nữ đầu tiên dẫn dắt đội thiết kế siêu xe. Niềm say mê thời trang lẫn những năm tháng ấu thơ quẩn quanh trong gara của bố trở thành nguồn cảm hứng vô tận trong sự nghiệp rực rỡ của Michelle.

6. Simona de Silvestro - Vận động viên đua xe hơi

Nếu là người say mê tốc độ, hẳn chẳng ai không biết đến Simona de Silvestro - còn được gọi là Iron Maiden. Cô được giới truyền thông để ý đến khi bắt đầu tham dự thể thức IndyCar từ năm 2010 cho đội đua HVM Racing. Hiện tại, Silvestro là vận động viên nữ toàn thời gian đầu tiên trong dòng Supercars hiện đại và luôn tạo được sự mới mẻ trên từng đường đua của mình.

7. Elena Ford - Phó chủ tịch của Ford Motor

Elena là cháu gái tuyệt vời của người sáng lập ra Ford - Henry Ford. Elena bắt đầu ở Ford từ vị trí marketing cho xe thể thao và động cơ xe. Năm 2013, Elena chính thức được bổ nhiệm thành phó chủ tịch Đại lý và Kinh nghiệm tiêu dùng toàn cầu của Ford. Điều này đồng nghĩa với việc, Elena là thành viên nữ đầu tiên trong gia tộc Ford giữ vị trí cao cấp trong công ty.
5 góc nhìn thú vị của nữ tướng Ford Motor
Con người ngày càng nhận thức rõ ràng mong muốn và nhu cầu của mình mà phần lớn những nhu cầu này đều dẫn đến một vấn đề chung. Bà Sheryl...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư