Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng: Tiến hành cưỡng chế GPMB để thực hiện dự án vay vốn của WB
Thu Lê - 08/11/2017 07:53
 
UBND quận Hải An, thành phố Hải Phòng vừa chính thức có thông báo về việc tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 3 hộ dân tại phường Thành Tô để thực hiện Dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Việc cưỡng chế được bắt đầu vào 08h00’ sáng nay (08/11/2017).

Dự án Phát triển Giao thông đô thị thành phố Hải Phòng đã được Ngân hàng thế giới (WB) và Chính phủ Việt Nam ký kết hiệp định tài trợ và có hiệu lực từ ngày 28/7/2011.

Tổng mức đầu tư của dự án là 276,611 triệu USD, trong đó, vốn tài trợ của WB là 175 triệu USD và vốn đối ứng của Hải Phòng là 101,611 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2011 và kết thúc vào ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, đặc biệt là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên Dự án không thể hoàn thành theo thời hạn của Hiệp định. Phía WB đã đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/8/2018. Nếu quá thời hạn này, phía WB sẽ ngừng việc cho vay và sẽ cơ cấu lại vốn tài trợ để điều chuyển cho dự án khác.

.
Ông Nguyễn Công Hân, Phó chủ tịch UBND quận Hải An cho biết, UBND quận và Hội đồng bồi thường quận Hải An đã triển khai công tác thông báo thu hồi đất, kiểm đếm, lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng trình tự, thủ tục

Nhằm đảm bảo cho dự án được hoàn thành theo đúng cam kết, UBND thành phố Hải Phòng đã tập trung bố trí nguồn vốn cho dự án và đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng sạch, đảm bảo cho nhà thầu thi công kịp tiến độ. Dự án đi qua địa phận của 5 quận, huyện gồm An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An. Trong đó, Hải An là quận có số lượng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án lớn. Cụ thể, đoạn qua địa bàn quận Hải An có chiều dài 5,4km, thu hồi đất của 802 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Ông Nguyễn Công Hân, Phó chủ tịch UBND quận Hải An cho biết, UBND quận và Hội đồng bồi thường quận Hải An đã triển khai công tác thông báo thu hồi đất, kiểm đếm, lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng trình tự, thủ tục, cơ chế, chính sách của nhà nước và của dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay trên toàn bộ thuộc địa bàn quận còn tồn tại 03 hộ dân có đất thu hồi tại phường Thành Tô và 3 hộ dân tại phường Đằng Hải chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa bàn giao diện tích đất có quyết định thu hồi.

Đối với 03 hộ dân có đất ở thuộc địa bàn phường Thành Tô phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất gồm các ông: Bùi Đức Quỳnh, Trần Công Minh và Cao Văn Nam. Đây là các hộ dân có kiến nghị về đơn giá bồi thường về đất thấp, đòi bồi thường sát giá thị trường; kiến nghị bồi thường theo giá đất ở đối với diện tích đất vi phạm hành lang giao thông.

Theo kế hoạch, vào lúc 08h00' hôm nay, ngày 08/11/2017, UBND quận Hải An tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 03 hộ dân (ông): Bùi Đức Quỳnh, Trần Công Minh, Cao Văn Nam trước. Địa điểm thực hiện tại khu vực nút giao ngã 4 đường Lê Hồng Phong - Ngô Gia Tự. Đối với 03 hộ dân còn lại thuộc địa bàn phường Đằng Hải, Ủy ban nhân dân quận sẽ cưỡng chế trong tháng 11/2017 và có thông báo cụ thể sau. Đến hết ngày 07/11, nếu 3 hộ dân trên tự nguyện nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thì việc cưỡng chế sẽ được hủy bỏ.

Hà Nội thí điểm sáp nhập Ban bồi thường GPMB và chi nhánh phát triển quỹ đất
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề nghị của UBND thành phố Hà Nội liên quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư