Bất động sản TP.HCM: Sau thời hoàng kim, nhiều dự án đất nền hoang hóa
Gia Phú - 25/09/2018 15:14
 
Từng là tâm điểm trong “cơn sốt” bất động sản, nhưng đến nay, nhiều dự án đất nền tại TP.HCM vẫn chỉ là bãi đất bỏ hoang.

“Bất động” sau cơn sốt

Năm 2017 và đầu năm 2018, phân khúc đất nền tại TP.HCM dậy sóng, giá bán đẩy lên cao, người dân xếp hàng dài chờ mua ở các dự án

Đến nay, thị trường bất động sản hạ nhiệt. Trở lại những dự án đã tạo ra “cơn sốt đất nền” thời điểm trên, không còn thấy cảnh tấp nập mở bán, cũng không thấy nhà cửa được xây dựng, mà thay vào đó là cảnh hoang tàn.

.
Dự án Rio Bonito do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land làm chủ đầu tư

Trên tuyến đường Trường Lưu - tâm điểm của thị trường bất động sản quận 9 - có tới gần 10 dự án phân khúc đất nền được mở bán trong những tháng đầu năm. Một trong số đó là Dự án Rio Bonito do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land làm chủ đầu tư, được mở bán từ tháng 1/2018 với giá 19 - 30 triệu đồng/m2, sau đó đẩy lên 29 - 40 triệu đồng/m2. Đến nay, sau khi được bán hết, toàn khu vực Dự án chỉ toàn cỏ mọc um tùm, công viên trung tâm cũng bị bỏ hoang.

Ngay cạnh đó, Dự án Centana Điền Phúc Thành do Công ty cổ phần Bất động sản Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư, mở bán từ tháng 1/2017, cũng trong tình cảnh tương tự. Cổng vào Dự án được xây dựng kiên cố, nhưng phía trong cũng chỉ có cỏ mọc, không nhà dân nào được xây dựng.

Tại khu Nam TP.HCM, những dự án đất nền cũng đang “bất động” sau cơn sốt. Đơn cử, Dự án Khu đô thị Long Hậu giai đoạn I, mở bán tháng 3/2018 với giá khởi điểm 6 triệu/m2, sau tăng lên 13 triệu/m2. Đến nay, hàng trăm nền đất đã bán hết, hạ tầng giao thông nội khu được xây dựng bài bản, nhưng không có mấy người về xây nhà ở.

Đây cũng là cảnh ngộ chung tại các dự án đất nền ở khu Tây TP.HCM, huyện Nhà Bè… từng là tâm điểm của thị trường bất động sản thời “hoàng kim”.

Mặt trái của thị trường

Theo các chuyên gia, tình trạng hoang hóa của các dự án đất nền sau thời “hoàng kim” chính là mặt trái của thị trường bất động sản khi phát triển quá nóng và có bàn tay tác động của giới đầu tư thứ cấp.

Tên tuổi của chủ đầu tư dự án được khẳng định bằng chính lượng người dân về sinh sống ở dự án mà mình thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Asian Holding cho rằng, nhìn vào những dự án bất động sản bị bỏ hoang sau thời hoàng kim, có thể thấy rõ “bộ mặt” của thị trường đất nền hiện nay. Đó là, người mua có nhu cầu ở thực chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, còn phần lớn là nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng kiếm lời. Kết quả, khi thị trường đi xuống, thì dự án cũng bỏ hoang.

“Điểm đặc biệt, cũng là yếu tố khiến thị trường khó khăn và đội giá, đó là những dự án này trước khi lâm cảnh hoang hóa đã bán qua tay nhiều nhà đầu tư, giá đội lên rất cao. Khi thị trường sôi động trở lại, thì mức giá sẽ tiếp tục đội lên, tạo ra cơn sốt tăng giá ảo. Các dự án thì bỏ hoang, không có người ở, trong khi người dân có nhu cầu ở thực thì lại không đủ tiền để sở hữu vì giá cao. Vòng luẩn quẩn cứ thế diễn ra”, ông Hậu nói.

Nhìn nhận từ một khía cạnh khác, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Group đánh giá, việc dự án bán rầm rộ nhưng không có người ở là thất bại của chính chủ đầu tư. Theo ông Vinh, thời gian qua, có tình trạng, một số chủ đầu tư dự án đất nền chỉ đặt mục tiêu bán hết hàng để thực hiện dự án khác, mà không quan tâm dự án có người ở hay không. 

“Tên tuổi của chủ đầu tư dự án được khẳng định không phải bằng lợi nhuận, mà bằng chính lượng người dân về sinh sống cũng như khả năng đáp ứng tốt những tiện ích phục vụ cuộc sống của người dân ở dự án mà mình thực hiện”, ông Vinh khẳng định.

Cũng theo các chuyên gia bất động sản, tình trạng nhiều dự án đất nền trở thành hoang hóa là hậu quả của việc buông lỏng quản lý thị trường, để nhà đầu tư thứ cấp làm giá và hưởng lợi. Kết quả là, người dân có nhu cầu ở thực vẫn chịu thiệt, khó tiếp cận dự án, còn bộ mặt quy hoạch đô thị thì nham nhở vì những dự án bỏ hoang.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản