Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Du lịch Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng bởi virus Corona
Thu Lê - 06/02/2020 06:58
 
Tính đến nay, Việt Nam đã có 10 người bị nhiễm virus Corona. Còn Quảng Ninh, tuy là tỉnh có đường biên giới kéo dài cả trên bộ và trên biển với Trung Quốc, là một trong những tuyến đầu của cả nước về phòng chống dịch, nhưng bằng những biện pháp quyết liệt nên chưa có trường hợp nào bị lây nhiễm. Tuy nhiên, dịch bệnh Corona vẫn ảnh hưởng nặng đến ngành du lịch Quảng Ninh.

Doanh nghiệp sụt giảm doanh thu

Quảng Ninh là tỉnh có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh do khách du lịch và người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc, đặc biệt là thời điểm Tết, sau Tết Nguyên đán Canh tý năm 2020.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, ngay từ ngày 24/01/2019 (ngày 30 Tết Nguyên đán), Sở Du lịch Quảng Ninh đã có văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành không tổ chức các chương trình du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus 2019-nCoV cao (chủng mới của virus Corona) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế, có biện pháp phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài, đồng thời hướng dẫn thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp phòng chống dịch bệnh…

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh ngay thời điểm trước Tết, cùng với yêu cầu của Sở Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bản tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc thực hiện và còn chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quảng Ninh cho hay: Khách trong nước đi Trung Quốc, Công ty đã chủ động hủy tour và hoàn lại tiền cho khách. Đến nay, Công ty cũng không tổ chức tour nào cho khách từ Trung Quốc đến Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Còn ông Nguyễn Văn Hoàng, chủ Nhà hàng Ngọc Lục Bảo tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long cho biết: Từ khi có thông tin về dịch Corona, đặc biệt là từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, lượng khách đến với nhà hàng sụt giảm mạnh. Nhiều nhà hàng khác ở khu vực Bãi Chãy cũng chung tình trạng. Các dòng khách quốc tế truyền thống như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc,… và cả khách nội địa cũng rất ít. Khối nhà hàng hoạt động gần như cầm chừng.

Cũng tại khu vực Bãi Cháy, bà Lê Thị Nguyệt, phụ trách truyền thông và marketing Khách sạn Wyndham Legend Ha Long cho hay: Trước tết, khách đặt phòng đến từ Trung Quốc thì đã huỷ hết, chỉ còn khách Âu, Hàn Quốc và Đài Loan. Công suất phòng trong tháng 1 đã giảm nhẹ. Đến tháng 2 và 3, công suất phòng có thể chỉ đạt khoảng 50%; các đơn đặt tiệc, hội nghị trong tháng 2 đã bị huỷ hết nên doanh thu sẽ giảm mạnh đến 30-40%.

“Chúng tôi chủ động theo dõi thông tin và chia sẻ với khách hàng khi được hỏi về các biện pháp phòng chống dịch tại Quảng Ninh như việc cách ly người trở về từ Trung Quốc để theo dõi ở ngay cửa khẩu Móng Cái, cũng như tình hình chưa có ca lây nhiễm để họ nắm bắt và yên tâm. Nhờ vậy, lượng phòng huỷ từ các thị trường khác ngoài Trung Quốc chỉ giảm nhẹ trong tháng 1”, bà Nguyệt chia sẻ.

Tại Móng Cái, khu vực trọng điểm trong việc phòng chống dịch của Quảng Ninh, ông Bùi Ngọc Thế, Giám đốc điều hành của Khách sạn Biển Bắc cho biết: “Chỉ tính từ ngày 23/01-31/01/2020, khách sạn đã nhận hủy đặt phòng của hơn 500 phòng lưu trú và đều chấp nhận hoàn tiền lại cho du khách. Hiệu suất phòng đang từ 80% về gần 0%, gần như không có doanh thu. Hiện khách sạn chỉ có duy nhất 5 khách lưu trú từ trước Tết và khách sạn cũng chủ động các biện pháp để những du khách này được cách ly theo dõi, nếu có biểu hiện bất thường sẽ báo cáo cơ quan y tế ngay lập tức”.

Ở mảng dịch vụ du lịch khác là tàu du lịch, tàu ngủ đêm vịnh cũng bị ảnh hưởng mạnh. Bà Phạm Hoàn, CEO Công ty Du thuyền Sealife Group – đơn vị chuyên đón các đoàn khách Âu cho biết doanh thu sụt giảm vì virus Corona. Thường thì quý I hàng năm, 3 tàu Cruises của công ty sẽ đón khoảng 9.000 khách, nhưng với tình hình dịch bệnh hiện tại, trước mắt, trong tháng 1 này là giảm 10% so với cùng kỳ. Dự kiến trong tháng 2 và tháng 3 sẽ giảm sâu khoảng 20%.

“Do dòng khách truyền thống của Công ty không phải khách Trung Quốc mà là thị trường châu Âu nên công ty ít bị ảnh hưởng hơn so với các đơn vị khác”, bà Hoàn cho hay.

Hiện doanh nghiệp này cũng đang thực hiện chính sách đồng ý cho khách huỷ phòng hoàn tiền đặt cọc hoặc đồng ý linh động cho khách hàng lùi lịch check in đến tận 6 tháng.

Chỉ tiêu phát triển kinh tế, thu ngân sách sẽ bị ảnh hưởng

Những sụt giảm về doanh thu của ngành du lịch và dịch vụ trong quý I/2020 vì dịch Corona là điều không thể tránh khỏi đối với cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Đặc biệt, khi Quảng Ninh là địa phương có đường biên giới cả trên biển và trên bộ với Trung Quốc, lượng khách du lịch của Trung Quốc đến Quảng Ninh cũng chiếm tỷ trọng lớn. Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2019, lượng khách Trung Quốc đạt hơn 1 triệu lượt khách/gần 4 triệu lượt khách quốc tế.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vắng bóng người sau khi tạm ngừng thủ tục xuất nhập cảnh.
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vắng bóng người sau khi tạm ngừng thủ tục xuất nhập cảnh.

Hiện tại, Quảng Ninh đã ngừng các hoạt động, đón các tour khách từ các vùng có dịch đến hoặc đưa khách đến các vùng có dịch; tạm dừng hoạt động làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với tất cả các đối tượng qua cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc). Kể từ ngày 01/2/2020 tạm dừng các hoạt động xuất khẩu, hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới tại các điểm xuất hàng trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Ninh. Tạm dừng hoạt động cửa khẩu chính Hoành Mô (Bình Liêu) từ ngày 3/2. Quảng Ninh cũng đã dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các hoạt động thể thao…

Năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 14 triệu lượt, đạt 114% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 5,749 triệu lượt, đạt 115% so với năm 2018. Doanh thu từ khách du lịch năm 2019 đạt 29.487 tỷ đồng, đạt 125% so với năm 2018, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của ngành du lịch đạt 3.568 tỷ đồng, đạt 130% so với năm 2018 (chiếm 10,7% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh).

Còn trong năm 2020, trước diễn biến bất thường của dịch bệnh virus Corona, thì mục tiêu đạt 15,5 triệu lượt, trong đó có 6,5 triệu khách quốc tế với tổng thu từ khách du lịch 34.000 tỷ đồng, đóng góp vào tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh không ít hơn 11,5 chắc chắn sẽ khó đạt được.

Kéo theo đó là các ngành dịch vụ khác cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Trong khi đó, nhóm ngành dịch vụ - du lịch trong năm 2019 chiếm đến 45,88% cơ cấu nền kinh tế Quảng Ninh, tổng thu ngân sách từ nhóm ngành dịch vụ - du lịch là 7.400 tỷ đồng, chiếm trên 22% tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh. Như vậy, kế hoạch phát triển kinh tế chung của Quảng Ninh như GRDP đạt trên 12% và mức thu ngân sách nội địa 37.000 tỷ đồng của Quảng Ninh sẽ khó khăn để hoành thành.

Thành phố Móng cái vắng bóng người đi lại từ sáng ngày 31/1.. Ảnh CTV.
Thành phố Móng cái vắng bóng người đi lại từ sáng ngày 31/1. Ảnh CTV.

Cũng trong sáng nay, ngày 05/2, tại phiên họp thường kỳ tháng 1 của Chính phủ - phiên họp đầu tiên của năm 2020, Thủ tướng đã phân tích dịch bệnh nCoV ảnh hưởng đến phát triển kinh tế tại Việt Nam và các nước trên thế giới, nhất là trong các lĩnh vực hàng không, nông nghiệp, chứng khoán, du lịch, xuất khẩu.

Trước bối cảnh những khó khăn xuất hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2020, Thủ tướng đã nhấn mạnh “không đặt vấn đề giảm tăng trưởng, chưa đặt vấn đề điều chỉnh tăng trưởng đối với năm 2020” và “chấp nhận hi sinh một phần tăng trưởng kinh tế”.

Doanh nghiệp bất động sản ứng phó dịch Corona
Trước sự tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tới thị trường bất động sản ở hầu hết các phân khúc,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư