Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 26 tháng 05 năm 2024,
Làng thể thao châu Á loạn lịch vì virus Corona
An Bình (Vnexpress) - 06/02/2020 08:50
 
Nhiều giải chạy, sự kiện thi đấu tập trung đông người bị huỷ hoặc lùi thời gian tổ chức.

Không chỉ ở Trung Quốc, khắp nơi trong khu vực đang chứng kiến làn sóng thay đổi kế hoạch của các sự kiện thể thao. Theo thống kê của Reuters, có ít nhất 15 sự kiện thể thao lớn đã được hoãn hoặc hủy. 

Khách bộ hành đeo khẩu trang tại Bắc Kinh. Ảnh: Bangkok Post

Khách bộ hành đeo khẩu trang tại Bắc Kinh. Ảnh: Bangkok Post

Siêu cúp quốc gia Trung Quốc

Theo kế hoạch, siêu cúp quốc gia Trung Quốc sẽ tổ chức vào ngày 15/2 tại trung tâm thể thao Olympic Tô Châu. Tuy nhiên, Hiệp hội bóng đá Trung Quốc đã công bố tạm hoãn trận đấu giữa hai câu lạc bộ Guangzhou Evergrande và Shanghai Shenhua cho đến khi có thông báo khác.

Giải bóng rổ nhà nghề Trung Quốc

Giai đoạn hai của mùa giải 2019-2020 sẽ tạm dừng trong thời gian tới bởi ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus corona. Theo kế hoạch ban đầu, các trận đấu sẽ khởi tranh ngày 1/2. Hiện tại, lịch trình mới chưa được xác định bởi còn phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh, cũng như những khuyến cáo của chính phủ.

Giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á

Hiệp hội điền kinh châu Á cho biết sẽ huỷ giải đấu ngày 12/2 đến 13/2 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Trong thông cáo, lãnh đạo Hiệp hội cho biết việc này nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho vận động viên cũng như cộng đồng.

Giải vô địch điền kinh trong nhà thế giới tại Nam Kinh cũng được dời lịch từ 13-15/3 sang năm sau. 

Giải futsal vô địch châu Á 2020

Chiều 3/2, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) gửi thông báo hoãn giải vô địch futsal châu Á cho các quốc gia tham dự, trong đó có Việt Nam. Trước đó, giải dự định diễn ra từ ngày 26/2 đến 8/3 tại Ashgabat, Turkmenistan. AFC chưa ấn định ngày tái khởi tranh giải, tất cả phụ thuộc vào tình hình dịch virus corona.

Đua Motor

Giải đua motor Formula E tại Sanya hủy lịch đua vào ngày 21/3. Động thái này khiến ban tổ chức giải đua công thức một Formula One trong tư thế sẵn sàng thay đổi lịch. Giải Chinese Grand Prix dự định diễn ra tại Thượng Hải vào 19/4.

Giải chạy Hong Kong

Theo lịch trình ban đầu, giải chạy Hong Kong Marathon sẽ diễn ra trong hai ngày 8/2 và 9/2. Tuy nhiên, sự phát tán rộng rãi của dịch khiến đơn vị tổ chức quyết định huỷ giải, dù số lượng thành viên đăng ký tham dự đạt tới 74.000 người.

Giải chạy marathon Hong Kong 2019 thu hút hàng nghìn vận động viên tham dự.

Giải chạy marathon Hong Kong 2019 thu hút hàng nghìn vận động viên tham dự.

"Sức khoẻ cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của ban tổ chức. Nằm  trong nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh, chúng tôi sẽ không tổ chức giải chạy như kế hoạch ban đầu", đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Ngoài những giải đã hoãn, hủy, nhiều sự kiện thể thao lớn khác cũng đang trong tình trạng "báo động". Nước chủ nhà Nhật Bản cho biết hết sức quan ngại về mức độ lây lan của virus corona và lo lắng về sự ảnh hưởng của nó đến lịch trình giải đấu Olympic Bắc Kinh mùa hè này. Trưởng ban tổ chức giải, Toshiro Muto nói với BBC rằng ông hy vọng dịch sẽ được dập tắt càng nhanh càng tốt.

Còn tại Việt Nam, nhiều sự kiện thể thao đã ra thông báo dời lịch ngày khai mạc như V-League 2020, Cup Quốc gia, Giải hạng Nhất Quốc gia.

Trong số các giải chạy lớn tại Việt Nam, VnExpress Marathon Hanoi Midnight là giải đầu tiên công bố hoãn vì lý do đảm bảo an toàn cho vận động viên. Theo kế hoạch ban đầu, giải diễn ra từ đêm 7/3 đến rạng sáng 8/3, nay được dời đến đêm 22/8 - rạng sáng 23/8.

Do VnExpress phối hợp UBND thành phố Hà Nội và TPBank đồng tổ chức, giải đã thu hút hàng nghìn vận động viên đăng ký tham dự bởi tính hấp dẫn của giải chạy đêm quy mô lớn đầu tiên. Với sự thay đổi lịch trình này, các vận động viên đã và sẽ đăng ký nhận được nhiều ưu đãi của Ban tổ chức như chi tiết tại đây. 

Du lịch Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng bởi virus Corona
Tính đến nay, Việt Nam đã có 10 người bị nhiễm virus Corona. Còn Quảng Ninh, tuy là tỉnh có đường biên giới kéo dài cả trên bộ và trên biển với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư