Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giám đốc Catwalk Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 Võ Hoàng Yến: Người mẫu mới là nghề, Á hậu chỉ là danh xưng
Hà Minh - 03/05/2017 11:47
 
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bật mí, cho đến khi bắt đầu những bước chân diễn đầu tiên, trước đó, cô chưa bao giờ có ý định làm người mẫu. Nhưng vào nghề, Võ Hoàng Yến càng ngày càng gắn bó với nghề người mẫu. Cô quan niệm, người mẫu là một nghề, còn Hoa hậu, Á hậu chỉ là danh xưng.
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến

Sinh ra trong gia đình không có... gen nghệ thuật khi cả ba và mẹ đều làm trong ngành ngân hàng, hai chị gái chuyên về khoa học, chỉ mình Võ Hoàng Yến đi theo con đường nghệ thuật. Vậy nhưng, Yến thành công khá nhanh trong sự nghiệp khi chỉ trong năm 2008 vừa dành giải Vàng Siêu mẫu vừa “ẵm” danh hiệu Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam... Tại cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017, Võ Hoàng Yến sẽ làm Giám đốc Catwalk huấn luyện các thí sinh.

Tạo mẫu trên đá tại Gành Đèn Đá Dĩa
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến tạo mẫu trên đá tại Gành Đèn Đá Dĩa

Vậy cơ duyên nào đã đưa Võ Hoàng Yến đến với làng người mẫu Việt Nam? 

Yến gặp cô Minh Hạnh (nhà thiết kế Minh Hạnh) trong khoảng thời gian cô Minh Hạnh đào tạo và hướng dẫn chị gái Võ Hoàng Hoa đạt danh hiệu Á hậu áo dài năm 1995. Từ đó, nhà Hoàng Yến thân thiết với cô Minh Hạnh

Vậy là cô Minh Hạnh phát hiện ra, dạy bảo và đưa Hoàng Yến đi biểu diễn tại các show diễn, như Lễ hội áo dài tại Festival Huế 2006, khi đó mới 16 tuổi. Đó cũng là mốc đánh dấu cho sự nghiệp người mẫu của Hoàng Yến.

Bên biển Sông Cầu
Võ Hoàng Yến bên biển Sông Cầu

Giờ là siêu mẫu rồi, quan niệm về nghề người mẫu của Võ Hoàng Yến?

Quan niệm về người mẫu của Yến hơi khác so với một số người. Nhiều người thích vẻ đẹp thùy mị của hoa hậu, Á hậu. Yến dù đạt danh hiệu Á hậu, nhưng đâu có “xài” Á hậu đâu.

Đối với Yến, Á hậu không phải là nghề. Người mẫu mới là nghề. Á hậu chỉ là danh xưng. Nhưng nhiều người cứ phải định kiến Hoàng Yến là Á hậu phải xinh đẹp, nết na. Nhưng Yến thích làm mới mình liên tục. Năm 2008 đi hoa hậu thì mình phải như vậy. Xong thi hoa hậu rồi đâu có làm hoa hậu nữa đâu mà là Hoàng Yến người mẫu cơ mà.

Đắm mình dưới làn nước biển
Đắm mình dưới làn nước biển

Mà làm người mẫu phải thay đổi hình ảnh để thích nghi với nghề. Cuộc đời mà, sau hàng chục năm lăn lộn Yến mới thấy nó như một chiếc hộp ru bíc đầy sắc màu. Có màu mình ưa, có màu mình không ưa và mình có quyền “nghịch ngợm” với nó để tìm kiếm những mảng màu mình thích, như một sự thử thách chính mình.

Là siêu mẫu, lại là Á hậu, Võ Hoàng Yến chắc cũng không tránh khỏi những cám dỗ, nhất là từ đại gia và tiền bạc?

Thích thú đùa nghịch
Thích thú đùa nghịch

Nghề này nhiều cám dỗ, mình không vững lòng không dũng cảm từ chối cám dỗ thì sẽ “sập bẫy” cám dỗ. Có nhiều lần, nhiều người nói, anh hâm mộ Yến lắm, chỉ cần gặp Yến một lần, muốn gì cũng chiều. Yến mới nói là nếu nói muốn gì cũng chiều vậy nói thẳng cho nhanh, giờ cho được bao nhiêu tiền? Hoặc là nhắn tin: anh ngưỡng mộ em lắm. Yến nói ngưỡng mộ vậy chứ khi gặp em vô duyên lắm... Nhiều người còn hỏi Hoàng Yến làm tháng bao nhiêu, Yến trả lời hên xui lắm, nhiều thì trăm, ít tháng vài chục thậm chí không có. Họ còn hỏi lại mấy chục ngàn đô hả em? Anh có bị "khùng" không, là mấy chục triệu đó (cười rất to)

Yến nói chuyện người ta sợ vậy mà... Yến không thích người ta nghĩ những người mẫu thích đại gia để lấy tiền, xong nói chuyện nhỏ nhẹ với họ. Không có đâu, ai chứ với Hoàng Yến là lộn người rồi!

Lạnh lùng bên những tảng đá rêu phong
Lạnh lùng bên những tảng đá rêu phong

Là siêu mẫu đang thành công, sao Võ Hoàng Yến lại bất ngờ rẽ ngang qua DJ? 

Không phải ngẫu nhiên mà Yến thích làm DJ, lại càng không phải do bộc phát, cảm tính mà đó là sự tính toán trong kế hoạch sự nghiệp của Yến. Yến luôn đặt ra trong mình những kế hoạch có thời hạn 3 năm, 5 năm... và nghiêm túc thực hiện nó. Ở mỗi sự lựa chọn, là những tính toán dài hơi. Đây cũng chính là đậm nét của tính “ngông”, dám lựa chọn, dám quyết định, dám hy sinh nhưng khi đã quyết là làm bằng cho bằng được.  

Đồng thời, mặc định cho mình những công việc, như: trước 25 tuổi phải mua được nhà, được xe và đã làm được điều đó. Khi không muốn làm người mẫu, lại muốn làm DJ và sẽ xem tiếp trong vòng 3 năm nữa khi chán DJ rồi sẽ làm gì... hay trước 50 tuổi phải có biệt thự dưới biển...

Và phô diễn những đường cong mềm mại bên biển Tuy Hòa
Và phô diễn những đường cong mềm mại bên biển Tuy Hòa

Sao thường hay chảnh, Võ Hoàng Yến quan niệm về “thương hiệu” này?

Yến cũng chảnh mà (lại cười). Nhưng chỉ chảnh trong những lúc đi làm, khi lên sàn diễn. Nếu có sự kiện, khi diễn, mặt Yến khi nào cũng... trên trời, vì khi đó là phong thái của Yến rồi, phải diễn thôi. Nhí nhố với Yến không phù hợp. Tuy nhiên, trong sinh hoạt đời thường, Yến giản dị và gần gũi, không cầu kì, không quan tâm việc bố trí nơi ở là khách sạn mấy sao, ăn gì. Miễn là ở chung với ai thân là được...

Tham gia Hoa hậu Hữu nghị ASEAN trong vai trò giám đốc catwalk huấn luyện cho các thí sinh tham dự cuộc thi, mà các thí sinh này theo tiêu chí tham gia thì ít nhiều cũng đã là một dạng sao. Võ Hoàng Yến có thấy áp lực chưa?

Thưởng thức đặc sản món rong biển của Phú Yên
Thưởng thức đặc sản món rong biển của Phú Yên

Tính Yến chịu ảnh hưởng của má Hạnh (Nhà thiết kế Minh Hạnh). Ngày xưa má Hạnh làm chương trình là nguyên tắc. Nguyên tắc ai cũng sợ luôn. Một chương trình do má Hạnh chỉ đạo, mỗi người mẫu phải luôn luôn có một cuốn sổ và một cây viết khi tập chương trình. 6 màn hoàn hảo là 6 màn hoàn toàn khác nhau, 6 tuyến cách nhau hoàn toàn... sai một chi tiết là bị phát hiện ra ngay. Nhiều khi má Hạnh mắng còn ngồi khóc. Nhưng chính sự khó khăn, nghiêm khắc và kỉ luật ấy mới tạo nên những người mẫu yêu nghề, chuẩn mực và chuẩn xác.

Tính Yến thẳng, nhiều khi nói ra hơi khó nghe. Nhưng đó là nói thật, nói có trách nhiệm, nếu nghe không được thì tùy. Nói xong thì thôi, không nghĩ nữa, không để bụng, nghe thì tốt cho bản thân. Mình ở vai trò huấn luyện, người đi thi chính là thí sinh, muốn thi tốt, thì nên nghe, nếu không nghe thì chịu thôi. Vì nếu như mình không có chuyên môn, mọi người sẽ không tin cậy để giao công việc cho mình.

Ảnh: Khang Neo

Phú Yên: Không yêu cầu dự án du lịch nào “chạy” theo Hoa hậu
Đó là nội dung khẳng định của đại diện lãnh đạo tỉnh Phú Yên trong Công văn hỏa tốc gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư