Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Toàn cảnh vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 48 người thương vong
Nhóm phóng viên (GTVT) - 08/05/2017 06:47
 
48 người thương vong trong vụ TNGT kinh hoàng ở Gia Lai sáng ngày 7/5, trong đó, 13 người đã tử vong.
1
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh lớn), chị Đặng Thị Mây (trú tại Đắk Song, Đắk Nông) khóc ngất khi đến nhận thi thể người thân (ảnh nhỏ) - Ảnh: Vĩnh Yên

Khoảng 4h30 sáng 7/5, xe khách BKS 18B-018.32 chở 48 hành khách từ Bình Phước về Nam Định trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Chư Sê, Gia Lai) đối đầu với xe tải chở phân bón BKS 77C-139.37. Cú va chạm kinh hoàng khiến 13 người tử vong và 32 người khác bị thương.

Bàng hoàng, đau xót!

15h, tại nhà nạn nhân Nguyễn Quốc Trịnh (SN 1950, thôn Trung Tâm, xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), xe cấp cứu vừa đỗ trước sân để đưa thi thể ông Trịnh vào nhà, người thân lao ra ôm lấy thi thể ông gào khóc. Những tiếng khóc, tiếng than ai oán khiến người có mặt không cầm được nước mắt.

“Vợ chồng ông Trịnh sống hiền từ lắm. Sau ngày giải phóng đất nước, ông bà xung phong từ Hà Nam vào Tây Nguyên lập nghiệp. Dù nghèo nhưng ông bà vẫn cố gắng nuôi 6 người con ăn học thành người. Hàng ngày, bà Hoa dù tuổi cao vẫn phải ra chợ xã Nam Dong buôn bán kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống. Mới đây được tin mẹ ở quê hấp hối, hai ông bà bàn nhau về thăm mẹ, họ tính đi máy bay cho nhanh nhưng vì không có tiền nên phải đi xe khách. Tiền đi xe khách cũng phải đi vay mượn, ấy vậy mà không ngờ!”, một người thân của gia đình buồn bã kể.

Chị Đặng Thị Mây (trú tại Đắk Song, Đắk Nông) vừa đón chuyến xe từ Đắk Nông về TP Pleiku (Gia Lai) để nhận thi thể người cháu là chị Nguyễn Thị Tâm (SN 1982, trú tại Hải Hậu, Nam Định). “Tâm có 3 con, đứa đầu năm nay lớp 9, đứa nhỏ mới 4 tuổi, vợ chồng hiện đang trong thời gian chờ li hôn. Để mưu sinh, Tâm vào tận Đắk Nông làm thuê. Nào ngờ trên đường về quê thăm các con thì gặp TNGT. Mấy đứa nhỏ ở nhà giờ không biết ra sao”.

Trong số các nạn nhân của vụ TNGT kinh hoàng này có mẹ con chị Phạm Thị Ngọc (45 tuổi, xã Hải Cường, huyện Hải Hậu, Nam Định) và con gái Lê Phương Anh (4 tuổi). Hai mẹ con chị đi ăn cưới người thân ở Đắk Nông về thì gặp nạn. Phút tỉnh lại ở bệnh viện, biết mình còn sống nhưng không thấy con gái đâu chị Ngọc vô cùng hoảng loạn. “Sau tiếng nổ, tôi thấy phía trước nhiều người nằm chất đống lên nhau, có người đã đứt những bộ phân trên cơ thể. Cửa kính bị vỡ, ghế xe nằm ngổn ngang cùng với đó là tiếng la hét, tiếng khóc. Tôi ôm chặt cháu nhưng vết thương đau quá nên ngất đi, tỉnh dậy thì thấy nằm ở bệnh viện”, chị Ngọc bàng hoàng kể lại.

Nhiều bệnh nhân cạnh giường chị Ngọc kể: “Lúc tỉnh dậy, dù bị thương nặng chị Ngọc vẫn cứ cố xin đi tìm con vừa khóc vừa hỏi: “Bác sĩ ơi! Con gái tôi đâu rồi?”

Người mẹ ban đầu nằm ở khoa Chấn thương chỉnh hình, con bị thương nằm ở khoa Ngoại tổng hợp. Sau đó, cháu bé được nhân viên y tế đưa đến gặp mẹ, trong niềm vui khôn tả của chị Ngọc.

.

2
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ngoài cùng bên trái) và Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai - Ảnh: Vĩnh Yên

Hành trình điên cuồng của xe tải gây tai nạn 12 người chết

Trao đổi với PV, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Đức Long Gia Lai ở dốc Hàm Rồng cho biết lúc 4g16 phút 35 giây, chiếc xe tải gây tai nạn kinh hoàng khiến 12 người chết đã cố tình vượt trạm thu phí.

Chiếc xe điên lao thẳng qua trạm, đâm gẫy thanh chắn và tiếp tục lao đi với tốc độ lớn khiến tất cả nhân viên ở trạm bất ngờ.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Lương Ngọc Thạch (nhà ở huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, người đi cùng chiều với xe tải gây tai nạn) cho biết, chính anh đã thấy chiếc xe tải biển kiểm soát 77C bấm còi inh ỏi, chạy rất nhanh, lạng lách và vượt gần hết các xe cùng chiều. Vượt qua cả tổ CSGT đang tuần tra bên đường, đến thị trấn Chư Sê, xe tải này chạy vào đường ngược chiều và tông trực diện vào xe khách đang chạy ngược lại. Cú tông quá mạnh khiến chiếc xe khách nát bét phần đầu, hầu hết những người ngồi ở đầu xe khách tử vong tại chỗ.

Chiếc xe tải chở phân bón lật nhào, hàng trăm bao tải trên thùng xe đổ ập xuống đường, vùi lấp thi thể một nạn nhân và làm hư hỏng một căn nhà gần đó.

Như Báo Giao thông đưa tin, vào khoảng 4h35 phút ngày 7/5/2017 tại Km1632+100 đường HCM (địa bàn huyện Chư Sê, Gia Lai) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải BKS: 77C-139.37 đi ngược chiều và xe khách BKS: 18B-018.32 khiến 10 người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong tại bệnh viện và hơn 30 người bị thương.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ VN, hệ thống giám sát hành trình ghi nhận xe tải này chạy tới 103-105km/h vào lúc 4g 31phút. Đây cũng là thời điểm cuối cùng hộp đen trên xe báo tín hiệu về máy chủ.

Nhân chứng TNGT ở Gia Lai: Người chết nằm la liệt, kinh hoàng lắm!

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc vào sáng nay (7/5), các nhân chứng đều chưa hết bàng hoàng sau khi chứng kiến, giải cứu các nạn nhân khỏi chiếc xe khách gặp nạn.

Ông Huỳnh Thái Bình (50 tuổi, thị trấn Chư Sê, người trực tiếp chở các nạn nhân đi nhập viện) kể: “Sau tiếng động kinh hoàng, tại hiện trường, người chết nằm la liệt dưới đất. Cảnh tượng quá khủng khiếp. Ngay lập tức, tôi điện thoại cho lãnh đạo công an huyện trình báo sự việc, đồng thời cùng người dân leo lên xe khách đập vỡ kính để đưa người bị thương xuống xe rồi đem xe tải của gia đình đến hiện trường đưa nạn nhân đi cấp cứu. Lúc đó với suy nghĩ, cứu được người nào tốt người đó nên chúng tôi xếp vội 8 người lên xe đưa đến bệnh viện huyện", ông Bình kể lại.

Cùng chứng kiến vụ tai nạn, bà Võ Thị Bé (57 tuổi, ngụ Thôn Mĩ Thạch 3, thị trấn Chư Sê) chưa hết bàng hoàng: "Lúc đó khoảng 4h30, tôi đang nấu cơm bỗng nghe tiếng nổ lớn, vội cùng chồng chạy ra ngoài xem thì thấy hai chiếc xe nằm chung một làn đường, người bị văng khỏi xe nằm la liệt. Người nằm dưới đất thì hầu như là chết gần hết rồi, người nằm trên xe thì la hét. Tôi cùng với người dân nhảy lên xe đập vỡ cửa kính rồi đưa người bị nạn ra. Người thì gẫy tay, người thì gẫy chân máu me bê bết. Cảnh tượng kinh hoàng lắm.”

Cũng vào thời điểm TNGT xảy ra, anh Hoàng (nhà sát ngay vị trí xảy ra vụ tai nạn) cho biết, lúc đang ngủ thì nghe tiếng nổ rất lớn. "Tôi mở cửa ra xem thì thấy cảnh tượng kinh hoàng, nhiều bộ phận xe khách bị tông nát vương vãi trước cửa nhà. Cách vị trí hiên nhà là nhiều thi thể của các nạn nhân văng xuống đường".

"Nhiều người hoảng loạn gào khóc trong xe, một số khác thì máu me đầm đìa. Cả hai chiếc xe hầu như nát hết. Nhiều người dân và người đi đường đã nhanh chóng vào xe đưa nạn nhân bị thương ra ngoài. Thật khủng khiếp!", một người dân sống khu vực nói.

 Tài xế xe tải sống sót kỳ lạ nhưng chưa qua cơn nguy kịch

Trưa ngày 7/5, tài xế xe tải gây TNGT kinh hoàng khiến 12 người chết đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Danh tính tài xế xe tải gây tai nạn giao thông thảm khốc ở Gia Lai được xác định là Võ Văn Quý sinh năm 1990, trú tại Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Theo một cán bộ tại khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, nạn nhân chưa qua cơn nguy kịch. Hiện, tài xế Quý đang được các bác sĩ tại khoa theo dõi chuyển biến.

Theo thông tin ban đầu, anh Quý sáng 7/5 đã được làm xét nghiệm, kết quả âm tính với ma tuý. "Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn nên chúng tôi tiếp tục xét nghiệm lần hai", một cán bộ trong bệnh viện cho hay.

Xe tải gây tai nạn chưa được cấp phép kinh doanh vận tải, mới đổi biển số

Theo Ban ATGT tỉnh Bình Định, xe tải BKS 77C - 139.37 nhãn hiệu CHENLONG của chủ xe Trần Kim Chung (SN 1972, trú thôn Thuận Thái, xã Nhơn An, TX An Nhơn, Bình Định) do tài xế Võ Văn Quý (SN 1990, trú xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, Bình Định) chưa được Sở GTVT Bình Định cấp phép kinh doanh vận tải và phù hiệu theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; Thông tư số 63/2016/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT về quy định tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo chị Quách Thị Phú (vợ tài xế Quý), sau khi nghe tin chồng bị TNGT, chị cùng bố chồng lập tức lên Gia Lai. “Anh Quý làm nghề tài xế đến nay cũng vài năm rồi. Hồi trước làm ở Sài Gòn, sau thấy cảnh vợ con nheo nhóc nên anh ấy quyết định về quê. Anh Quý cũng mới nhận chở hàng phân bón khoảng 2 tháng nay”, chị Phú chia sẻ và cho biết thêm từ trước đến nay anh Quý không có biểu hiện gì bất thường.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, xe tải BKS 77C-139.37, nhãn hiệu CHENGLONG, sản xuất năm 2012 tại Việt Nam, đổi biển số từ xe 36C-028.86. Xe được kiểm định lần cuối theo BKS 36C-028.86 vào ngày 17/1/2017 và có hạn kiểm định đến 16/1/2018 do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-02D Hải Dương thực hiện.

Còn xe khách BKS 18B - 018.32 nhãn hiệu THACO, sản xuất năm 2016 tại Việt Nam. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty CP Du lịch Trường Khoa địa chỉ: Thị trấn Ngô Đồng, Giao Thuỷ, Nam Định. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 13/9/2016, hạn kiểm định đến 12/3/2018 do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 18-03D Nam Định thực hiện.

Lái xe tải không “ngáo đá”

Với những biểu hiện phóng xe bạt mạng đâm gãy barie trạm thu phí và bấm còi liên tục trong đêm trước dư luận nghi ngờ khả năng lái xe tải bị “ngáo đá”. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, chiều 7/5 một cán bộ bệnh viện cho biết, lái xe Quý được chuyển đến bệnh viện với tình trạng bị thương nặng, chấn thương toàn thân. Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm nhanh với kết quả lái xe này âm tính ma túy. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác trong ngày hôm nay (8/5) bệnh viện sẽ cho xét nghiệm lần hai.

Khẩn trương cứu nạn, hỗ trợ nạn nhân

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh huy động những điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; khẩn trương xử lý hiện trường, điều tiết giao thông, sớm giải tỏa để thông xe nhanh nhất; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật TTATGT, nhất là vi phạm của lái xe khách, xe tải.

Chiều qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã có mặt tại Gia Lai chia sẻ, thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân vụ TNGT. Mỗi nạn nhân tử vong được hỗ trợ 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng. Công ty Bảo hiểm Bảo Việt tỉnh Gia Lai cũng hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 10 triệu đồng, nạn nhân bị thương nặng 5 triệu đồng và nạn nhân bị thương nhẹ 2 triệu đồng. Ngoài ra nhiều tổ chức, đoàn thể như: Hội Chữ thập đỏ Gia Lai, Tỉnh đoàn Gia Lai cũng cử các cán bộ, đoàn viên thanh niên đến bệnh viện để giúp đỡ động viên những nạn nhân đang cấp cứu tại đây.

Thay mặt lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu hai tỉnh Bình Định và Nam Định sớm kiểm tra rà soát đối với điều kiện kinh doanh vận tải của hai phương tiện, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai sớm điều tra rõ nguyên nhân của vụ TNGT này. Ngoài ra, ông Hùng còn đề nghị Trưởng ban ATGT các tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm và chủ động phát hiện mọi dấu hiệu vi phạm TTATGT, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ.

Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, nguyên nhân ban đầu xảy ra TNGT là do xe tải chạy tốc độ cao, đi trái làn đường. Trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ VN cho thấy, tốc độ xe tải lúc 4h31 (thời điểm xảy ra TNGT) là 105km/h. Trong khi đó, đoạn đường Hùng Vương, thị trấn Chư Sê - nơi xảy ra tai nạn là đường đôi có dải phân cách cứng, được cắm biển giới hạn tốc độ khu đông dân cư. Một CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đoạn đường này quy định tốc độ tối đa cho cả xe tải và xe khách không quá 50km/h.

Hôm qua, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai, Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT tỉnh Gia Lai rà soát điểm đen TNGT và khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III kiểm tra, rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai để có các giải pháp xử lý kịp thời những bất cập về hệ thống ATGT nhằm đảm bảo an toàn; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Danh sách nạn nhân tử vong
1. Nguyễn Văn Vượng (SN 1965, xã Hoàng Sơn, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định)
2. Nguyễn Văn Đàn (SN 1987, xã Hải Đông, Hải Hậu, Nam Định)
3. Đặng Duy Phúc (SN 1995, khu An Khương, TT. Ngô Mây, Phù Cát, Bình Định)
4. Vũ Trọng Khoái (SN 1954, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định)
5. Đặng Văn Thịnh (SN 1973, Nghĩa Phong, Nghĩa Hưng, Nam Định)
6. Nguyễn Quốc Trịnh (SN 1950, Nam Dong, Cư Jút, Đắk Nông)
7. Phạm Kim Ngọc Hiệp (1990, xã Vinh Quang, TP. Kon Tum)
8. Hoàng Văn Hiếu (SN 1995, Nam Dong, Cư Jút, Đắk Nông)
9. Vũ Thị Len (SN 1967, xóm 1, Hải Trinh, Hải Hậu, Nam Định)
10. Hoàng Thị Đào (SN 1954, xóm 3, thôn 2, Nam Dong, Cư Jút, Đắk Nông)
11. Nguyễn Thị Tâm (SN 1982, Hải Quang, Hải Hậu, Nam Định)
12. 1 nạn nhân nam chưa rõ lai lịch.
13. Nam thanh niên chưa rõ lai lịch.
Nguồn: Công an tỉnh Gia Lai
Vụ xe tải đâm xe khách làm 12 người tử vong: 32 người đang cấp cứu, 2 người rất nguy kịch
Ngoài 12 người tử vong, hiện còn 32 nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Chư Sê (Gia Lai), đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư