Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Malaysia đẩy mạnh nhập tịch cầu thủ sau AFF Cup 2018
Thắng Nguyễn (vnexpress) - 19/12/2018 16:07
 
Liên đoàn bóng đá Malaysia muốn cải thiện nhanh chóng thành tích của đội tuyển nước này ở các giải đấu trong năm 2019.
Sumareh (số 13) là cầu thủ đầu tiên không có gốc gác Malaysia thi đấu cho đội tuyển nước này. Ảnh: Đức Đồng.
Sumareh (số 13) là cầu thủ đầu tiên không có gốc gác Malaysia thi đấu cho đội tuyển nước này. Ảnh: Đức Đồng.

Tờ New Straits Times cho biết, Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) đã lên danh sách những cầu thủ đủ điều kiện nhập tịch để tăng cường cho đội tuyển quốc gia. Hai cái tên được FAM đặc biệt quan tâm là Liridon Krasniqi và Lee Tuck.

Tuck, có bà ngoại là người Malaysia, sẽ gặp FAM hôm nay 19/12 để thảo luận về việc xin quốc tịch Malaysia. Về trường hợp của Krasniqi, cầu thủ này chưa chắc được CLB Kedah giữ lại mùa tới, nên còn chần chừ trong việc cống hiến cho đội tuyển Malaysia.

Nhật báo Malaysia cho biết thêm, đội tuyển nước này đang muốn bổ sung ít nhất ba vị trí, trải đều ba tuyến là tiền đạo, tiền vệ và hậu vệ trong năm 2019. Nếu đi đúng lộ trình, bảy cầu thủ gồm anh em nhà Insa, Natso và Kiko, Matthew Davies, Darren Lok, Junior Eldstal, La'Vere Corbin-Ong và Curran Singh Ferns sẽ được trao cơ hội thể hiện.

Chủ tịch FAM, Hamidin Amin cho biết, kế hoạch tăng số lượng cầu thủ nhập tịch cho đội tuyển Malaysia đã được bàn thảo với HLV Tan Cheng Hoe. "Tôi đã nói chuyện với HLV Irfan Bakti của CLB Terengganu, và thống nhất rằng Tuck sẽ đóng góp nhiều cho đội tuyển Malaysia dù cậu ấy đã 30 tuổi. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ cậu ấy có sẵn sàng phụng sự đất nước khi được cấp quyền công dân hay không", người đứng đầu bóng đá Malaysia nói với NSTP Sport.

Phó Chủ tịch FAM, Yusoff Mahadi nói thêm: "Chúng tôi đã lên sẵn một danh sách những cầu thủ nhập tịch đủ điều kiện. Tuck và Krasniqi trong số ấy. Đây đều là những người sinh ra ở nước ngoài nhưng có gốc Malaysia, hoặc đã chơi bóng ở Malaysia từ bốn năm trở lên. Tuck đã nói với người đại diện rằng cậu ấy muốn chơi cho đội tuyển Malaysia. Krasniqi thì đang chờ CLB gia hạn để đủ số năm chơi bóng ở Malaysia".

Theo thống kê của New Straits Times, Malaysia đã cấp quốc tịch cho 15 cầu thủ nhưng rất hiếm người trong số này chơi được tiền đạo. Ở AFF Cup 2018, cầu thủ gốc Gambia, Mohamadou Sumareh trở thành người đầu tiên khoác áo đội tuyển Malaysia mà không có gốc gác gì liên quan đến nước này.

FIFA quy định cầu thủ muốn nhập tịch quốc gia mới cần thỏa mãn một trong hai điều kiện. Hoặc họ có quan hệ tổ tiên với quốc gia muốn xin quốc tịch, ví dụ cha mẹ, hoặc ông bà sinh ra tại đó. Hoặc họ phải sống ít nhất 5 năm tại quốc gia đó, tính từ sau năm 18 tuổi, và chưa khoác áo đội tuyển quốc gia nào khác. Tuy nhiên, lãnh đạo bóng đá Malaysia chỉ xem việc sử dụng cầu thủ nhập tịch là phương án ngắn hạn, nhằm giúp đội tuyển thi đấu ở vòng loại World Cup 2022.

 

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ chung kết AFF Suzuki Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia
Công an Hà Nội khuyên người hâm mộ sử dụng phương tiện công cộng khi đến sân Mỹ Đình cổ vũ thi đấu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư