Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ông Trump “trắng án”, rộng đường ra tái tranh cử
Lê Quân (Reuters) - 06/02/2020 11:56
 
Con đường tái tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 2 trở nên rộng mở sau khi ông Donald Trump được tuyên "trắng án" trong phiên xét xử tổng thống tại Thượng viện nhờ đa số thành viên đảng Cộng hòa hợp sức bảo vệ.
Ông Donald Trump đã tuyên “trắng án” trước cáo buộc do Hạ viện phên chuẩn ngày 18/12. Ảnh: AFP
Ông Donald Trump được tuyên “trắng án” trước cáo buộc do Hạ viện phê chuẩn ngày 18/12/2019. Ảnh: AFP

Chính trị gia 73 tuổi Donald Trump vừa “thoát tội” từ phiên xét xử tổng thống lần thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ. Vụ việc được coi là chương đen tối nhất trong nhiệm kỳ tổng thống đầy bão tố của ông Trump. Ông Trump giờ có thể dồn sức cho mùa bầu cử sắp tới với dự báo sẽ tiếp tục phân cực nước Mỹ.

Ông Trump được tuyên bố “trắng án” trước hai bản buộc tội do Hạ viện phê chuẩn ngày 18/12/2019. Trong phiên tòa xét xử tại Thượng viện, số phiếu kết tội ông Trump thấp hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ chấp thuận để “hất cẳng” ông Trump khỏi Nhà Trắng theo Hiến pháp.

Kết quả trên thực tế, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu theo tỷ lệ 52/100 phiếu đề nghị “trắng án” cho Trump khỏi cáo buộc lạm quyền khi yêu cầu Ukraine điều tra ông Joe Biden - một ứng viên nặng ký của phe Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Đáng nói, thượng nghị sĩ phe Cộng hòa Mitt Romney đã cùng phe Dân chủ bỏ phiếu kết tội ông Trump, trong khi không thành viên nào của phe Dân chủ bỏ phiếu trắng án cho ông Trump.

Sau đó, Thượng viện tiếp tục bỏ phiếu quá bán đồng ý “trắng án” cho ông Trump (với tỷ lệ 53/100 phiếu) trước cáo buộc cản trở Quốc hội khi chặn đường các nhân chứng và tài liệu do Hạ viện phát hiện ra. Ở nội dung bỏ phiếu này, thượng nghị sĩ phe Cộng hòa Mitt Romney cùng với các thượng nghị sĩ khác của phe Cộng hòa bỏ phiếu vô tội cho ông Trump. Không thượng nghị sĩ nào của phe Dân chủ chấp nhận tha tội cho ông Trump.

Đối với mỗi cáo buộc trên, các thượng nghị sĩ phải đứng tại chỗ ở Thượng viện để bỏ phiếu lần lượt dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án tối cao Mỹ John Roberts.

Ngay sau phiên xử “trắng án”, ông Trump ăn mừng trên Twitter bằng việc đăng tải đoạn video cho thấy tham vọng chiến dịch bầu cử của mình từ năm 2024 trở về sau với thông điệp “Trump 4EVA” (Đế chế Trump trọn đời). Hiến pháp Mỹ hiện giới hạn 2 nhiệm kỳ 4 năm đối với tổng thống.

“Tổng thống Trump đã hoàn toàn được minh oan và giờ là lúc ông quay lại với vấn đề của người Mỹ”, Brad Parscale, nhà quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết.

Trước đó, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell và các thành viên khác của phe Cộng hòa khác tiến hành phiên xét xử tổng thống mà không dùng đến nhân chứng và bằng chứng mới. Phe Dân chủ gọi hành động này là sự giả tạo và che đậy, trong khi ông Trump gọi bản luận tội mà Hạ viện phê chuẩn là âm mưu đảo chính và nỗ lực hủy bỏ chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử năm 2016.

Kết luận “trắng án” là chiến thắng vẻ vang nhất của ông Trump trước các đối thủ phe Dân chủ trong Quốc hội. Phe Dân chủ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra và đang đấu tranh tại tòa án để tiếp cận hồ sơ tài chính của ông Trump với hy vọng khai quật những bằng chứng mới, đồng thời thuyết phục cử tri để khiến ông Trump dừng bước khi hết nhiệm kỳ.

“Không nghi ngờ gì nữa, Tổng thống Trump sẽ tự hào rằng ông vô tội. Nhưng chúng ta biết đây không phải phiên xét xử theo bất kỳ khuôn mẫu nào”, thượng nghị sĩ phe Dân chủ Chuck Schumer bình luận.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump vẫn duy trì ổn định từ đầu nhiệm kỳ tổng thống. Ngay cả khi ông Trump bị luận tội thì những người ủng hộ ông, đặc biệt người da trắng, nông dân Mỹ, các tín đồ Cơ-đốc và Công giáo bảo thủ vẫn sát cánh.

Kết quả cuộc thăm dò được Reuters công bố hồi đầu tuần cho thấy 42% người Mỹ trưởng thành ủng hộ thành tích của ông Trump, trong khi 54% không chấp nhận thành tích đó. Tỷ lệ này không vênh nhiều so với mức 43% ủng hộ thành tích của ông Trump và 53% không đồng tình khi ông Trump bị Hạ viện điều tra luận tội.

Ông Trump hiện không phải đối mặt với thách thức nào đe dọa vị trí ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Ông Trump dự kiến ra ứng cử tại cuộc họp đảng Cộng hòa vào tháng 8 tới. Trong bài phát biểu thông điệp liên bang hôm 4/2, ông Trump hé lộ chiến dịch tái tranh cử của ông sẽ tập trung vào đổi mới, tạo sức mạnh cho kinh tế Mỹ và chính sách nhập cư cứng rắn.

Trump nói Mỹ đã 'chặn đứng' virus corona
Trump cho biết Mỹ đã có những hành động quyết đoán để bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh viêm phổi cấp và đang đề nghị giúp đỡ Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư