Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống virus Corona tại Đà Nẵng
Việt Hương - 31/01/2020 16:26
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với ngành y tế TP Đà Nẵng để triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCov) gây ra.

Theo báo cáo từ ngành y tế Đà Nẵng, tính đến ngày 31/1, Đà Nẵng đã cách ly 52 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút corona. Trong đó 24 trường hợp đã xuất viện. Sở Y tế Đà Nẵng đã gửi mẫu đi xét nghiệm, 15/15 mẫu đã có kết quả và đều âm tính với chủng mới của virus corona. Thành phố tiếp tục theo dõi 28 trường hợp, gồm 10 người Trung Quốc, 2 người Malaysia, 16 người Việt Nam.

Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, không có trường hợp nào bị nặng; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cũng đã giám sát hằng ngày 21 trường hợp tại cộng đồng. Những người này đi từ nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có dịch, khi qua cửa khẩu phát hiện có sốt nhẹ.

TP Đà Nẵng chi gần 20 tỷ đồng để trang bị máy móc, thiết bị và dụng cụ y tế phòng, chống virus Corona
TP Đà Nẵng chi gần 20 tỷ đồng để trang bị máy móc, thiết bị và dụng cụ y tế phòng, chống virus Corona

Trước đó, ngày 30/1, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương mua sắm cấp thiết trang thiết bị phòng chống dịch năm 2020 theo đề xuất của Sở Y tế Đà Nẵng, chi khoảng 20 tỷ từ nguồn ngân sách thành phố để mua các thiết bị phòng, chống virus Corona. Các trang, thiết bị phòng chống dịch bệnh sẽ được bổ sung cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo đó, đoàn lãnh đạo Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra việc giám sát du khách khi nhập cảnh vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao công tác tổ chức, quy trình kiểm tra sức khỏe của du khách khi nhập cảnh vào Đà Nẵng.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, hiện nay Sân bay quốc tế Đà Nẵng được trang bị 7 máy đo thân nhiệt bằng thiết bị bằng tia hồng ngoại. Nếu phát hiện thân nhiệt có dấu hiệu tăng cao, các kiểm dịch viên sẽ mời du khách về phòng kiểm tra sức khỏe. Tại đây, du khách được kiểm tra thân nhiệt trực tiếp, khám sàng lọc và xác định có xuất hiện các triệu chứng đi kèm.

Các kiểm dịch viên được bố trí trực 24/24 để làm nhiệm vụ này. Trong trường hợp có dấu hiệu của dịch bệnh, đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp cận và đưa du khách về khu vực cách ly và thực hiện các bước xử lý, khử trùng nơi du khách từng đi qua theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về xử lý bệnh dịch.

Lãnh đạo Bộ y tế kiểm tra các địa điểm có nguy cơ dễ nhiễm dich tại Đà Nẵng và chỉ đạo biện pháp phòng, chống virus Corona tại Đà Nẵng
Lãnh đạo Bộ y tế kiểm tra các địa điểm có nguy cơ dễ nhiễm dịch tại Đà Nẵng và chỉ đạo biện pháp phòng, chống virus Corona tại Đà Nẵng

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đà Nẵng, những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus nCov sẽ được theo dõi, cách ly, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Bệnh viện đã thành lập 4 đội phòng chống dịch với sự tham gia của các bác sĩ y học nhiệt đới, đa khoa, xét nghiệm, X-quang… Trong trường hợp có ca dương tính thì 4 đội phòng chống dịch sẽ ráp lại thành một ê kíp với khoảng hơn 20 bác sĩ. Trong trường hợp cần thiết sẽ tăng cường thêm các bác sĩ chuyên khoa để kịp thời tiếp nhận, xử lý bệnh nhân dù đang trong giai đoạn nghi ngờ”.

Theo bác sỹ Nhân, tính đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng đang theo dõi, cách ly 18 trường hợp nghi nhiễm nCov.

Qua kiểm tra, thị sát một số điểm “nóng” về nguy cơ dễ nhiễm virus nCov, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự chủ động của Đà Nẵng, đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, UBND trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm do virus nCov.

“Bộ Y tế rất đồng tình với công tác chuẩn bị ứng phó của Đà Nẵng đối với bệnh do virus nCov. Quy trình giám sát, phát hiện, tiếp nhận cũng như theo dõi bệnh nhân khi có dấu hiệu tương đối an toàn. Ngoài ra, việc lựa chọn Bệnh viện Phổi là nơi thu dung, cách ly những trường hợp nghi ngờ sẽ giúp quá trình theo dõi, chẩn đoán được nhanh chóng và hiệu quả hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Đà Nẵng: Bệnh nhân Trung Quốc tử vong không phải do virus Corona
Chiều ngày 26/1 (nhằm mùng 2 Tết Canh Tý), Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã có báo cáo về trường hợp một du khách Trung Quốc tử vong khi đến Đà Nẵng du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư