Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ra mắt ứng dụng Emddi giúp doanh nghiệp taxi giành lại thị phần
Trang Nguyễn - 14/06/2018 08:19
 
Đại học Quốc gia Hà Nội vừa giới thiệu nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến, phục vụ cho nhiều loại hình vận tải có tên gọi Emddi.

Ông Đào Kiến Quốc, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, hiện nay, khá nhiều công ty taxi ở Việt Nam đã phải mua hoặc xây dựng phần mềm để tăng tính hấp dẫn. Nhưng hiệu quả mang lại thấp hơn so với đầu tư nên vẫn không cải thiện được thị phần.

Theo ông Quốc, lý do là vì người dân ít biết đến app riêng của các hãng taxi, hoặc có thì cũng ngại cài đặt cả chục app trên điện thoại. "Họ chỉ quen với ứng dụng của Grab, Uber”, ông Quốc lý giải.

Khắc phục hạn chế này, nhóm nghiên cứu của Đại học quốc gia Hà Nội đã viết ra nền tảng công nghệ điều vận xe trực tuyến hoạt động theo mô hình hoàn toàn mới có tên Emddi. Đây là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động. 

Theo ông Quốc, Các đơn vị sử dụng Emddi có thể tự cấu hình hệ thống một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty. 

Ngoài ra, Emddi thể dùng cho nhiều hãng cùng một lúc, có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Ở địa phương nào Emddi sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó. Ngay cả khi kết nối 3G bị ngắt người dùng vẫn có thể sử dụng.

1
Emddi là ứng dụng điều vận xe trực tuyến được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động

Trong trường hợp tại địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, công nghệ trên sẽ cho phép khách được tự chọn hoặc để Emddi tự động chọn xe phù hợp nhất cho khách. "Với việc dùng app duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải  trên cả nước, Emddi sẽ giúp người dân dễ dàng trong việc gọi xe", ông Quốc khẳng định.

Giám đốc điều hành Sun Taxi khu vực phía Bắc, đơn vị ứng dụng phần mềm Emddi đánh giá: “Ứng dụng Emddi hoạt động khá ổn định, mượt mà, không bị treo. Địa điểm của khách cũng như của xe được báo chính xác, việc lựa chọn lộ trình giống như việc chỉ đường trên google maps”.

Với những tiện ích cho tất cả các bên (doanh nghiệp, tài xế, khách hàng), 10 doanh nghiệp của Hiệp hội taxi Hà Nội và trên cả nước đã ký kết hợp tác ứng dụng phầm mềm Emddi. Đại điện Hiệp hội cũng kỳ vọng vào việc giành lại thị phần khách đã mất và mong muốn Emddi có thể được sử dụng cho tất cả các đơn vị vận chuyển.

Tại thời điểm này, mô hình Emddi đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép tham gia thí điểm triển khai ở nhiều nơi và cho kết quả khả quan. Trong thời gian này, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá hệ thống có khả năng chịu tải rất cao, hoạt động ổn định 24/7, chưa bao giờ hệ thống phải tạm ngừng do sự cố.

Emddi kết hợp với VnPay tích hợp các chức năng thanh toán điện tử trong hệ thống. Điều này cho phép khách hàng có thể thanh toán rất đơn giản nếu không dùng tiền mặt.

Ngoài ví Emddi Pay, khách hàng còn có thể dùng app mobile banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay - quét mã QR trên app của lái xe.

Tái xuất “cuộc chiến” ứng dụng gọi xe
Tưởng như mọi việc an bài khi Grab mua lại Uber, nhưng cuộc chiến ứng dụng gọi xe lại bắt đầu nóng lên với sự châm ngòi của Go-Jek, Aber, MVL… Dù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư