Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Canada cho phép dẫn độ giám đốc Huawei sang Mỹ
 
Sau 30 ngày xem xét hồ sơ, bộ Tư pháp Canada ra quyết định cho phép Mỹ thực hiện các quy trình dẫn độ bà Meng Wanzhou.

Chính phủ Canada đã quyết định cho phép Mỹ thực hiện các phiên điều trần nhằm dẫn độgiám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu), theo thông báo chính thức từ Bộ Tư pháp nước này hôm thứ sáu (1/3).

Bộ Tư pháp Canada cho biết quyết định này được đưa ra sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ dẫn độ và các bằng chứng liên quan đến cáo buộc gian lận tài chính của Mỹ đối với bà Meng Wanzhou. Phiên điều trần dẫn độ bà Meng Wanzhou sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 3, trong đó bằng chứng sẽ được đưa vào hồ sơ công khai.

Trước đó, bà Meng Wanzhou bị bắt tại Vancouver, Canada, tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ với lý do vi phạm các lệnh trừng phạt của nước này nhằm vào Iran. Sau 3 phiên điều trần, tòa án British Columbia cho phép bà Meng được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD cùng một số điều kiện khác. Lúc này Mỹ có 30 ngày để gửi yêu cầu dẫn độ bà Meng. 

Bà Meng Wanzhou trong thời gian tại ngoại tại Vancouver. Ảnh: Bloomberg. 

Bà Meng Wanzhou trong thời gian tại ngoại tại Vancouver. Ảnh: Bloomberg. 

Một ngày trước thời hạn cuối cùng, Canada đã nhận được yêu cầu dẫn độ bà Meng Wanzhou từ Mỹ với cáo buộc Huawei và bà Meng lừa dối một ngân hàng quốc tế và cơ quan chức năng nước này về quan hệ giữa tập đoàn với công ty con Skycom Tech và Huawei Device USA để tiến hành các giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran.

Theo luật dẫn độ của Canada, nước này có 30 ngày để đưa ra quyết định sau khi Mỹ chính thức gửi yêu cầu dẫn độ bà Meng vào ngày 29/1. Quyết định được đưa ra vào ngày 1/3, nhưng nó sẽ chỉ được thông báo vào ngày 6/3, trong phiên xử tiếp theo của bà Meng sau thời gian tại ngoại.

Sau khi quyết định này được đưa ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa cho biết họ hoàn toàn không hài lòng với quyết định này. Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng đây không phải là một vụ án tư pháp đơn thuần, mà là một cuộc đàn áp chính trị đối với một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc. Căng thẳng của vụ việc bắt giữ giám đốc Huawei cũng khiến nhiều công ty Canada tại thị trường Trung Quốc gặp khó khăn khi bị người dân nước này tẩy chay hàng loạt. 

Meng Wanzhou là phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei. Sau vụ bắt giữ, nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) - cha bà Meng Wanzhou lên tiếng phủ nhận các cáo buộc từ phía Mỹ. Hiện tập đoàn này đối mặt với hàng loạt khủng hoảng đến từ sự tẩy chay của nhiều quốc gia và nhà mạng châu Âu. Hai nước New Zealand và Australia đã cấm các công ty viễn thông sử dụng thiết bị Huawei cho mạng di động 5G.

Khai trương Cửa hàng Trải nghiệm Huawei đầu tiên tại Hà Nội
Ngày 8/9, Huawei – Thương hiệu smartphone thứ 2 thế giới chính thức khai trương Cửa hàng Trải nghiệm Huawei đầu tiên tại Vincom Mega Mall – Times City,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư