-
TP.HCM "điểm danh" các đơn vị giải ngân vốn bồi thường dự án công thấp -
Chủ Tập đoàn Phúc Sơn bất ngờ rút kháng cáo -
Đà Nẵng: Tạm dừng thi công khu vực sạt lở tại Khu đô thị Capital Square 3
-
Hàng tuần phải báo cáo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ -
Đà Nẵng yêu cầu khắc phục hố sụt lún khiến xe ô tô rơi xuống hố sâu -
Khởi tố thêm nhiều đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá của “ông trùm 9x”
![]() |
| PGS Văn Như Cương |
Liên quan đến cuộc thi giải toán trên mạng Violympic đang được dư luận, đặc biệt là các phụ huynh quan tâm. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với PGS Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh – Hà Nội về những vấn đề xoay quanh cuộc thi.
PV: Thưa ông, dưới góc độ là một nhà quản lý giáo dục và nhiều năm nghiên cứu về Toán học, theo PGS việc tổ chức những cuộc thi như Violympic giải toán qua mạng có phù hợp với đặc thù của môn Toán hay không?
PGS Văn Như Cương: Về cuộc thi Violympic, nội dung những câu hỏi trong đó thì không có vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, tôi chỉ băn khoăn rằng bên cạnh những câu hỏi về toán học, học sinh chỉ học toán hay sa đà vào những thứ khác. Cá nhân tôi không muốn học sinh mới học Tiểu học đã tiếp xúc với máy tính nhiều, không để ý đến cuộc sống xung quanh, rất thụ động.
Toán không phải là môn học để rèn luyện tính nhanh. Nếu tính nhanh có thể có những quy tắc tính nhanh rất cơ bản, ví dụ như nhân với 11, 25, cộng đầu cuối… Cuộc thi này có nhiều câu hỏi chỉ cần bấm máy tính là ra ngay.
Trong đây có rất nhiều câu hỏi dạng trắc nghiệm mà Toán học cần kiểm tra rất nhiều thứ ở trong đó. Đó là sự tư duy, phản biện, quy nạp, sự logic trong môn toán. Môn toán đòi hỏi học sinh phải học tập và rèn luyện thường xuyên. Theo tôi không nên tổ chức bất cứ cuộc thi dạng trắc nghiệm nào trên mạng. Nhất là với Văn, Toán, tiếng Anh.
Bộ Giáo dục đã bỏ thi học sinh giỏi ở bậc Tiểu học nhằm giảm tải khối lượng bài vở, giảm áp lực cho học sinh. Nhưng một số nơi vẫn tổ chức cho các em ôn luyện, tổ chức thi Violympic cấp trường, cấp huyện, tỉnh rồi cấp quốc gia, không khác một cuộc thi học sinh giỏi. PGS nghĩ thế nào về điều này?
Tôi thấy đây là điều khá mâu thuẫn. Bộ giáo dục đã có chủ trương giảm nhẹ áp lực học tập đối với học sinh. Những quy định đó là không cho thi học sinh giỏi, cấm dạy thêm, học thêm vậy mà lại cho phép tổ chức các cuộc thi còn căng thẳng hơn hơn cả thi học sinh giỏi.
Violympic hiện đang tổ chức có đến hàng triệu học sinh tham gia, trong khi học ở trường ở lớp còn chưa xong. Bởi vì học sinh thi có giải thì cơ hội được nhận vào các trường THCS sẽ rộng mở hơn.
Xin hỏi PGS, hiện nay trường Lương Thế Vinh có xét tuyển đầu vào lớp 6 dựa theo tiêu chí: Ưu tiên các em có thành tích tại các cuộc thi đã tham gia khi học Tiểu học hay không?
Bộ giáo dục đã đặt cho chúng tôi một thế bí. Trong năm vừa rồi, một số trường như Lương Thế Vinh, Nguyễn Siêu, Hà Nội – Amsterdam… có ý định tổ chức thi tuyển vào lớp 6 vì số lượng xin vào trường quá đông. Nhưng khi xin phép thi thì Bộ đã ra quyết định cấm thi. Chúng tôi quay sang xin cho khảo sát, thi năng lực cũng cấm. Cuối cùng xin phỏng vấn các em để lựa chọn cũng không được. Mà con số các trường như Lương Thế Vinh không nhiều tại Hà Nội.
Năm ngoái có hơn 4000 đơn xin vào trường Lương Thế Vinh. Chúng tôi lọc được 1000 đơn thuộc loại xuất sắc đạt điểm tối đa. Nhưng trường chúng tôi chỉ nhận 600 em. Trong khi đó, Bộ không cho phép xét theo hình thức nào khác ngoài xét học bạ. Chúng tôi đành phải có một tiêu chí nào đó để công khai rõ ràng minh bạch với phụ huynh. Từ đó, buộc chúng tôi phải cộng thêm điểm cho các em từ các cuộc thi như vậy.
Một số phụ huynh nắm được hình thức xét tuyển như vậy, họ đã đưa con đi thi nhiều cuộc thi trong nước lẫn quốc tế. Quan điểm của PGS về điều này là như thế nào?
Bộ ra chủ trương rất đúng là bỏ thi học sinh giỏi, cấm học thêm, dạy thêm thì phải kiểm soát. Tuy nhiên, những cuộc thi khác trong hệ thống giáo dục cũng phải đánh giá và xem xét cho cụ thể. Ví dụ như cuộc thi “Chinh phục vũ môn” vừa được cho dừng, bên cạnh đó còn rất nhiều cuộc thi khác nữa.
Vậy tác động của những cuộc thi dạng này là gì thưa PGS?
Theo tôi, các cuộc thi có thành phần giải thưởng, sau đó kết quả giải sẽ được làm tiêu chí được cộng điểm trong quá trình xét tuyển vào các trường THCS top đầu. Đương nhiên các phụ huynh phải bắt con em mình ôn luyện để thi giật giải.
Tiêu chí này không chỉ ở Violympic mà còn các cuộc thi của những môn học khác nữa. Điều này sẽ làm tăng áp lực cho học sinh, áp lực trên số đông, hàng triệu học sinh chứ không ít.
Trên mạng internet xuất hiện hàng loạt những trung tâm gia sư luyện thi Violympic. Đây có phải là hệ hụy từ cuộc thi không, thưa PGS?
Đó là một hình thức ăn theo nảy sinh từ cuộc thi. Đây không còn đơn thuần là ôn luyện kiến thức mà còn ôn luyện cả kỹ năng làm bài thi sao cho nhanh. Như đã nói ở trên, Bộ đã cấm học thêm nhưng lại dạy thêm, học thêm như vậy thì không được.
Theo PGS chúng ta có nên tổ chức những cuộc thi, sân chơi như Violympic nhằm khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh hay không?
Việc cho phép tổ chức các cuộc thi trên mạng khiến các em học sinh gặp nhiều áp lực thi cử nặng nề không kém thi học sinh giỏi. Đã bỏ thi học sinh giỏi cấp Tiểu học thì nên bỏ thi tất cả những cuộc thi mang tính ganh đua như vậy.
Theo quan điểm của tôi, tôi không tán thành tổ chức bất kỳ cuộc thi Toán nào như thế này trên mạng. Ở Lương Thế Vinh, ngay cả những cuộc thi học sinh giỏi ở các cấp chúng tôi cũng không tổ chức lập đội tuyển hay khuyến khích học sinh thi.
Cảm ơn PGS về những chia sẻ trên!
-
Đà Nẵng yêu cầu khắc phục hố sụt lún khiến xe ô tô rơi xuống hố sâu -
Khởi tố thêm nhiều đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá của “ông trùm 9x” -
Diễn biến mới trong cuộc giải cứu dự án Shizen Home của Gotec Việt Nam -
Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu, cảnh báo nguy cơ “rác công nghiệp” tràn vào Việt Nam -
Nhiều vi phạm tại dự án trong hai khu công nghiệp ở Lâm Đồng -
Quảng Ngãi với “nút thắt” của dự án cảng cá -
Quảng Ngãi thu hồi hơn 33 ha đất vi phạm của Công ty dược liệu và thực phẩm Măng Đen
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

