Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tuyển Việt Nam đánh bại Jordan, hiên ngang bước vào tứ kết Asian Cup
 
Thầy trò Park Hang-seo vượt qua Jordan 4-2 ở loạt luân lưu sau khi hòa 1-1 trong 120 phút.

Bị đánh giá là cửa dưới nhưng Việt Nam cầm nhiều bóng hơn, dứt điểm nhiều hơn và giành vé đi tiếp xứng đáng. Jordan mở tỷ số trong hiệp một nhờ quả đá phạt thành công của Baha Abdel-Rahman. Tuy nhiên, đội bóng Tây Á trả giá vì những phút chùng xuống trong hiệp hai. Công Phượng gỡ hòa cho Việt Nam với một pha đệm bóng cận thành.

Bàn thắng của Công Phượng chỉ là một trong nhiều cơ hội được Việt Nam tạo ra. Ảnh: Anh Khoa.

Bàn thắng của Công Phượng chỉ là một trong nhiều cơ hội được Việt Nam tạo ra. Ảnh: Anh Khoa.

Vào cuối hiệp hai và 30 phút hiệp phụ, Việt Nam hoàn toàn trên chân, đẩy đối thủ phải lùi sâu. Tuy nhiên, các học trò của HLV Park không thể tận dụng những cơ hội để kết liễu đối thủ. Trong loạt luân lưu, Việt Nam nắm lợi thế lớn khi Ngọc Hải, Hùng Dũng và Xuân Trường đều đá thành công trong khi Baha Faisal sút dội xà còn cú đá của Ahmed Samir bị Văn Lâm cản phá. Dù Minh Vương bỏ lỡ ở lượt sút thứ tư, trung vệ Bùi Tiến Dũng đá thành công lượt cuối, mang tấm vé vào tứ kết Asian Cup đầu tiên về cho Việt Nam.

Theo thống kê của Livescore.com, Việt Nam có tổng cộng 13 pha dứt điểm so với 8 của Jordan, trong đó có 7 cú sút trúng đích so với 3 của đối thủ. Các học trò của HLV Park cũng vượt trội ở khả năng kiểm soát bóng, 58% so với 42%. Jordan đã trông chờ vào khả năng chơi bóng dài trong những pha phản công sau khi bị gỡ hòa. Vũ khí này giúp họ đánh bại Australia và Syria ở vòng bảng nhưng không thể khuất phục hàng thủ dưới sự chỉ đạo của Quế Ngọc Hải. 

Thực tế, trước bàn mở tỷ số của Jordan, Việt Nam có những khoảnh khắc chệch choạc. Văn Lâm có một số tình huống ra vào và phát bóng không tốt. Một đường chuyền sai địa chỉ của Huy Hùng mở ra cơ hội cho Al Rawashdeh nhưng cầu thủ này dứt điểm quá nhẹ. Trọng Hoàng, Duy Mạnh không kèm Yaseen Al-Bakhit nhưng cầu thủ này sút vọt xà dù có thời gian chỉnh bóng khi khung thành mở rộng phía trước. Đáp trả những pha bóng này, Công Phượng có pha làm tường để Văn Hậu tung cú sút xoáy khiến thủ thành Shafi phải mất hai nhịp để khống chế. 

Sau khi bị dẫn trước, Việt Nam vùng lên và liên tiếp uy hiếp khung thành đối thủ với hai pha dứt điểm từ xa của Hùng Dũng và Trọng Hoàng. Đó là dấu hiệu cho sự khởi sắc trong lối chơi của đoàn quân do HLV Park dẫn dắt trong hiệp hai. Sau giờ nghỉ không lâu, Công Phượng thể hiện khả năng chớp thời cơ trong pha băng cắt để đón quả tạt của Trọng Hoàng. Trung phong của Việt Nam dứt điểm một chạm, làm tung nóc lưới Jordan trong sự ngỡ ngàng của các hậu vệ cao to đối phương.

Jordan bị dồn ép trong hiệp hai và gục ngã trong loạt luân lưu dù được đánh giá là cửa trên. Ảnh: Văn Lộc.

Jordan bị dồn ép trong hiệp hai và gục ngã trong loạt luân lưu dù được đánh giá là cửa trên. Ảnh: Văn Lộc.

Bàn thua này dường như khiến Jordan bị tâm lý. Những pha tấn công của họ trong thời gian còn lại thiếu sự sắc bén. Trong khi đó, Việt Nam đáng ra có thể giải quyết trận đấu ngay trong 90 phút nếu tận dụng tốt các cơ hội. Bùi Tiến Dũng đánh đầu cận thành vọt xà trong một pha phạt góc. Ít phút sau, Phan Văn Đức đối mặt Shafi nhưng cú lốp bóng của anh thiếu lực, tạo điều kiện cho một hậu vệ Jordan lui về cản phá trước khi bóng đi vào lưới trống.

Ở trận này, cánh phải của Việt Nam hoạt động hiệu quả. Ngoài tình huống kiến tạo cho Công Phượng, khả năng lên công về thủ của Trọng Hoàng đã góp sức để Việt Nam duy trì áp lực và tránh bị phản công. Quang Hải thường xuyên phải đảo cánh để tìm kiếm cơ hội. Có những phút anh phải đá tiền vệ trung tâm khi Huy Hùng bị đau và rời sân. Quang Hải cũng có một cú dứt điểm vọt xà đáng chú ý sau pha nhả bóng của Ngọc Hải.

Cầu thủ Việt Nam vỡ òa trong sung sướng sau cú đá luân lưu thành công của Tiến Dũng. Ảnh: Anh Khoa.

Cầu thủ Việt Nam vỡ òa trong sung sướng sau cú đá luân lưu thành công của Tiến Dũng. Ảnh: Anh Khoa.

Việc cầm nhiều bóng và kiểm soát thế trận giúp Việt Nam tiết kiệm đáng kể sức lực trong thời gian hiệp phụ. Trước việc đối thủ chơi lùi sâu, HLV Park đưa Tiến Linh vào thay Công Phượng với hy vọng tiền đạo này sẽ tận dụng tốt những đường chuyền bổng và chớp thời cơ ngay khi có cơ hội trong cấm địa. Tuy nhiên, sự thận trọng của hai đội khiến cơ hội không xuất hiện nhiều.

Những pha bóng cố định cũng không mang lại đột biến. Jordan được hưởng một quả đá phạt ở góc tương tự bàn mở tỷ số nhưng cú dứt điểm của Al Rahman bị Văn Lâm đấm ra ngoài. Việt Nam cũng không thể tạo ra cơ hội từ những đường chuyền dài của Xuân Trường. Cầu thủ được tung vào trong hiệp phụ chỉ để lại dấu ấn với cú đá phạt cho Văn Hậu đánh đầu chệch cột. Là đội có tuổi trung bình trẻ nhất giải nhưng Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh trội hơn đối thủ trong loạt luân lưu và giành chiến thắng chung cuộc.

Đội tuyển Việt Nam nhận tin cực vui trước trận gặp Jordan
HLV Park Hang Seo sẽ có đội hình mạnh nhất đấu Jordan, sau khi trung vệ Đỗ Duy Mạnh trở lại ở hàng thủ. Ngoài ra, thể lực của các trụ cột cũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư