Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải: Không thể nói Bộ xử lý Liên kết Việt chậm trễ
Kỳ Thành - 29/02/2016 21:58
 
Thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ bên lề cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016 vừa diễn ra chiều 29/2.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp của công ty Liên kết Việt, công ty này đã được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận hoạt động đa cấp từ 10/02/2014. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2014, Nghị định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, giao lại trách nhiệm cấp các giấy phép về kinh doanh bán hàng đa cấp cho Bộ Công thương, đầu mối trực tiếp là Cục quản lý cạnh tranh và có thể nói Nghị định này có sự sàng lọc, giúp cho việc sàng lọc các hoạt động về kinh doanh bánh hàng đa cấp …

Sau 7 tháng Cục quản lý cạnh tranh cấp lại giấy phép cho công ty Liên kết Việt ngày 22/12, thì sau 7 tháng Cục đã trực tiếp đi kiểm tra và phát hiện công ty này có 5 - 6 điểm vi phạm pháp luật quy định như vi phạm các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, không thực hiện thủ tục cấp sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng sản phẩm và duy trì nhiều hơn 1 vị trí kinh doanh đa cấp theo quy định…. Bộ Công thương và Cục đã xử lý nghiêm khắc và phạt 570 triệu đồng, đây là xử phạt hành chính. 

Sau khi tiếp tục theo dõi và trong quá trình công ty hoạt động đã có một số hành vi, kể cả báo chí đã đề cập, nhưng trước đó Bộ Công thương đã trực tiếp chủ động phối hợp Bộ Công an mà trực tiếp là C46 tổ chức đoàn kiểm tra, trưởng đoàn là Bộ Công thương, với một số thành viên khác nữa, trực tiếp vào Công ty và phát hiện ra vi phạm. Trong thời gian từ khi hoạt động và xảy ra vụ việc là hơn 1 năm. Tháng 2 vừa rồi theo Bộ Công an đã có lệnh bắt tạm giam các đối tượng này.

"Chúng tôi khẳng định Liên kết Việt có hành vi lừa đảo chứ không phải thực hiện kinh doanh đa cấp mà gây ra việc này. Đây là tội danh mà C46 đã khởi tố thực hiện theo pháp luật. Chúng tôi hết sức lo lắng đến quyền lợi của các người tham gia, và không phải con số hơn 1.900 tỷ đồng do Tổng Giám đốc nắm giữ số tiền đó, mà được chi tiền hoa hồng rất nhiều và ở nhiều cấp, thì mức độ như thế nào cơ quan điều tra sẽ có kết luận cuối cùng", Thứ trưởng Hải nói.

Trả lời câu hỏi về việc báo chí đã vào cuộc nửa năm thì Bộ Công Thương mới ra quyết định xử phạt hành chính, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần xem lại chính xác là ngày 22/12 mới cấp phép và tháng 7/2015 thì Bộ Công thương đã vào cuộc.

“Với một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động mà chúng tôi xử lý như vậy không thể nói là chậm trễ được”, ông Hải khẳng định.

Thứ hai là đã có ngay xử phạt 570 triệu các hành vi vi phạm của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Còn việc công ty có hành vi vi phạm thì chúng tôi đã phối hợp cùng Bộ công an xử lý trong vòng chưa đến 1 năm. Hiện các đối tượng tham gia và có hành vi vi phạm đã bị bắt tạm gia và điều tra. Bộ Công An sẽ có kết luận cụ thể. 

Từ trước khi báo chí phát giác và có ý kiến thì Bộ Công Thương đã vào cuộc. Khi chúng ta hội nhập thì không thể làm khác các nước, mà theo Hiến pháp các doanh nghiệp được quyền làm những gì mà pháp luật không cấm.

Bên lề cuộc họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng thông tin thêm, trước khi có Nghị định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, tức là trước 1/7/2014, các Sở Công thương trên toàn quốc đã cấp trên 100 giấy phép cho hơn 100 công ty kinh doanh đa cấp. Từ khi giao cho Bộ Công thương trực tiếp làm, đầu mối là Cục quản lý cạnh tranh đã sàng lọc lại và như vậy hiện nay có 65 công ty kinh doanh đa cấp tại Việt Nam, trên 10% gần 20% là các công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Ông Hải cho biết, bán hàng đa cấp là hoạt động rất phổ biến trên thế giới, Malaysia hiện cấp cho trên 1.000 công ty kinh doanh đa cấp, Thái Lan có trên 500, Đài Loan (Trung Quốc) có trên 700 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Về số lượng, Việt Nam hiện nay đang có sự siết chăt.

"Đây là hoạt động được luật pháp thừa nhận và hoạt động kinh doanh đa cấp đúng theo quy định là hoàn toàn hợp pháp. Khi chúng ta gia nhập WTO, một trong những điều khoản mà các nước WTO yêu cầu là có hoạt động kinh doanh về đa cấp", ông Hải chia sẻ.

Liên kết Việt dùng phương thức gì để 60.000 người tin "sái cổ"?
“Nói thật, bảo rằng tôi mất tiền vì lòng tham cũng không sai. Liên kết Việt vẽ ra quá nhiều món hời nếu đầu tư”, một thương binh mất gần 90...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư