-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
| Xăng thế giới có chiều hướng đi lên trong nhiều ngày qua |
Số liệu cập nhật xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore được Bộ Công Thương công bố trong những ngày gần đây ghi nhận mức trung bình 54,17 USD một thùng cho mặt hàng xăng RON 92. Con số này tăng khoảng 7,5% so với chu kỳ tính giá trước đó (50,4 USD một thùng), được công bố trong lần điều chỉnh ngày 20/4. Riêng những ngày cuối tháng 4, giá xăng dầu tăng cao và dao động quanh mức 55-56 USD một thùng.
Tính toán của một doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM cho thấy, nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí... giá bán lẻ với xăng sẽ tăng. Vị này cho biết, ở các kỳ điều chỉnh trước, vì giá xăng không tăng nên doanh nghiệp đầu mối đang phải chịu thua lỗ. Do vậy, lần này, nhà điều hành có thể thực hiện giải pháp song song là vừa dùng quỹ bình ổn vừa cho xăng tăng giá.
Cũng dự đoán giá xăng có thể tăng, Giám đốc một doanh nghiệp phân phối ở Thủ Đức (TP HCM) cho rằng, sau nhiều ngày tăng mạnh thì 2 ngày nay giá xăng thế giới đã có chiều hướng giảm nhẹ. Cho nên, mức điều chỉnh giá xăng vào ngày mai (6/5) có thể trong khoảng 500-550 đồng một lít.
Dự đoán mức giá tăng “sốc” hơn so với 2 doanh nghiệp trên, đại điện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cho rằng giá xăng bán lẻ trong nước có thể tăng hơn 1.000 đồng một lít. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nhà điều hành có thể tính toán để xả thêm quỹ bình ổn xăng, dầu nhằm tránh mức tăng quá mạnh.
Trên thực tế, việc tăng sử dụng quỹ bình ổn lúc này là tương đối khó khăn khi số dư quỹ đã giảm từ mức gần 4.000 tỷ đồng hồi cuối năm 2015, xuống còn hơn 2.000 tỷ vào ngày 20/4 vừa qua để bù đắp cho chênh lệch giữa giữa giá cơ sở và giá bán lẻ khi thị trường tăng trở lại. Trong lần điều chỉnh gần nhất, mức sử dụng thậm chí còn giảm từ 800 xuống 639 đồng trên mỗi lít xăng RON 92 khi giá xăng thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, phương án giảm thuế nhập khẩu cũng sẽ là một lựa chọn khó cho nhà điều hành trong bối cảnh ngân sách không dư giả hiện nay.
Hiện mức giá bán lẻ áp dụng đối với mặt hàng xăng RON 92 là 14.940 đồng một lít; xăng sinh học E5 14.440 đồng; dầu diesel 10.370 đồng, dầu hỏa là 8.900 đồng và dầu madút là 7.560 đồng một kg.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 2 lần liên tiếp, tổng cộng là 1.170 đồng một lít sau khi về mức thấp kỷ lục trong 7 năm qua, xuống dưới 14.000 đồng mỗi lít hồi giữa tháng 2/2016.
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu
